ลพบุรี-ผู้ว่าฯลุยสวนกระท้อนเตรียมเปิดฤดูกาลกระท้อนห่อของดีเมืองลพบุรี

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วย นางวัชราภรณ์ รุ่งสาคร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลพบุรี ว่าที่ร้อยตรี ทรงพล แป้นแก้ว นายอำเภอเมืองลพบุรี ลงพื้นที่ลุยสวนกระท้อน ลุงแกะ ต.ตะลุง อ.เมือง จ.ลพบุรี เพื่อเยี่ยมเกษตรกรชาวสวนกระท้อน ดูผลผลิตกระท้อนภายในสวนและประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ เชื่อมโยงการตลาดนำการผลิต เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับเกษตรกร โดยการชิมกระท้อนลูกแรก เพื่อเป็นการประกาศว่า…เริ่มมีการจำหน่ายกระท้อนลพบุรีแล้วนับตั้งแต่วันนี้ ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองลพบุรี ร้านค้าริมถนนสายลพบุรี-บ้านแพรก และตลาดออนไลน์

กระท้อน เป็นผลไม้ขึ้นชื่อของจังหวัดลพบุรี ที่สร้างชื่อเสียงและรายได้ให้กับจังหวัดลพบุรี โดยเฉพาะในพื้นที่ 3 ตำบล ได้แก่ ตำบลตะลุง ตำบลงิ้วราย และตำบลโพธิ์เก้าต้น ซึ่งเป็นพื้นที่ “น้ำไหลทรายมูล” เป็นภูมิศาสตร์ที่เหมาะสมกับการผลิตกระท้อนคุณภาพดี อำเภอเมืองลพบุรี มีเกษตรกรผู้ปลูกกระท้อนเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ กระท้อนลพบุรี ได้ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จนได้รับการรับรองเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ในชื่อ “กระท้อนตะลุง” จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา มีเกษตรกรผ่านการรับรองแล้ว จำนวน 78 ราย พื้นที่ 281.3 ไร่  ซึ่งในปีนี้ ผลผลิตกระท้อนลพบุรี ติดผลมากเป็นพิเศษ โดยกระท้อน ประกอบด้วย 5 สายพันธุ์ ได้แก่ พันธุ์ปุยฝ้าย พันธุ์อีล่า พันธุ์ทับทิม พันธุ์นิ่มนวล และพันธุ์กำมะหยี่เท่านั้น ผลผลิตได้เริ่มออกในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมจนถึงเดือนสิงหาคม ราคากระท้อนผลสดจะอยู่ที่ 35-120 บาทต่อกิโลกรัม ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์และขนาดผลผลผลิตเฉลี่ยอยู่ที่ 1,000 กิโลกรัมต่อไร่ ซึ่งผลผลิตที่คาดว่าจะได้รับเพิ่มขึ้นจาก ปี 2564 /65 ถึง 810,800 กก. คิดเป็นร้อยละ 31.98

ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ยังได้กล่าวเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เดินทางมาเที่ยวชมและชิมผลิตกระท้อนหวานของดีเมืองลพบุรีปีนี้ ทางอำเภอเมืองลพบุรี กำหนดการจัดงานเทศกาลกระท้อนหวานและของดีเมืองลพบุรี ครั้งที่ 29 ขึ้น ในระหว่างวันที่ 22 มิถุนายน – 3 กรกฎาคม 2565 ณ บริเวณที่ว่าการอำเภอเมืองลพบุรี เพื่อเผยแพร่ผลผลิตกระท้อนและผลิตภัณฑ์ OTOP ของอำเภอเมืองลพบุรีให้อยู่ในความนิยมของตลาด และส่งเสริมให้เกษตรกรได้ตระหนักถึงความสำคัญของการปลูกไม้ผลซึ่งสามารถยึดเป็นอาชีพหลักและอาชีพเสริมของเกษตรกรได้ ภายในงานจะมีการจำหน่ายกระท้อนพันธุ์ต่างๆ อาทิ พันธุ์ปุยฝ้าย พันธุ์อีล่า พันธุ์นิ่มนวล และพันธุ์ทับทิม ที่มีเนื้อนุ่มรสชาติหอมหวานทานอร่อย พร้อมทั้งยังมีผลผลิตจากกระท้อนแปรรูป ได้แก่ กระท้อนลอยแก้ว กระท้อนกวน กระท้อนทรงเครื่อง มาวางจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อหานำไปรับประทานและเป็นของดีของฝากจากลพบุรี

กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี  ผู้สื่อข่าว จ.ลพบุรี 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

พิจิตร-ยมทูต157 ป.ป.ท.เขต 6 ลุยตรวจงบโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจท้องถิ่นเมืองชาละวัน

วันที่ (28 พ.ค.65 )  นายสัญชาติ อุปนันชัย ผอ.ปปท.เ […]

You May Like

Subscribe US Now