สุพรรณบุรี -รมช. ประภัตร มอบโคกระบือโครงการธนาคารโคกระบือเพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ

รมช. ประภัตร มอบโค-กระบือ มอบเงินช่วยเหลือเกษตรกร ผู้ประสบภัยพิบัติ โรคระบาดสัตว์ (โรคลัมปี สกิน) พร้อมเดินหน้าแนะนำโครงการสานฝันสร้างอาชีพ ยกระดับรายได้เกษตรกร ที่รัฐบาลทุ่มงบ30,000 ล้านบาท ส่งเสริมสร้างอาชีพระยะสั้นให้เกษตรกรมีรายได้ มีเงินหมุนเวียนใช้จ่ายในครัวเรือนอย่างยั่งยืน และแจกเมล็ดพันธุ์ฟักทอง และแฟง ให้กับเกษตรกรนำไปเพาะปลูก

วันที่ (6 มี.ค. 65 )  ที่ บริเวณอาคารประชุมลานจอดรถหมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีมอบโค-กระบือโครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ โดยมีนายปิยะพงษ์ บุญส่ง นายอำเภอศรีประจันต์ นายเยี่ยม คงสวัสดิ์ ปศุสัตว์จังหวัดสุพรรณบุรี นายวีรศักดิ์ บูญเชิญ. ตำแหน่ง : เกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี นายนิพัฒน์ เลิศปฏิภานพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมพิธีมีเกษตรกร เข้าร่วมประมาณ 300 คน

จังหวัดสุพรรณบุรี มีเกษตรกรได้รับมอบโค-กระบือ จากโครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกร ตามโครงการพระราชดำริ 2,369 ตัว เป็นโค 2,195 ตัว และเป็นกระบือ 174 ตัว วันนี้จังหวัดสุพรรณบุรี มีเกษตรกรได้รับมอบโค จำนวน 108 ตัว ส่วนที่เหลือจะมอบให้เกษตรกรต่อไป เกษตรกรที่ได้รับแม่โคไป จะต้องทำสัญญายืมเพื่อการผลิตกับโครงการฯ เป็นระยะเวลา 3 ปี และต้องคืนลูกโคตัวแรกเมื่ออายุ 18 เดือน ให้กับโครงการฯเมื่อครบสัญญา 5 ปี จะมอบแม่โคพร้อมลูกตัวที่ 2 , 3, และ 4 ให้เป็นกรรมสิทธิ์ของเกษตรกร พิธีมอบโค-กระบือ โครงการธนาคารโค-กระบือ เพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ นิมนต์พระสงฆ์ 9 รูป สวดเจริญพระพุทธมนต์ ปะพรมน้ำมนต์ ให้เกษตรกรและโคที่นำมามอบให้เพื่อความสิริมงคล


นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ยังได้เป็นประธานมอบเงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติ โรคระบาดสัตว์ (โรคลัมปี สกิน) ของจังหวัดสุพรรณบุรี ทั้ง 10 อำเภอ จำนวน 453 ราย โคตาย 603 ตัว รวมวงเงินให้ความช่วยเหลือ 11,869,000 บาท จังหวัดสุพรรณบุรี มีเกษตรกรได้รับความเดือดร้อนจาก โรคระบาดสัตว์ (โรคลัมปี สกิน) จำนวน 1,608 ราย มีจำนวนสัตว์ที่ติดเชื้อสะสม 6,625 ตัว รักษาหายสะสม 5,700 ตัว กำลังรักษาตามอาการ 24 ตัว จำนวนสัตว์ตายสะสม 901 ตัว
และมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาด้านพืช ให้กับเกษตรกร ผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (อุทกภัย) จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 7 อำเภอ รวมเป็นเงิน 58,300,000 บาท ประกอบด้วย อ.ศรีประจันต์ จำนวน 1,100,000 บาท อ.เดิมบางนางบวช จำนวน 21,300,000 บาท อ.บางปลาม้า 1,200,000 บาท อ.ดอนเจดีย์ 4,800,000 บาท อ.สองพี่น้อง 7,800,000 บาท อ.สามชุก 18,600,000 บาท และ อ.หนองหญ้าไซ 3,500,000 บาท สำหรับเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (อุทกภัย) ด้านประมงมีจำนวน 16 ราย จำนวนเงิน 708,423.50 บาท

นายประภัตร รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้เชิญชวนเกษตรกรให้เข้าร่วมโครงการสานฝันสร้างอาชีพ ยกระดับรายได้เกษตรกร เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรมีอาชีพระยะสั้น ด้วยการปลูกพืชใช้น้ำน้อย หรือเลี้ยงสัตว์ ในช่วงหน้าแล้ง โดยมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาแนะนำให้ความรู้ในอาชีพต่างๆ ให้กับเกษตรกร ที่เข้าร่วมโครงการ ทั้งด้านเกษตร ปศุสัตว์ ประมง ในด้านพืช ส่งเสริมให้ ปลูกฟักทอง แฟงแก่ มะเขือยาว (เขียว ม่วง) ถั่วฝัก ข้าวโพดหวาน ข้าวโพดข้าวเหนียว ข้าวโพดฝักอ่อน ผักชี ผักกาดหอม พริกเขียวซูปเปอร์ฮอท ด้านปศุสัตว์ ส่งเสริมให้ เลี้ยงโคเนื้อ แพะ ไก่ไข่ เป็ดไข่ ด้านประมง ส่งเสริมให้เลี้ยงกุ้งกรามกราม กุ้งขาว ปลาตะเพียน ปลานิล และปลากินพืชชนิดต่างๆ โดยมีตลาดรองรับผลผลิตทุกชนิด จะมีผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการมารับซื้อและมีการประกันราคาผลผลิตให้เกษตรกร ส่วนเรื่องเงินทุนทาง ธ.ก.ส.จะให้กู้เงินลงทุน ตามโครงการสานฝันสร้างอาชีพ รายละไม่เกิน 100,000 บาท ดอกเบี้ยร้อยละ 4 ต่อปี ระยะเวลา 3 ปี เกษตรกรที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถติดต่อปศุสัตว์อำเภอ หรือ ธ.ก.ส.ได้ทุกสาขา

นายประภัตร เปิดเผยอีกว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ประกอบการที่มีความพร้อม มาให้การสนับสนุนพี่น้องเกษตรกร เริ่มตั้งแต่สนับสนุนเมล็ดพันธุ์ พันธุ์สัตว์ อาหาร ปุ๋ย ยา ต่างๆ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่และผู้ประกอบการด้านต่างๆ ที่มีความรู้และประสบการณ์เข้ามาช่วยให้คำแนะนำให้เกษตรกรทุกอาชีพ โดยทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องให้การส่งเสริมอาชีพที่เหมาะสมให้กับพี่น้องเกษตรกร โดยจะมีการประกันราคาผลผลิตทุกชนิด และมีตลาดรองรับผลผลิตอย่างแน่นอน สามารถสร้างอาชีพระยะสั้นให้กับพี่น้องเกษตรกรในช่วงหน้าแล้งให้มีรายได้ มาใช้จ่ายในครัวเรือนอย่างยั่งยืนต่อไป

ภัทรพล พรมพัก จ. สุพรรณบุรี

ติดต่อโฆษณา โทร.0949608555

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

พังงา​-สหกรณ์จังหวัดพังงา​ ประชุมเชิงปฏิบัติการวางระบบบริหารจัดการผลผลิตระดับจังหวัด

วันที่ 7 มี.ค.65  ผู้​สื่อข่าว​ราย​งานว่า​ นายสุทย […]

You May Like

Subscribe US Now