เพชรบูรณ์-อำเภอชนแดนเปิดเทศกาลกินเจมหากุศลปี2566

เมื่อเวลา 09.39 น. วันที่ (15 ต.ค.66) ผู้สื่อข่าวรายงานที่ศาลเจ้าพ่อธรรมญาปุงเถากงม่า ชนแดน หมู่ 4 ต.ชนแดน เทศบาลตำบลชนแดน อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ นายนาวิน สังฆมาตร นายอำเภอชนแดน มาเป็นประธานเปิดงานเทศกาลกิจเจ ระหว่างวันที่ 15 – 23 ตุลาคม 2566 รวม 9 วันโดยมี นายปรัชญา ประเสริฐผล นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลชนแดน เป็นผู้กล่าวรายงาน  พร้อมด้วยสมาชิกสภาเทศบาล คณะกรรมการจัดงานกินมหากุศล ทั้งนี้ มี นางอรอนันต์ สิริอารีย์ ประธานจัดงาน กล่าวว่าเทศกาลกิจเจเริ่มขึ้นเมื่อ 400 กว่าปีที่แล้ว

โดยชาวจีนกินเจเป็นการบำเพ็ญกุศลตามความเชื่อว่าเป็นการประกอบพิธีกรรมเพื่อสักการะบูชาพระพุทธเจ้าในอดีตกาล 7 พระองค์และพระมหาโพธิสัตว์อีก 2 พระองค์ รวมเป็น 9 พระองค์ด้วยกัน หรือ อีกอีกนัยหนึ่งเรียกว่า “ดาวนพพระเคราะห์ทั้ง 9 องค์ ได้แก่พระอาทิตย์ พระจันทร์ พระอังคาร พระพุทธ พระพฤหัส พระศุกร์ พระเสาร์ พระราหู พระเกตุ ในพิธีกรรมบูชานี้สาธุชนในพระพุทธศาสนาจะสละเวลาโลกมาบำเพ็ญศีล งดเว้นเนื้อสัตว์และอบายมุขและแต่งกายชุดขาวเทศกาลกินเจของชาวชนแดนจัดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2543 และกรรมการศาลเจ้าพ่อปุงเถากงม่าได้ดำเนินการจัดติดต่อกันมาเป็นเวลา 23 ปี

โดยหลักความเชื่อคนไทยเชื้อสายจีนและประชาชนผู้เลื่อมใสศรัทธาชาวชนแดนและบางพื้นที่สำหรับผู้มีอันจะกินก็จะมีการตั้งสถานธรรมตามความศรัทธาและจัดกิจกรรมกินเจตามความเชื่อแต่ก็ไม่มีผู้นิยมมากนักชาวอำเภอชนแดนและคนทั่วไปจะมาร่วมกิจกรรมกินเจและรับอาหารเจกันที่ ศาลเจ้าพ่อธรรมยาปุงเถากงม่า เทศบาลชนแดน เสียเป็นส่วนใหญ่ นางอรอานันต์ สิริอารีย์ ประธานจัดงานเทศกาลกินเจมหากุศล ประจำปี 2566 และด้วย ทนายกิตติเชษฐ์ สิริอารีย์ รองประธานจัดงาน กล่าวในที่สุด


อุดมศักดิ์ เหล็กตำ/สายน้ำ เณรทอง  จ.เพชรบูรณ์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

อยุธยา-ระทึกกลางดึกไฟไหม้บ้านไหม้ทรงไทยวอดทั้งหลัง เสียหายร่วม 3 ล้านบาท

เมื่อเวลา  03.00น.วันที่ 17 ตุลาคม  2566  เจ้าหน้า […]

You May Like

Subscribe US Now