ปัตตานี-กลุ่มคนขับไรเดอร์ไลน์เเมนงดวิ่งรับงานรวมตัวประท้วงนายจ้าง หลังปรับค่ารอบเหลือ 17 บาท เผยอัดอั้นตันใจเครียดสุดๆ อยู่ไม่ได้จริงๆเเล้ว เงินเเทบไม่เหลือเก็บ

วันที่ (23 ม.ค.67 )​ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่บริเวณลานกิจกรรมสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ ปัตตานี อ.เมือง จ.ปัตตานี มีมวลชนกลุ่มผู้ขับรถส่งอาหารหรือไรเดอร์ ของแอปส่งอาหารชื่อดังไลน์แมน ในจังหวัดปัตตานี ได้รวมกลุ่มกันงดวิ่งส่งอาหาร 1 วัน สาเหตุมาจากที่ทางต้นสังกัดได้ปรับค่ารอบส่งอาหารจากที่ปกติจะได้รอบละ 21 บาท โดนปรับลดเหลือรอบละ 17 บาท โดยเริ่มปรับตั้งแต่ เที่ยงคืนของวันที่ 23 มกราคม 67

โดยบรรยากาศวันนี้ทางกลุ่มไรเดอร์ได้นัดรวมตัวหลายสิบคน พร้อมทั้งแปะกระดาษข้อความที่กล่องใส่อาหารไว้ว่า #SAVE ไรเดอร์ปัตตานี #เราไม่เอาค่ารอบ 17 บาท โดยติดรถมอเตอร์ไซค์ของไรเดอร์ทุกคัน ซึ่งจากที่สอบถามคร่าวๆ ทราบว่า ผู้ที่ทำงานขับไรเดอร์ในจังหวัดปัตตานีเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์จะทำอาชีพนี้เป็นอาชีพเลี้ยงครอบครัวเป็นหลักแทบทั้งหมด โดยจะเริ่มทำงานตั้งแต่ 6 โมงเช้า ถึง 1 ทุ่ม ซึ่งจะขับส่งอาหารเฉลี่ยวันละประมาณ 20- 30 รอบ แล้วแต่ออเดอร์ที่เข้ามาในมือถือ และแต่ละรอบจะได้เงินประมาณ 21 บาท ซึ่งต้องหักภาษีอีก 3 เปอร์เซ็นต์ ก็อยู่ที่ประมาณรอบละ 20 บาท โดยแต่ละวันจะได้เงินเมื่อหลังหักค่าน้ำมันที่ใช้ เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 300 กว่าบาทต่อวัน

​แต่หากต้นสังกัดปรับค่ารอบเหลือ 17 บาท รายได้ที่จะได้ต่อวัน ก็จะหายไปเกือบครึ่งหนึ่งของรายได้ที่จะได้ปกติ ซึ่งทำให้กลุ่มไรเดอร์ไม่พอใจที่ทางต้นสังกัดปรับค่ารอบลดลงมา เพราะจะไม่พอกับภาระที่ต้องรับผิดชอบในครอบครัวอีกด้วย อีกทั้งไรเดอร์ในจังหวัดปัตตานีหลายคนก็มาจากต่างอำเภอ ที่ต้องเดินทางมากว่า 20-30 กิโลเมตร เพื่อจะมาทำงานส่งอาหารในตัวอำเภอเมืองปัตตานี ซึ่งจะเพิ่มภาระในการใช้เงินเติมน้ำมันเพิ่มขึ้นด้วย  ​โดยปกติแล้วที่จังหวัดปัตตานี ผู้ที่ใช้บริการสั่งอาหารจะเลือกสั่งผ่านกับแอปไลน์แมนเป็นหลักเพราะเนื่องจากมีผู้ขับไรเดอร์จำนวนมากกว่าแอปส่งอาหารอื่นๆ

นายฮัมดี ราษฎร์บำรุง ตัวแทนกลุ่มไรเดอร์ไลน์แมน ให้สัมภาษณ์ว่า เรื่องค่ารอบที่ลดลงเหลือรอบละ 17 บาทของไรเดอร์ปัตตานี พวกเราขอให้คงไว้เท่าเดิมคือ รอบละ 21 บาท เพราะมันไม่พอกับค่าครองชีพในปัจจุบัน ไม่คุ้มค่าน้ำมันซึ่งขึ้นกันทุกวัน ค่าสึกหรอของรถ เรามีค่าใช้จ่ายเยอะ ค่าน้ำมันวันนึงประมาณ 140-200 บาท อยากให้บริษัทได้รับทราบว่า พวกเราขอให้คงค่ารอบไว้เท่าเดิมคือ 21 บาท ไรเดอร์เกือบทุกคนยึดเป็นอาชีพหลัก มีภาระรับผิดชอบต่อครอบครัว ทุกอย่างในอาชีพนี้เราต้องรับภาระเองหมด บางคนบ้านอยู่ต่างอำเภอขี่ไปกลับวันละเกือบกิโล 50-60 กิโล ก็ต้องทำเพราะปัตตานีมีงานทำน้อยมากจริงๆ ออกมาเช้ากลับค่ำ บางคนย้ายไปวิ่งพื้นที่อื่นเพราะวิ่งที่ปัตตานีไม่ไหวกับค่ารอบ ในกลุ่มไรเดอร์ปัตตานีมีกันเกือบ 300 คน
พวกเราขอคำตอบจากบริษัทภายในสัปดาห์นี้ โดยในวันนี้ได้หยุดทำการวิ่งหนึ่งวัน หากไม่ได้รับคำตอบก็จะขอรวมกลุ่มใหม่กันอีกครั้งในอาทิตย์หน้า

ภาพ-ข่าว ตอริก สหสันติวรกุล  ผู้สื่อข่าว จ.ปัตตานี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

นนทบุรี-ผอ.ฟ้า ร่วมไว้อาลัยน้องทู เป็นเจ้าภาพพร้อมบริจาค 1 แสน ช่วยครอบครัว

วันที่ (21 ม.ค.67)  ที่วัดสมรโกฏิ ศาลา3 ต.ตลาดขวัญ […]

You May Like

Subscribe US Now