ลพบุรี-พุทธศาสนิกชนจากทั่วสารทิศนับหมื่นคน แห่ร่วมงานบุญใหญ่ประเพณีชักพระศรีอริยเมตไตรย์ แห่งลุ่มน้ำบางขาม

พุทธศาสนิกชน จากทั่วสารทิศนับหมื่นแห่ร่วมงานบุญใหญ่ ประเพณีชักพระศรีอริยเมตไตรย์ วัดไลย์ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ แห่งลุ่มน้ำบางขาม จังหวัดลพบุรี

เมื่อวันที่ (3 พ.ค.66 ) คณะกรรมการจัดงาน ประเพณีชักพระศรีอาริยเมตไตรย์ วัดไลย์ ตำบลเขาสมอคอน อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี พร้อมกันอัญเชิญรูปหล่อพระศรีอาริยเมตไตรย์ออกจากวิหารประดิษฐานบนตะเฆ่ ชนิดไม่มีล้อเหนือบุษบก ซึ่งมีพระเฉลา ฐิตวังโส รักษาการเจ้าอาวาสวัดไลย์ ประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมชมการแสดงศิลปวัฒนธรรม ระบำลพบุรี จากนั้นนางเพชรรัตน์ เลิศรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เป็นประธานลั่นฆ้องชัย เปิดงานประเพณีชักพระศรีอริยเมตไตรยพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ แห่งลุ่มน้ำบางขาม ประจำปี 2566 ซึ่งถือเป็นประเพณี ที่พุทธศาสนิกชน ถือปฏิบัติกันมาช้านาน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ส่งเสริมและสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีไทยอันดีงามของท้องถิ่น สร้างความรักความสามัคคี และเชื่อกันว่าผู้ร่วมขบวนแห่พระศรีอริยเมตไตรย์ จะได้มีความร่มเย็นเป็นสุข ฟ้าฝนตกต้องตามฤดูกาล

ทั้งนี้ วัดไลย์ได้อัญเชิญรูปหล่อ พระศรีอริยเมตไตรย์ ประดิษฐานบนแท่นตะเฆ่ชนิดไม่มีล้อ ทำเป็นบุษบกมีหลังคา เป็นฉัตรกั้น แล้วนำเชือกขนาดใหญ่ 2 เส้นผูกตะเฆ่เป็น 2 แถว ให้ประชาชนทั้งหลายที่มาร่วมงานช่วยกันชักลากไปตามเส้นทางที่กำหนดออกจากหน้าประตูวัด ผ่านตลาดท่าโขลง เลี้ยวข้ามสะพานท่าโขลง เข้าสู่ตำบลบ้านชี สิ้นสุดวัดท้องคุ้ม อำเภอบ้านหมี่ ตลอดเส้นทางจะหยุดให้ประชาชนได้สรงน้ำ และกราบนมัสการปิดทองื จากนั้นอัญเชิญพระศรีอริยเมตไตรย กลับมาประดิษฐานที่วัดไลย์ดังเดิมรวมระยะทางไปกลับกว่า 10 กิโลเมตร ในเวลา 16.00 นาฬิกา แห่รอบวิหาร 3 รอบ ก่อนอัญเชิญเข้าประดิษานในวิหาร ตลอดทางที่ชักพระผ่านจะมีประชาชนผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันจัดโรงทานอาหารคาวหวาน พร้อมเครื่องดื่มนานาชนิดไว้บริหารฟรี ผู้ใจบุญบางรายยังนำผลไม้มาเป็นคันรถกระบะ และข้าวสารมาแจกให้กับชาวบ้านด้วย

โดยการจัดงานนมัสการพระศรีอริยเมตไตรย์ วัดไลย์ จะจัดขึ้นปีละ 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 ในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 6 และครั้งที่ 2 แรม 4 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี นับเป็นประเพณี ที่สีบทอดกันมา มากกว่า 100 ปี มีประชาชนมาร่วมงานในแต่ละปี เป็นจำนวนมาก สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ กำหนดให้มีขึ้น จำนวน 5 วัน 5 คืน ระหว่างวันที่ 3 – 7 พฤษภาคม 2566 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่ออนุรักษ์และสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีไทย ให้คงอยู่กับชุมชน เพื่อสร้างความรักและความสามัคคีแก่คนในชุมชน เพื่อส่งเสริมและประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวในชุมชน ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายตนอดจน เพื่อร่วมสร้างเอกลักษณ์ประจำท้องถิ่น ให้เป็นที่รู้จักของบุคคลทั่วไป

สำหรับ พระศรีอริยเมตไตรย ถือเป็นปูชนียวัตถุสำคัญของวัดไลย์ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำบางขาม เป็นวัดเก่าแก่ สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนต้น มีพระมหากษัตริย์ ถึง 3 พระองค์ ได้เสด็จประพาสต้น มายังวัดแห่งนี้ ส่วนพระศรีอริยเมตไตรย เป็นพระพุทธรูปหล่อแบบพุทธสาวก คือ มีเศียรโล้น ไม่มีเปลวรัศมี ลักษณะคล้ายมนุษย์สามัญ นั่งขัดสมาธิ คล้ายพระพุทธรูปปางมารวิชัย ทำจากสำริด ลงรักปิดทอง มีลักษณะสวยงาม ตามตำนานว่า หล่อขึ้นแทนองค์พระศรีอริยเมตไตรย องค์เดิม ซึ่งสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าปราสาททองที่อยู่ในวิหารที่ถูกไฟไหม้ ต่อมาในรัชกาลที่ 5 จึงโปรดให้พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าประดิษฐวรการ ซ่อมสร้างขึ้นใหม่ ในพระบรมมหาราชวัง เมื่อการซ่อมแซมเสร็จสิ้นสมบูรณ์ จึงได้อันเชิญกลับสู่เมืองลพบุรี และร่วมกันรักษาเป็นสมบัติของพระพุทธศาสนามาจนปัจจุบัน

กฤษณ์ สนใจ จ.ลพบุรี 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

อ่างทอง-บานปลาย หนุ่มถ่ายคลิปแบล็คเมล์แฟนเก่า ยังซ่านัดไขว้"กัน จอมพลัง"ทางโซเซียล แถมยังข่มขู่แฟนไม่เลิก

“กัน จอมพลัง”มาตามนัดหลัง นาย ต. ท้ายท […]

You May Like

Subscribe US Now