อยุธยาสืบสานประเพณีลอยกระทงกันอย่างคึกคัก

ลอยกระทงอยุธยาคึกคัก อบต.สามเรือน สืบสานประเพณีลอยกระทงตาลปัตร (ตะ ละ ปัด) เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา จัดกิจกรรมลอยกระทง 4 มุมเมือง   ส่วน วัดกำแพงแก้ว บางบาล  จัดประกวดนางนพมาศสายบุญ

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 บรรยากาศงานประเพณีลอยกระทงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นไปอย่างคึกคัก หลายพื้นที่มีจัดงานสืบสานประเพณีลอยกระทง โดยเฉพาะ ที่ อำเภอบางปะอิน  นายสำเริง รื่นพล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสามเรือน  ได้จัดงานประเพณีลอยกระทงตาลปัตร (ตะ ละ ปัด) และอาบน้ำเพ็ญ ที่วัดสามเรือน  หมู่ที่  2 ต.สามเรือน  อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา  โดยมีนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธี มีการประกวดกระทงตาลปัตร ประกวดเรือสวยงาม ประกวดหนูน้อยนพมาศ  การอาบน้ำเพ็ญ  การฟังพระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์น้ำอันศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคล

งานลอยกระทง  ที่ อ.บางบาล  วัดกำแพงแก้ว  โดยพระอธิการเฉลิม ปิยะสีโล เจ้าอาวาสวัดกำแพงแก้ว ร่วมกับบริษัท ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน)  ซึ่ง L&E เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายโคมไฟ และหลอดไฟคุณภาพ มานานกว่า 30 ปี ภายใต้แบรนด์ L&E และ LUMAX  โดยคุณวลัยลักษณ์ วงศ์ธนวัฒน (ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดดิจิทัลและโลจิสติกส์) และ คุณอรลักษณ์ บริมาสพร เป็นประธานในงานและกรรมการร่วมตัดสินในครั้งนี้   จัดการประกวดนางนพมาศสายบุญ (ผู้ประกวดอายุ 40 ปีขึ้นไป)

รางวัลสำหรับผู้ชนะการประกวด

– รางวัลชนะเลิศมูลค่า 10,000 บาท  – รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 มูลค่า 8,000 บาท

– รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 มูลค่า 7,000 บาท   – รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 มูลค่า 5,000 บาท

– รางวัลขวัญใจมหาชน มูลค่า 3,000 บาท  – รางวัลพยายามสวย มูลค่า 2,000 บาท

 

ส่วนที่เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา จัดกิจกรรมลอยกระทง 4 มุมเมือง   บรรยากาศ เต็มไปด้วยเหล่าบรรดาพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่ออกเดินทางมาร่วมลอยกระทงกันอย่างคึกคัก โดย เทศมนตรีเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ได้จัดกิจกรรมลอยกระทง 4 มุมเมือง รอบเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา ประกอบด้วย จุดที่ 1 บริเวณหน้าพระราชวังจันทรเกษม จุดที่ 2 บริเวณใต้สะพาน จุดที่ 3 บริเวณท่าน้ำโบราณสถานป้อมเพชร และจุดที่ 4 บริเวณท่าน้ำเจดีย์พระศรีสุริโยทัย  โดยทางเทศบาลฯ ได้จัดเตรียมท่าน้ำไว้ให้บริการผู้ที่มาลอยกระทงได้ลงไปลอยได้อย่างสะดวก    ส่วนที่บริเวณใต้สะพานปรีดี-ธำรง เป็นอีกจุดที่มีประชาชนมาร่วมกิจกรรมลอยกระทงอย่างคึกคัก มีประชาชน และนักท่องเที่ยวเดินทางมาลอยกระทงที่บริเวณนี้เป็นจำนวนมาก และที่บริเวณหน้าวังจันทรเกษม นักท่องเที่ยวจำนวนมากได้หลั่งไหลมาร่วมลอยกระทงที่บริเวณนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งทั้ง 4  จุดนี้ทางเทศบาลฯ ร่วมกับโรงเรียนในสังกัดทำกระทงรักษ์โลก ทำจากวัสดุธรรมชาติมาแจกฟรี ให้กับประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมลอยกระทง    สำหรับการดูแลความปลอดภัย  ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มาลอยกระทง  รวมถึงจัดกำลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและชุดเคลื่อนที่เร็วเพื่อช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

อยุธยา-ตำรวจทางหลวง จับหนุ่มใหญ่ขับรถติดป้ายทะเบียนปลอม

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่าเมื่อ วันที่ (28 พ.ย.66)  เว […]

You May Like

Subscribe US Now