ปทุมธานี-โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการจัดพิธีประดับเข็มพระเกี้ยวให้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 410 คนพร้อมมอบทุนการศึกษา400,000บาท

วันที่ (14 มิ.ย.66 ) นายปรีชา จิตรสิงห์ นายกสมาคมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานแห่งประเทศไทย เป็นประธานประดับเข็มพระเกี้ยวให้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 410 คน  โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ปทุมธานี ณ ลานอเนกประสงค์ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ปทุมธานี อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี โดยมีนายพิษณุ เดชใด ผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ปทุมธานี พร้อมคณะครูและนักเรียนให้การต้อนรับ

พระเกี้ยว หรือ จุลมงกุฎ เป็นศิราภรณ์ประดับพระเกศาหรือพระเศียรของพระราชโอรสและพระราชธิดาของพระมหากษัตริย์ และเป็นพิจิตรเลขาประจำรัชกาลในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทั้งนี้เพราะ พระนามาภิไธยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวนั้น คือ “จุฬาลงกรณ์” ซึ่งแปลว่า เครื่องประดับศีรษะ หรือ จุลมงกุฎ ซึ่งมีความหมายเชื่อมโยงกับพระนามาภิไธยของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว นั่นคือ “มงกุฎ” อีกทั้ง พระปรมาภิไธยในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ยังมีหมายความว่า “พระจอมเกล้าน้อย” อีกด้วย เมื่อพระนามาภิไธยเดิมและพระปรมาภิไธยเดิมของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมีความหมายว่าพระเกี้ยว หรือจุลมงกุฎ จึงได้ใช้พระเกี้ยวหรือจุลมงกุฎวางบนเบาะ เป็นพิจิตรเลขาประจำรัชกาลของพระองค์ การใช้พระเกี้ยวเป็นเครื่องหมายประจำสถาบันการศึกษานั้นมีมาตั้งแต่สมัย “โรงเรียนฝึกหัดข้าราชการพลเรือน” โดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้อัญเชิญพระเกี้ยวเป็นเครื่องหมายหน้าหมวกของนักเรียน ต่อมาเมื่อโรงเรียนฝึกหัดข้าราชการพลเรือน เปลี่ยนชื่อเป็น “โรงเรียนมหาดเล็ก” ก็ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้อัญเชิญพระเกี้ยวเป็นเครื่องหมายของโรงเรียน

วันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2546 กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศเปลี่ยนแปลงชื่อจากเดิม โรงเรียนลำลูกกา เป็น โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ลำลูกกา ใช้อักษรย่อ ต.อ.พ.ล. ตามความต้องการของชุมชนและท้องถิ่นของอำเภอลูกกาและสอดคล้องกับนโยบายกระทรวงศึกษาธิการในขณะนั้นต่อมาในวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2557 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4 ได้ประกาศเปลี่ยนชื่อ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ลำลูกกา เป็นโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ปทุมธานี ใช้อักษรย่อ ต.อ.พ.ปท. ปัจจุบันมีนักเรียนทั้งหมด 2,000 กว่าคน   โดยในวันนี้ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ปทุมธานี ได้มอบทุนการศึกษา   “พฤติกรรมดี มีค่าเทอม” ประจำปีการศึกษา 2566 จำนวน 200 ทุน ทุนละ 2,000 บาท รวมเป็นเงิน จำนวน 400,000 บาท ให้กับนักเรียนที่มีความประพฤติดีแต่ขาดทุนทรัพย์ โดยมีตัวแทนผู้มีอุปการะคุณเป็นผู้มอบ   ทั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากผู้มีอุปการะคุณ จำนวน 518,850 บาท (มอบทุนครั้งที่ 1 จำนวน 400,000 บาท) และถุงยังชีพ จำนวน 200 ชุด

อนันต์ วิจิตรประชา จ.ปทุมธานี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

สมุทรสงคราม-2 สามี-ภรรยายึดอาชีพขายไก่ย่างไม้ละ 5 บาทส่งลูกเรียนจบปริญญาตรี-โท เผยเคล็ดลับง่ายๆแต่ได้ความอร่อยกลมกล่อม

หากนักท่องเที่ยวขับผ่านถนนสวนหลวง-วัดวรภูมิ บริเวณ […]

You May Like

Subscribe US Now