สิงห์บุรี-ภาพถ่ายชวนขนลุกคล้ายหน้าคนในงานสดุดีวีรชนชาวบ้านบางระจัน

เมื่อวันที่ (26 ม.ค.66) เวลา 17.00 – 19.00 น. ได้มีการจัดงานแถลงข่าวการจัดงานสดุดีวีรชนค่ายบางระจัน ประจำปี 2566 ณ บริเวณ ณ บริเวณด้านหน้าสระน้ำศักดิ์สิทธิ์ วัดโพธิ์เก้าต้น ตำบลบางระจัน อำเภอค่ายบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี โดยมี นายสัมฤทธิ์ กองเงิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เป็นผู้ร่วมสังเกตการณ์ มี นางภรณี ธนาคมานุสรณ์ คุณแม่ดีเด่นแห่งชาติ ปี65 และเป็นคุณแม่ของ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานในการแถลงข่าว มีนายอภิศักดิ์ กิติเรียงลาภ สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสิงห์บุรี นายคงเดช ทองนุ้ย นายก อบต.ค่ายบางระจัน และ นายนุกูล โปรยเงิน ตัวแทนจากตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจันร่วมในการแถลงข่าว

โดยได้กล่าวถึงการจัดงานซึ่งเจตนารมณ์ของการจัดงานสดุดีวีรชนค่ายบางระจัน เพื่อเป็นการรำลึกถึงวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของเหล่าผู้กล้าชาวบ้านบางระจัน ด้วยความเสียสละ กล้าหาญ และความรักภักดีต่อชาติ ซึ่งเป็นชาวบ้านกลุ่มเล็กๆ ที่มีหัวใจอันยิ่งใหญ่ มีเจตนารมณ์ที่ต้องการปกป้องผืนแผ่นดินไทย ได้รวมพลังกันก่อตั้งค่ายขึ้นมาต่อต้านกองทัพพม่าข้าศึก ต่อสู้จนถึง 7 ครั้ง เป็นเวลานานถึง 5 เดือน ก่อนที่จะพ่ายแพ้แก่กองทัพพม่าในครั้งที่ 8 เมื่อวันแรม 2 ค่ำ เดือน 8 ปีจอ พ.ศ. 2309 ซึ่งชาวบ้านทุกคนมีหัวใจที่แข็งแกร่งปักหลักสู้อย่างกล้าหาญจนตัวตาย แม้จะล่วงเลยมากว่า 200 ปี แต่ลูกหลานชาวสิงห์บุรี และชาวไทยทุกคนก็ไม่มีวันลืมวีรกรรมความกล้าหาญ ดังนั้นจึงกำหนดให้ทุกวันที่ 4 ของ เดือนกุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันสดุดีวีรชนค่ายบางระจัน และมีการจัดงานเฉลิมฉลองทุกปีตลอดมา ภายในวันแถลงข่าว มีพิธีอัญเชิญดวงวิญญาณวีรชนจากอนุสรณ์สถานวีรชนคนสีบัวทอง จังหวัดอ่างทอง วัดขุนสงค์ อำเภอบ้านค่ายบางระจัน วัดประดับ อำเภอบ้านค่ายบางระจัน โดยจัดเป็นรูปแบบขบวนและพิธีกรรมที่ยิ่งใหญ่ เข้าสู่พิธี ณ วัดโพธิ์เก้าต้น พร้อมทั้งการแสดงให้ชม 1 ชุด

วันนี้ 27 มกราคม พ.ศ. 2565 ตั้งแต่เวลา 08.09 น. เป็นพิธีบวงสรวงหลวงปู่ธรรมโชติและวีรชนค่ายบางระจัน บริเวณด้านหน้าบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ของวัดโพธิ์เก้าต้นอย่างยิ่งใหญ่ โดยมีเจ้าภาพแต่ละท่านจะทำพิธีหน้ารูปและองค์พระรูปปั้นของพระอาจารย์ธรรมโชติ และวีรชนชาวบ้านบางระจัน เป็นแต่ละจุดไป ผู้สื่อข่าวฯ ได้ใช้โทรศัพท์มือถือเสียบกับขาตั้งกล้องเพื่อบันทึกภาพและวิดิโอภายในงานบวงสรวงครั้งนี้ทั่วบริเวณงาน จนกระทั่งมาถ่ายที่จุดบวงสรวง ของ ย่าปล้อง หนึ่งในวีรสตรีชาวบ้านบางระจันที่ได้สู้รบกับข้าศึกในสมัยนั้น ก็ได้ถ่ายภาพตามปกติ และได้เช็คภาพในมือถือก็ต้องตกใจเมื่อเห็นภาพนิ่ง 2 ภาพที่แปลกไปคือเป็นภาพขาวดำ และภาพหนึ่งนั้นปรากฎเป็นควันสีขาวและมีใบหน้าหน้าคล้ายคน(สีดำ) ปรากฎขึ้นในภาพ ซึ่งผู้สื่อข่าวได้เช็คภาพอื่นก็เป็นสีปกติ และเมื่อนำไปให้ผู้สื่อข่าวท่านอื่นๆ ผู้มาร่วมงาน และได้นำไปโพสต์ที่ Facebook ส่วนตัวชื่อ พิราบขาว สิงห์บุรี ดูทำเอาชวนขนลุกไปตามๆ กัน และในท้ายที่สุดก็ยังสรุปหาสาเหตุไม่ได้ว่าภาพดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร เกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันใหญ่ บางท่านก็บอกว่าเห็นเป็นย่าปล้อง บางท่านก็เห็นเป็นเลข บางท่านก็บอกเห็นภาพแล้วขนลุก ต้องบอกคุณผู้ชมไว้ก่อนว่านี่เป็นเพียงความเชื่อส่วนบุคคล โปรใช้วิจารณญาณในการรับชม

ในส่วนของงานสดุดีวีรชนชาวบ้านบางระจัน ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 4-8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566 โดยทั้ง 5 วันนั้นจัดที่ภายในวัดโพธิ์เก้าต้น อ.ค่ายบางระจัน จ.สิงห์บุรี โดยมีการแสดง แสง สี เสียงที่ยิ่งใหญ่ตระการตา มีการแสดงศิลปะพื้นบ้าน มวยไทย ลิเก ดนตรี และอื่นๆ อีกมากมาย จึงขอเชิญชวนชาวสิงห์บุรี และชาวจังหวัดใกล้เคียง ร่วมรำลึกถึงวีรชนผู้กล้าหาญ โดยการมากราบไหว้ขอพรเที่ยวชมงาน ชมการแสดงที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 4-8 กุมภาพันธ์ 2566

จินตนา ปานมี  จ.สิงห์บุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

อ่างทอง-เพลิงไหม้ร้านทำป้ายตึกแถวอาคารพาณิชย์ หวิดวอดหมดแถว

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ (27 ม.ค. 66)   ร.ต.อ.สมช […]

You May Like

Subscribe US Now