ผู้ใหญ่บ้านไอเดียเจ๋งจัดตั้งโครงการธนาคารขยะรีไซเคิลนำกำไรหมู่บ้านปันผลให้ลูกบ้านเข้ากองทุนฐาปนกิจศพช่วยเหลือชาวบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอัถพล พลจันทึก อายุ 53 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 บ้านหนองจอก ต.มิตรภาพ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ได้พาชาวบ้านนำเศษขยะหรือของเก่ามาจัดทำเป็นขยะรีไซเคิลโดยได้จัดตั้งโครงการธนาคารขยะรีไซเคิลขึ้นโดยได้รับขยะจากชาวบ้านในหมู่บ้านเพื่อนำมาทำขยะรีไซเคิลโดยได้เอาผลกำไรต่างๆเป็นปันผลให้กับลูกบ้านในหมู่บ้านและหักส่วนหนึ่งไว้เพื่อนำเข้ากองทุนฐาปนกิจศพไว้ช่วยเหลือชาวบ้านกรณีมีผู้เสียชีวิตภายในหมู่บ้านแล้วไม่มีเงินทำศพ โดยได้จัดทำบัญชีขึ้นมาแต่ละเดือนและส่วนใหญ่ชาวบ้านในพื้นที่ต่างเห็นด้วยและเป็นไอเดียที่ดีอย่างมาก

โดยนายอัถพล พลจันทึก อายุ 53 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 เปิดเผยว่า สำหรับโครงการธนาคารขยะรีไซเคิลที่ตนคิดค้นขึ้นมานั่นตนก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2562 แล้ว จนมาถึงปัจจุบัน ทุกวันนี้ที่รับขยะเข้ามาจากทางชาวบ้านตอนนี้อยู่รวมๆแล้ว 50 ตัน ซึ่งก็ได้ทำขยะรีไซเคิลออกมาและส่งออกขายเพื่อเป็นรายได้ให้กับชาวบ้าน โดยทางหมู่บ้านได้จัดทำสมาชิกซึ่งตอนนี้มีสมาชิกร่วมกว่า 200 คนแล้ว เงินหมุนเวียนในบัญชีตอนนี้มีอยู่ประมาณ 2 แสนบาทบาทและปันผลให้กับชาวบ้านหากมีเหตุฉุกเฉินให้เบิกจ่าย

แต่มีข้อแม้ว่าต้องมีติดบัญชีของสมาชิกไว้ 300 บาทเป็นค่าฐาปนกิจศพช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่หากกรณีมีบุคคลเสียชีวิตและเป็นค่าจัดงานศพด้วย สำหรับไอเดียนี้ชาวบ้านส่วนใหญ่สมัครเป็นสมาชิกและเห็นด้วยอย่างมาก อีกอย่างนึงก็ช่วยในเรื่องการกำจัดขยะภายในชุมชนด้วย ลดโลกร้อนและทำให้ชาวบ้านมีรายได้

ณัฐพงศ์ อรชร/ข่าวนครราชสีมา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

สวนกระแสเศรษฐกิจ ร้านเจ้น้ำ ขายข้าวกล่องๆละ 20 บาทขวัญใจนักศึกษาและวัยทำงานพร้อมคอนเซ็ปแม่ค้าอยู่ได้ลูกค้าก็อยู่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ร้านเจ้น้ำข้าวกล่อง ตั้งอย […]

You May Like

Subscribe US Now