พิจิตร-แม่ค้าแกงถุงโอดครวญพืชผักขึ้นราคาทำต้นทุนสูงส่วนชาวบ้านบ่นท้อแท้เศรษฐกิจย่ำแย่

วันที่ (23 เม.ย.67 )ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาสินค้าที่ตลาดสดเทศบาล 2 เมืองพิจิตร ซึ่งหลังจากช่วงนี้ราคาน้ำมันดีเซล หมู ไข่ไก่ ไม่เว้นแม้แต่ผักสด โดยเฉพาะผักชี ราคายังขึ้นไม่หยุด ล่าสุดราคาแตะกิโลกรัมละ 250 บาทแล้ว

จากการลงพื้นที่สำรวจราคาสินค้าพบว่า พ่อค้า-แม่ค้าผัก ต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า ช่วงนี้ราคาผักแพงขึ้น ทั้งถั่วฝักยาว แตงกวา ต้นหอม แต่ที่ขึ้นสูงมาก คือ ผักชี ราคาโดดไปกว่าเท่าตัว จากกิโลกรัมละ 90-120 บาท ตอนนี้ขึ้นมากิโลกรัมละ 200-250 บาท แม่ค้าบอกไม่น่าจะเกี่ยวกับฤดูร้อน เพราะประเทศไทยก็ร้อนมาโดยตลอด แต่น่าจะเป็นเพราะช่วงวันหยุดเทศกาล สงกรานต์ที่ผ่านมาคนท่องเที่ยวกลับบ้านทำให้แรงงานหยุดงานรวมถึงคนที่ใช้เงินจับจ่ายใช้สอบในช่วงเทศกาลสงกรานต์ต่างกระเป๋าแฟบทำให้ไม่มีกำลังการซื้อ ซึ่งคงต้องรอหลังสิ้นเดือนไปแล้วอาจจะมีกำลังการซื้อกลับมาอีกครั้งก็อาจเป็นได้

ในส่วนของร้านขายข้าวราดแกง และ ขายแกงถุง ที่ต้องใช้พืชผักเป็นวัตถุดิบหลักในการประกอบอาหาร โดย คุณปริศนา ไพรมณี กล่าวว่าช่วงนี้ผักขยับราคาขึ้นหลายอย่าง ทำให้เกิดผลกระทบต่อการขายอย่างมาก ทั้งผักชี ถั่วฝักยาว พริกอ่อน ฯลฯ ซึ่งพืชผักที่แพงขึ้นหากจำเป็นต้องใช้ก็จะใช้ให้น้อยลง ทางออกก็คือต้องหันไปใช้ผักสวนครัวริมรั้วบ้านที่ชาวบ้านเกษตรกรตัวจริงปลูกเองขายเองนำมาเป็นวัตถุดิบในการทำกับข้าวหรือแกงถุงขาย ยกตัวอย่างเช่น ผักบุ้งนา มะละกอ ฟัก ฟักทอง เป็นต้น แต่แม่ค้าพิจิตรรายนี้ก็ยังกล่าวว่า ถึงของจะขึ้นราคาตนเองก็พยายามตรึงราคาแกงถุงให้ขายอยู่ได้ในราคาเดิม คือ ถุงละ 20 บาท เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้บริโภคที่ล้วนเป็นลูกค้าประจำและคนหาเช้ากินค่ำด้วยกันดังกล่าวอีกด้วย

สิทธิพจน์ เกบุ้ย  จ.พิจิตร

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

ปทุมธานี-ร่วมกับซีพีแรม เดินรณรงค์ความปลอดภัยทางถนน และทาสีปรับปรุงทางข้ามทางม้าลาย

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ (23 เม.ย.67 ) ที่ บริษัท […]

You May Like

Subscribe US Now