เพชรบุรี -ช้างป่าพังรั้วปีนไปหากินในหมู่บ้าน จนท.สนธิกำลังชุดผลักดันช้างป่า ชาวบ้านวอนรัฐบาลชุดใหม่แก้ไขปัญหาช้างป่าหาในหมู่บ้าน

เมื่อวันที่ (28 ส.ค.66 ) ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่กจ.7 (เขาหุบเต่า) ในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี นายสมเจตน์ จันทนา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้สนธิกำลังจัดชุดเฝ้าระวังและผลักดันช้างป่า โดยมี เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ทหารหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านป่าเด็ง กว่า20นาย ออกลาดตระเวนดูแลความปลอดภัย ช้าง-คน ในเส้นทางสายพุไทร – ไทรเอน เส้นทางท่องเที่ยวในพื้นที่ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และภายในพื้นที่หมู่บ้านป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่และตรวจพบว่า มีโขลงช้างป่า ที่กำลังปีนข้ามและพังรั้วป้องกันช้างป่า เพื่อออกมาหากินริมถนน และข้ามาหากินภายในหมู่บ้าน จนสร้างความเดือดร้อน เสียหายแก่ชาวบ้านในพื้นที่ ทั้งนี้ยังตรวจพบแนวรั่วป้องกันช้างป่า หลายจุด ชำรุด ทรุดโทรม รั่วบางจุดมีความสูงเพียง2เมตร ไม่สามรถป้องกันช้างป่าโตเต็มวัยที่มาสามารถปีนรั้วข้ามมาหากินพืชสวนของชาวบ้านภายในหมู่บ้านได้ จนสร้างความเดือดร้อนหนักในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งหลังได้รับความเสียหายไปแล้วมีเพียงทาง อบต.ป่าเด็งที่เยี่ยวยึค่าเสียหายให้แก่ชาวบ้านแต่ก็น้อยนิดมาก ไม่พียงพอต่อความเสียหาย

ด้าน ผู้ใหญ่บ้าน ตัวแทนชาวบ้าน เปิดเผยว่า ความเป็นมาในการสร้างรั้วช้าง เริ่มต้นจากชาวบ้านร่วมกันทำบุญทอดผ้าป่านำเงินมาทดลองสร้างรั้วป้องกันช้างป่าตัวอย่างพอได้ผล ก็ส่งเรื่องไปทางจังหวัดก็จัดสรรงบประมาณมาให้ช่วยเหลือ แต่ผ่านมาหลายปีพบรั่วมีการชำรุดเสียหายหลายจุด และเรื่องอยู่ในระหว่างของบประมาณมาซ่อมแซมเพิ่ม ปัจจุบันช้างฉลาดสามารถปีนข้ามแนวรั้ว ที่ชำรุดบางจุด เข้ามาในหมู่บ้านกัดกินพืชสวนของชาวบ้านเสียหาย ทางชาวบ้านอยากได้งบประมาณมาทำถนนเรียบแนวรั้วช้าง เพื่อให้ชุดเฝ้าระหว่างช้างได้วิ่งออกตรวจและผลักดันช้างกลับเข้าป่า ขอสายไฟแรงต่ำ และติดตั่งสัญญาณเสียงเตือนช้าง ที่กำลังเข้ามาในหมู่บ้าน เพื่อจะได้ทราบล่วงหน้าว่าช้างกำลังจะมา ก่อนรวมเครือข่ายออกไปผลักดันกลับเข้าป่า ของบประกันพืชสวนที่เสียหายจากกรณีช้างป่าบุกทำลายพืชสวน ให้ประเมินชดใช้ค่าเสียหายให้ชาวบ้านบ้าง ปัจจุบัน มีแต่ทาง อบต.ป่าเด็ง คอยจ่ายงบช่วยเหลือแต่ก็ได้น้อยมาก จึงอยากให้ทางจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ หรือรัฐบาลชุดใหม่ ได้จัดสรรงบประมาณเข้ามาช่วยเหลือเร่งด่วน

ด้านนายสมเจตน์ จันทนา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวว่า แนวรั้วป้องกันช้างป่าของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เป็นจุดเรียนรู้ในการป้องกันช้างป่าในระดับประเทศ ที่มีความเข้มแข็งของชุมชน ไม่ปล่อยปัญหาหรือนิ่งเฉยต่อปัญหาพยายามรวบรวมงบประมาณ ส่วนตัว ร่วมกับหน่วยงานต่างๆเข้ามาช่วย เหลือในรูปแบบการทอดผ้าป่า สร้างแนวรั้วป้องกันเพื่อไม่ให้ช้างเข้ามาในพื้นที่หมู่บ้าน ซึ่งเป็นการลองผิดลองถูกมาตั้งแต่เริ่มต้น แนวรั้วช้างจึง อาจจะเตี้ยเกินไป ตาข่ายอาจห่างเกินไป และไม่สมบูรณ์แบบในบางจุด ปัจจุบันชุมชนมีการสำรวจพบว่าแนวรั้วมีการชำรุดหลายจุด ทำให้ช้างเล็ดลอด หรือปีนออกมาได้ หากมีงบประมาณเข้ามาสนับสนุนอย่างจริงจัง ก็จะเสริมสร้างความแข็งแรงของรั้วป้องกันช้างได้ อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ปัจจุบันนี้ได้จัดชุดเฝ้าระวังและผลักดันช้างป่า โดยมี อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ทหารทัพพญาเสือ และหมู่บ้านเฝ้าระวังช้างป่า รวม10หมู่บ้าน ในพื้นที่ ต.ป่างเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี และพื้นที่ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบ ในการทำงานร่วมกัน ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นก็ต้องหาทางแก้ไข ไม่ได้นิ่งเฉยต่อปัญหา ภาพที่ปรากฏตามสื่อต่างๆ ช้างปีนรั้วออกไปในหมู่บ้าน ช้างยืนดักรถยนต์กินพืชผลการเกษตรของชาวบ้าน เดินหากินบนถนนเส้นทางท่องเที่ยว ทางเราก็พยายามจุดไหนที่ชำรุด หรือบกพร่อง ก็จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปเฝ้าระวัง กวด กวดขัน เพื่อป้องกันช้างป่าเข้มข้นมากยิ่งขึ้น เพื่อลดการออกมาของช้างป่า

บรรณรต  เจริญกิจสัมพันธ์  จ.เพชรบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

สมุทรสงคราม-นายกชี้แจงคอนเสิร์ตหินเหล็กไฟกลางน้ำ เรือล่มในคลองอัมพวา

นายกเทศมนตรีตำบลอัมพวา ชี้แจงคอนเสิร์ตกลางน้ำเมื่อ […]

You May Like

Subscribe US Now