น่าน-นายกสมาคมสื่อมวลชนภาคเหนือ ผู้สื่อข่าวอาวุโสจังหวัดน่านแจ้งความดำเนินคดีอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน และประชาสัมพันธ์จังหวัด

นายกสมาคมสื่อมวลชนภาคเหนือ ผู้สื่อข่าวอาวุโสจังหวัดน่าน  เดินหน้าแจ้งความดำเนินคดีอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน และประชาสัมพันธ์จังหวัดน่านข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งโควิดและเป็นเจ้าพนักงานกระทำการหรือละเว้นกระทำการโดยมิชอบตามมาตรา 157 

นายสิงหเดช สุคนธวารินทร์ อายุ 72 ปี บ้านเลขที่ 532 หมู่ 3 ตำบลผาสิงห์ อำเภอเมืองน่าน  นายกสมาคมสื่อมวลชนภาคเหนือ ผู้สื่อข่าวอาวุโสจังหวัดน่าน ได้เดินทางไปสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองน่านพบ พ.ต.ท.ทรงศักดิ์ พิชญ์วิชชาธรรม รองผู้กำกับการสอบสอน และร.ต.อ.เชาวลิต เทรักสี ร้อยเวร เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับนายนิพันธ์ บุญหลวงอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี และ นางสาว ธนวัน ชุมแสง ประชาสัมพันธ์ จังหวัดน่าน ความว่า เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2564 ที่โรงแรมกาดน้ำทอง ตำบลผาสิงห์ อำเภอเมืองน่าน นายนิพันธ์ บุญหลวง ในฐานะผู้ว่าราชการจังหวัดน่านได้กระทำการฝ่าฝืนประกาศคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดน่านคำสั่งที่ 30/2564 ลง วันที่14 กันยายน 2564 เรื่องมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด ของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรค โควิด-19 ปรากฎตามประกาศที่นำมามอบให้กับพนักงานสอบสวนแล้ววันนี้ และนางสาวธนวัน ชุมแสง ในฐานะผู้จัดงาน

ซึ่งประกาศดังกล่าวมีผลบังคับใช้ความปรากฏว่า นายนิพันธ์ บุญหลวงได้บังอาจกระทำการฝ่าฝืนประกาศที่ตนเองได้มีประกาศเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2564 พฤติการณ์และกระทำของนายนิพันธ์ บุญหลวง เป็นความผิดฐานเป็นผู้จัดกิจกรรมหรือมั่วสุมที่ใดอันเป็นการมั่วสุมในลักษณะสุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคตามตราแห่งพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินพุทธศักราช 2548 และพระราชบัญญัติควบคุมโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดน่านที่30/2564 เรื่องมาตรการป้องกันและการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 หรือ โควิด19 ลงวันที่14 กันยายน 2564 ข้อ7 ห้ามจัดกิจกรรมทางสังคมในลักษณะที่เป็นงานสังสรรค์งานเลี้ยงหรืองานรื่นเริงและจัดปฏิบัติตามข้อ6วรรค2อนุ(ข) จัดให้มีการเว้นระยะห่างที่นั่งหรือยืนในพื้นที่โดยรอบห่างกันอย่างน้อย 2เมตร(ช) โดยมิให้ผู้ใดจำหน่ายจ่ายแจกพกพาหรือบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในสถานที่จัดงานโดยเด็ดขาด

จากการกระทำของ นายนิพันธ์ บุญหลวง ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานเป็นผู้ออกคำสั่งดังกล่าวและมากระทำความผิดเสียเองการกระทำของนายนิพันธ์ บุญหลวง จึงเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมายตาม พรบ.ควบคุมโรคติดต่อและฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคตืดต่อจังหวัดน่านที่30/2564 การกระทำดังกล่าวในฐานะที่ตนเองเป็นเจ้าพนักงานมากระทำผิดเสียเองจึงเป็นการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตร 157 ประกอบ ม.9แห่ง พรบ.สถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 พรบ.ควบคุมโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ฝ่าฝืน คำสั่ง จ.น่าน ที่ 30/2564

แจ้งจึงมาแจ้งความดำเนินคดีกับนายนิพันธ์ บุญหลวง ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมาย และนางสาว ธนวัน ชุมแสง ประชาสัมพันธ์ จังหวัดน่าน ในฐานะผู้จัดงานและกรรมการโควิดในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมาย  เหตุคดีนี้เกิดที่โรงแรมน้ำทอง ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดน่าน พนักงานสอบสวนได้รับไว้เป็นคดีและจะส่งเรื่องให้ ปปช.ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

 

นายสิงหเดช สุคนธวารินทร์ นายกสมาคมสื่อมวลชนภาคเหนือ เปิดเผยว่า การมาแจ้งความดำเนินคดีอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดน่านและประชาสัมพันธ์จังหวัดน่านครั้งนี้เพื่อให้กฎหมายสามารถบังคับใช้กับทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ใครทำผิดกฎหมายก็ต้องได้รับผลอย่างเป็นธรรม

ด้านนายสันติภาพ อินทรพัฒน์ ทนายความกล่าวว่า คดีนี้ผู้กล่าวว่าได้เคยร้องขอความเป็นธรรมแต่ยังมีความรู้สึกว่าถูกรังแกฝ่ายเดียวจึงมาดำเนินการให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

อยุธยา-คกก.ส่งเสริมกิจการ มรภ.พระนครศรีอยุธยา ส่งเสริมให้บุคลากรทางการศึกษา มีบุคลิกภาพที่ดี ควบคู่กับการมีทักษะ ให้เติบโตพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์

วันที่  (8 ก.ย.65) ที่ห้องประชุมอยุธยา-อาเซียน มหา […]

You May Like

Subscribe US Now