เพชรบุรี-ปปช.ร่วมกับหลายหน่วยงานลงพื้นที่ตรวจสอบเจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีมีการบุกรุกครอบครองที่ดินของรัฐ ในพื้นที่2,000ไร่

วันที่ (13 ก.พ.67) นายมงคล ศรีสว่าง ผู้อำนวยการสำนักไต่สวนคดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายธนเกียรติ วัฒนศิลป์ นักสืบสวนคดีทุจริตชำนาญการพิเศษฯปปช.ภาค7 นายแก้ว คงวงศ์ นายอำเภอชะอำ นายธีรพล ปรียานุภาพ ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง ปลัดอำเภองานปกครอง กองร้อย อส.อำเภอชะอำ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3สาขาเพชรบุรี สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 สาขาเพชรบุรี ชลประทานเพชรบุรี สถานีพัฒนาที่ดินเพชรบุรี สำนักงานที่ดินเพชรบุรีสาขาชะอำ เทศบาลตำบลนายาง ผู้ใหญ่บ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้สนธิกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ ป่าดอนเขาพลวง และอ่างเก็บน้ำห้วยหนองยาวอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่หมู่4 ต.เขาใหญ่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี หลังได้รับได้รับเรื่องร้องเรียนว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีที่มีการบุกรุกครอบครองที่ดินของรัฐ และขอออกเอกสารสิทธิ ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่าไม้ และบริเวณทุ่งเลี้ยงสัตว์ดอนเขาพลวง ในพื้นที่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี บนเนื้อที่ประมาณ2,000ไร่


จากการลงพื้นตรวจสอบพบจุดแรก เป็นอ่างเก็บน้ำห้วยหนองยาวอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ม.4 บ้านห้วยหิน ต.เขาใหญ่ อ.ชะอำ พบมีบุคคลยึดถือครองที่ดินของกรมชลประทาน เป็นของตัวเองมานาน โดยมีการสร้างที่พักทำแนวรั้วเป็นอาณาเขต มีป้ายห้ามคนเข้าและมีการทำประตูปิดทางเข้าออกไม่ยอมให้ประชาชนเดินผ่าน ทั้งที่เป็นพื้นที่ของกรมชลประทานทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน และแปลงปลูกป่าเก่าของกรมป่าไม้ พบมีการบุกรุกกั้นแนวรัว ยึดถือครอบครองบนพื้นที่กว่า18ไร่ และอาจมีการออกโฉนดไปแล้ว

จุดที่สอง เป็นเป็นพื้นที่ป่าไม้และทุ่งเลี้ยงสัตว์ดอนเขาพลวง บนพื้นที่ประมาณ2,000ไร่ เจ้าหน้าที่ได้สำรวจพื้นที่ตั้งแต่บริเวณ เขาพระรอบไปทางฝั่งตะวันตกติดเขา ยาวไปถึงถนนฝั่งตะวันออกระยะทางประมาณ1,600เมตร และสำรวจแนวป่าไปทางด้านทิศเหนือ ตั่งแต่ ต.เขาใหญ่ไปถึงบริเวณห้วยดอนเขาพลวง ต.ดอนขุนห้วย ระยะทาง 2กิโลเมตร ร่วมเนื้อที่ประมาณ2,000ไร่ พบสภาพป่ายังมีความอุดมสมบูรณ์ตามธรรมชาติ และยังพบมีนายทุนเข้ามาทำการยึดถือครอบครองที่ดิน กั้นแนวรัวอาเขต ทำที่พักบนเนื้อที่ประมาณ100ไร่ พร้อมทำการปักพิกัดเพื่อตรวจสอบหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป
นายมงคล ศรีสว่าง ผู้อำนวยการสำนักไต่สวนคดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า จุดแรกวันนี้เป็นการลงพื้นที่ไปตรวจสอบพื้นที่สาธารระประโยชน์ทุ่งเลี้ยงสัตว์ ระยะของทุ่งเลี้ยงสัตว์แต่ละด้านที่กำหนดไว้ในกา รขึ้นทะเบียนพื้นที่สาธารณะ พบมีพิกัดตามธรรมชาติที่สามารถตรวจสอบได้ชัดเจน ทั้ง4ทิศ ท้องที่สามารถดำเนินการรางวัดและตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ปรากฏได้อย่างรวดเร็ว ส่วนจุดที่ 2 พบมีพื้นที่สวนป่าบางส่วนที่ทาง ปปช.จะช่วยเหลือตรวจสอบเพิ่มเติมว่า มีการทำสวนป่าที่นอกเหนือจากแปลงสวนป่าที่ทางกรมป่าไม้มีอยู่หรือไม่ ทางกรมป่าไม้จะไปตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่านอกเหนือจากพื้นที่ที่กำหนดเป็นแปลงปลูกป่าเดิมอยู่แล้ว ยังมีพื้นที่นอกเหนือมาถึงติดถนนด้วยหรือไม่ หลังจากนี้ทาง ปปช.จะช่วยเหลือทางด้านการติดต่อกับกรมพัฒนาที่ดินในการตรวจสอบ และสำรวจการจำแนกที่ดินดังกล่าวเพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานให้กับหน่วยงานในพื้นที่ได้ดำเนินการให้ถูก และติดตามความคืบหน้าในกรณีนี้ต่อไป

บรรณรต  เจริญกิจสัมพันธ์  จ.เพชรบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

ปทุมธานี-เครือข่ายคนพิการวอนสภาสังคมสงเคราะห์ฯ ไม่ลดโควต้าสลากกินแบ่ง

วันที่ (14 ก.พ.67) กลุ่มเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิ […]

You May Like

Subscribe US Now