อ่างทอง-ภูมิปัญญาชาวบ้านนำโอ่งน้ำมาตั้งรอบโบสถ์เพื่อความสวยงามและกันรถขึ้นไปจอดบนลาน หลังจากโอ่งไม่ได้ใช้งานตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป และยังช่วยอนุรักษ์ของเก่าไว้ให้ลูกหลาน

วันที่ (13 พ.ย. 65 )  ที่บริเวณพระอุโบสถหลังใหม่ วัดพายทอง หมู่ที่ 1 ตำบลสายทอง อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง พบว่ามีการนำโอ่งน้ำมาวางไว้บนฐานคอนกรีต ตั้งรายล้อมอยู่โดยรอบโบสถ์ มีระยะห่างกันประมาณ 2 เมตร นับจำนวนได้ 58 ใบ ภายในโอ่งน้ำปลูกบัวออกดอกชูช่อสวยงาม จนเป็นที่แปลกตา ประหลาดใจกับชาวบ้านที่พบเห็น หลังจากที่พระอุโบสถหลังเก่าได้ทรุดโทรมไปตามกาลเวลา ทางวัดจึงได้ทำการสร้างพระอุโบสถหลังใหม่ขึ้น เพื่อใช้ในการทำกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา และเตรียมที่จะจัดงานผูกพัทธสีมาปิดทองฝังลูกนิมิต ในวันที่ 27 ธ.ค. 65 ถึงวันที่ 4 ม.ค. 66 ที่จะถึงนี้ เป็นเวลา 9 วัน 9 คืน

จากการสอบถาม พันโท วิเชียร ยาทัย อายุ 76 ปี ไวยาวัชกรวัดสายทอง เล่าให้ฟังว่า พระอุโบสถหลังนี้ ทางวัดได้สร้างขึ้นมาใหม่ เพื่อใช้ทดแทนพระอุโบสถหลังเดิม ที่ชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา และได้ทำการเทพื้นคอนกรีตโดยรอบพระอุโบสถ เพื่อใช้เป็นพื้นที่เอนกประสงค์ในการทำกิจกกรรมทางศาสนา ซึ่งทางวัดและกรรมการวัด เกรงว่าจะมีคนนำรถยนต์ขึ้นมาจจอดทำให้ได้รับความเสียหาย ประกอบกับตนเองเห็นว่าที่หน้ากุฏิ พระครูประโชติ ธรรมะโฆษิต เจ้าอาวาส นำโอ่งมาตั้งปลูกบัวไว้ 2 ใบ ดูแล้วสวยงาม หลังจากเทพื้นคอนกรีตเสร็จ ตนเองจึงได้ทำการปรึกษาเจ้าอาวาส ในการนำโอ่งเก่าที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว ที่มีอยู่นำมาตั้งปลูกบัวประดับรอบโบสถ์ พร้อมประกาศรวบรวมโอ่งเก่าจากชาวบ้านที่ไม่ได้ใช้งานแล้วมาได้ จำนวน 58 ใบ


โดยความมุ่งหมายหลักหลังจากเทพื้นเอนกประสงค์เสร็จแล้ว ทางวัดก็เกรงว่าจะมีคนนำรถยนต์ขึ้นมาจอด หรือขึ้นไปกลับรถ จนได้รับความเสียหาย จึงได้นำโอ่งเก่าของทางวัดและที่ชาวบ้านนำมาถวาย นำไปตั้งพร้อมปลูกบัวเป็นแนวกั้นเอาไว้รอบโบสถ์ และยังเป็นการอนุรักษ์ของเก่าในสมัยก่อน หลังจากยุคสมัยเปลี่ยนแปลงมีระบบประปาหมู่บ้านเข้ามาแทน ชาวบ้านจึงไม่ต้องรองน้ำใส่โอ่งเอาไว้ใช้ และเพื่อเสริมความสวยงามให้กับโบสถ์หลังใหม่ ในการใช้ทำกิจกรรมทางพระพุทธศาสนากันต่อไป

กนกศักดิ์ แสงตระการ  จ. อ่างทอง 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

ปทุมธานี-ประชาชนแห่ส่องเลขอ่างน้ำมนต์ บนศาลาบุญช่วย หน้าพ่อปู่ฤาษีพรหมเมศ  หวังรับโชค

วันที่ (14 พ.ย.65) ภายในอาศรมฤๅษีเณร ธาตุพุทธคุณ ท […]

You May Like

Subscribe US Now