อยุธยา-เร่งยกแผงเหล็กทำเขื่อนชั่วคราวหน้าวัดไชยวัฒนารามโบราณสถานสำคัญ หลังแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ชลประทานแจ้งเตือนพื้นที่ลุ่มต่ำใน อ.เสนา บางบาล และผักไห่ เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

วันที่  (4 ต.ค.66  ) นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นายไพรัตน์  เพชรยวน   รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายกฤษณ์ แก้วทองหลาง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวันชัย ปังพูนทรัพย์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพระนครศรีอยุธยา  พ.อ.ภัทราวุธ ทิพโกมุท รอง ผอ.รมน.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายเดชาธร เชาว์เลขา นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา  สำนักศิลปากรที่สามพระนครศรีอยุธยา   พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ลงพื้นที่วัดไชยวัฒนาราม ตำบลบ้านป้อม อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ด้านริมแม่น้ำเจ้าพระยา ติดตามความคืบหน้าการ ยกแผ่นเหล็กหรือแผ่นบังเกอร์ ป้องกันนั้นท่วมแบบสำเร็จรูป โดยแผ่นบังเกอร์มีความสูง 1.90 เมตร กว้าง 1.20 เมตร รวม 138 แผ่น อยู่ในแนวฐานเขื่อนถาวรทำจากอิฐและปูนสูงกว่า 50 ซม. ยาวตลอดแนวลำน้ำเจ้าพระยา 165 เมตร บริเวณหน้าวัดไชยวัฒนาราม โบราณสถานและสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัด  โดยมีกำลังพลจาก มณฑลทหารบกที่ 18   ม.4 พัน 11 รอ เจ้าหน้าที่ อส. เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรมาร่วมดำเนินการยกแผ่นบังเกอร์ครั้งนี้  พบว่าระดับน้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นโดยเหลืออีกประมาณ 150 ซม.จะท่วมถึงสันเขื่อน

 

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเพิ่มสูงขึ้นในแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำ 1,449 ลบ.ม ต่อวินาที เริ่มส่งผลกระทบกับพื้นที่นอกคันกั้นน้ำของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาในเขต อำเภอผักไห่อำเภอบางบาลอำเภอเสนาและอำเภอบางปะอินโดยได้เน้นย้ำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นประกาศแจ้งเตือนรวมถึงเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนหากเกิดสถานการณ์น้ำเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนโดยเร็วที่สุดส่วนพื้นที่อุตสาหกรรมมีการยกคันกั้นน้ำขึ้นสูงกว่า 1.8 เมตรจากระดับน้ำท่วมสูงสุดปี 2554

ส่วนในด้านของการท่องเที่ยวพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาไม่ว่าจะเป็นถนนสายต่างๆยังสามารถเดินทางเข้าสู่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้และยังสามารถท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆได้มีเพียงเรือท่องเที่ยวที่ทางกรมเจ้าท่าได้ออกประกาศแจ้งเตือนเตือนให้ระมัดระวังในการเดินเรือช่วงน้ำหลากเท่านั้น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

พังงา-ชาวบ้านและผู้ใช้เส้นทางสายควนขนมจีนเดือดร้อนทนฝุ่นซีเมนต์ไม่ไหวเร่งให้ทำเสร็จไวไว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีสื่อสังคมโซเชียลและชาว […]

You May Like

Subscribe US Now