อยุธยา-ปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น 30-60 ซม. เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำ 2,600-2,700 ลบ.ม./วินาที ผู้ว่าฯคนใหม่มารับตำแหน่งวันแรกลงตรวจพื้นที่น้ำท่วม

เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำ 2,600-2,700 ลบ.ม./วินาที น้ำเพิ่มขึ้น 30-60 ซม.ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา คนใหม่ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมติดตามดูสถานการณ์น้ำท่วมการป้องกันเกาะเมือง วันมารับตำแหน่งผู้ว่าฯ วันแรก

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ หรือ กอนช. ได้ออกประกาศเรื่องเฝ้าระวังระดับน้ำบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา โดยคาดว่าจะมีปริมาณน้ำตอนบน ผ่านจังหวัดนครสวรรค์ มาถึงเหนือเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น จึงต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำ แบบขั้นบันได ในอัตรา 2,600-2,700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  ตั้งแต่วันนี้ ถึง วันที่ 7 ตุลาคม ซึ่งจะทำให้แม่น้ำเจ้าพระยาด้านท้ายเขื่อน เพิ่มสูงขึ้นจากเดิมประมาณ 30-60 เซนติเมตร บริเวณชุมชนพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ    ทำให้บ้านเรือนของประชาชน ที่อยู่ในพื้นที่ลุ่ม  และติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา ในเขตพื้นที่ตำบลเกาะเรียน  และเขตเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่ารวดเร็ว จนแทบเก็บของขึ้นที่สูงไม่ทัน บางบ้านต้องลุกมาเก็บของยกของหนีน้ำช่วงกลางดึกอย่างทุกลักทุเล อดหลับอดนอนไปตามๆกัน

นายนิวัฒน์  รุ่งสาคร พร้อมด้วย ด้วย นางวัชราภรณ์ รุ่งสาคร ซึ่งมารับตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และนายกเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  วันแรก ก็ลงพื้นที่พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ  ติดตามการเตรียมการรับมือน้ำท่วมเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา ที่บริเวณวัดศาลาปูนวรวิหาร ต.ท่าวาสุกรี อ.พระนครศรีอยุธยาโดยมี นายประทีป การมิตรี และ นายไพรัตน์ เพชรยวน  รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ว่าที่ร้อยตรีสมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา และคณะ  ให้การต้อนรับและนำตรวจสถานการณ์น้ำรอบบริเวณวัดศาลาปูนวรวิหาร   โดยได้รับความเมตตาจาก พระครูอนุกูลศาสนกิจ เจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดศาลาปูนวรวิหาร  ร่วมนำตรวจพื้นที่ในครั้งนี้

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ลงพื้นที่ ชุมชนวัดกุฎีทอง ต.ท่าวาสุกรี  หลังจากช่วงค่ำคืนที่ผ่านมาน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาได้ไหลเข้าคลองเมืองพระนครศรีอยุธยา ทำให้ปริมาณน้ำมีระดับที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง 20 – 40 ซ.ม. โดยน้ำได้ไหลเข้าท่วมบริเวณ ชุมชนวัดกุฎีทอง ทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ได้เร่งจัดนำเจ้าหน้าที่คนงานกองช่าง เร่งดำเนินการ ทหาร จิตอาสา เร่งเสริมคันดินด้วยการวางบิ๊กแบ็คขนาดใหญ่ป้องกันน้ำที่เอ่อล้นเพิ่มมากขึ้นโดยดำเนินการมาตลอดทั้งคืน เนื่องจากเขื่อนเจ้าพระยา ได้เร่งการระบายน้ำทำให้น้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และประชาชนในชุมชนวัดกุฎีทองเริ่มได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมเป็นจำนวนหลายหลังคาเรือน

นายนิวัฒน์  รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ในวันนี้ พบว่าทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา มีการระดมกำลังในการเตรียมความพร้อมเพื่อป้องกัน โดยทั้งนี้ จะมีการประชุมเตรียมแผนในการป้องกันน้ำในเช้าวันพรุ่งนี้ต่อไป และขอฝากความห่วงใยถึงพี่น้องประชาชน ติดตามข่าวสารสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

สำหรับเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ได้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหตุน้ำท่วมโดยใช้พื้นที่วัดศาลาปูนวรวิหารเป็นศูนย์บัญชาการรวมถึง เป็นศูนย์รวมการทำงานเพื่อช่วยเหลือประชาชน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้มอบเครื่องดื่มชูกำลังเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติงาน

เกียรติยศ  ศรีสกุล (บรรณาธิการ)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

อ่างทอง-สุดแรงต้านทานกระแสน้ำเจ้าพระยาไหลทะลักเขื่อนหน้าอำเภอเก่าป่าโมก จมน้ำกว่า100หลังคาเรือน นำเอ่อล้นข้ามถนน เจ้าหน้าที่เร่งเข้าช่วยเหลือชาวบ้าน

เมื่อเวลา05.30น.วันที่ (2 ต.ค.65 )  บ้านเรือนประชา […]

You May Like

Subscribe US Now