สุพรรณบุรี-พ่อเมืองสุพรรณบุรีสืบสานประเพณีอุ้มพระดำน้ำวัดเถรพลายหนึ่งเดียวในสุพรรณบุรี

ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรีอุ้มพระดำน้ำด้วยตัวเอง เพื่อสืบสานประเพณีอุ้มหลวงพ่อดำสรงน้ำแม่น้ำท่าจีน (อุ้มพระดำน้ำ) มีแห่งเดียวในจังหวัดสุพรรณบุรี

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า ที่วัดเถรพลาย ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี พระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วยคณะกรรมการวัดเถรพลาย และชาวบ้านจำนวนมาก ร่วมกันประกอบพิธีอุ้มหลวงพ่อดำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ เก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยา อายุกว่า 300 ปี สรงน้ำแม่น้ำท่าจีน สำหรับพิธี “อุ้มพระดำน้ำ” เพื่อชำระล้างสิ่งสกปรกสิ่งไม่ดีสิ่งอัปมงคลให้ไหลไปตามสายน้ำ จะได้นำแต่สิ่งดี ๆ มีมงคลมาสู่ชีวิตและเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

สำหรับประเพณีอุ้มพระสรงน้ำ (อุ้มพระดำน้ำ) เป็นประเพณีท้องถิ่นที่จัดสืบทอดกันหลายชั่วอายุคน มีแห่งเดี่ยวในจังหวัดสุพรรณบุรี ชาวบ้านที่ได้มาร่วมทำพิธีอันเชิญหลวงพ่อดำลงสรงน้ำ ดำน้ำแม่น้ำท่าจีน เชื่อว่าจะนำสิ่งไม่ดีให้ลอยไปกับสายน้ำจะมีแต่สิ่งดี ๆ กลับมาในชีวิตและครอบครัว จะทำให้มีความเจริญรุ่งเรือง ทำมาค้าขึ้นเจริญรุ่งเรือง ทำการเกษตรได้ผลผลิตดี คิดสิ่งใดสมปรารถนา อีกทั้งยังเป็นการขอฝนฟ้าให้ตกต้องตามฤดูการด้วย

จากนั้นได้อัญเชิญหลวงพ่อดำ ขึ้นมาประดิษฐานบริเวณหน้าองค์พระเจดีย์ เก่าแก่ของวัดเถรพลาย สมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวมากราบไหว้ขอพรหลวงพ่อดำ ช่วงงานประจำปี ไหว้พระปิดทอง หลวงพ่อ 5 พี่น้อง หลวงพ่อโต หลวงพ่อดำ หลวงพ่อสีชมพู และบารมีท้าวเวสสุวรรณโชคดี ท้าวเวสสุวรรณปลดหนี้ ระหว่างวันที่ 8-14 กรกฎาคม 2565 ประเพณีอุ้มหลวงพ่อดำสรงน้ำ ได้งดจัดมา 2 ปี เนื่องจากสถานการณ์โควิด19แพร่ระบาด

ด้านพระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย เปิดเผยว่าทางวัดได้กำหนดจัดงานบุญประจำปี ปิดทองไหว้พระหลวงพ่อโต หลวงพ่อดำ หลวงพ่อสีชมพู งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-14 กรกฎาคม 2565 ซึ่งได้มีการอันเชิญ หลวงพ่อดำ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ลงสรงน้ำในแม่น้ำท่าจีน ทางวัดได้จัดติดต่อกันมาช้านาน ตามประเพณีท้องถิ่นที่จัดสืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน ชาวบ้านที่มีความเชื่อว่าจะเป็นสิริมงคล เปรียบเสมือนได้ชำระล้างสิ่งที่เป็นอัปมงคลออกจากตัวเอง เพื่อที่จะได้เกิดความร่มเย็นเป็นสุข ตามความเชื่อของชาวบ้านที่ทำสืบต่อกันมา เพื่อความเป็นสิริมงคลกับชาวบ้านในชุมชน ซึ่งวัดได้เปิดให้ประชาชนได้ร่วมทำบุญหล่อเทียนพรรษาเพื่อนำไปถวายพระสงฆ์ในวันเข้าพรรษาด้วย

ภัทรพล พรมพัก  ผู้สื่อข่าว จ.สุพรรณบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

สิงห์บุรี-จัดงานยิ่งใหญ่อลังการ "ส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองโบราณบ้านคูเมือง" โบราณสถานยุคทราวดี

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่าเมื่อวันที่( 8 ก.ค.65 ) ณ บร […]

You May Like

Subscribe US Now