ชมรมฅนรักสัตว์-ป่าและกลุ่มอนุรักษ์ จิตอาสา ลงพื้นที่ทำรั้วป้องกันสัตว์ป่า

วันที่  (16 พ.ย.64)  ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ 5 กม 80 ตำบลวังน้ำเขียว อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา นายบดินทร์ จันทศรีคำ หรือหมู สาริกา ผู้ก่อตั้งชมรมคนรักสัตว์-ป่า พร้อมจิตอาสา จากกลุ่มอนุรักษ์ต่างๆในพื้นที่ อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดนครนายก และจากกรุงเทพฯร่วมกันกับ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติทับลาน ชาวบ้านในพื้นที่ ร่วมแรงร่วมใจ ทำรั้วป้องกันสัตว์ป่าออกหากินนอกพื้นที่โดยที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กม 80 แห่งนี้ พื้นที่ เป็นแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ส่วนด้านในพื้นที่ของชาวบ้านที่ปลูกไร่ ข้าวโพด พืชต่างๆ มีพื้นที่ ระยะทางประมาณ 3500 เมตร ที่ยังไม่มีรั้ว ทำให้สัตว์ป่า กระทิง ออกจากแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เข้ากัดกินพืชไร่ของชาวบ้านเสียหายจำนวนหลายร้อยไร่ทางชมรมคนรักสัตว์- ป่า และกลุ่มอนุรักษ์ต่างๆจึงมีแนวคิดร่วมแรงร่วมใจกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติทับลาน ลงพื้นที่ ป่าอนุรักษ์ ที่มีอาณาเขตอยู่ติดกับบ้านเรือนประชาชน ทั้งหมด 3 หมู่บ้าน ทำรั้ว ไฟฟ้า แบบช็อตสะดุ้ง ซึ่งจะ ทำให้ สัตง์ป้าออกหากินนอกพื้นที่น้อยลง โครงการทั้งหมด ในวันนี้จะทำทั้งหมด 2 กิโลเมตร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านไปก่อน และที่เหลือจะทำตามหลัง เพื่อป้องกันไม่ให้คนทำร้ายสัตว์ป่าซึ่งเป็นฝูงกระทิงฝูงสุดท้ายที่ใหญ่มากที่สุดของอำเภอวังน้ำเขียว และเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวชมกระทิงในช่วงหนาวนี้

ด้านนายทรงภพ รัตนยุทธิ์ กลุ่มจิตใจดี อะมนุษย์ให้โชค ที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ บอกว่าทางกลุ่มมีกิจกรรมดีๆทำหลายๆอย่างและวันนี้ได้มาร่วมมือร่วมแรงร่วมใจ ในการทำรั้วไฟฟ้าป้องกันสัตว์ออกหากินในพื้นที่ร่วมกับกลุ่มอนุรักษ์สัตว์ป่า กลุ่มอนุรักษ์ต่างๆ ก็มีความสุข โดยลงพื้นที่เสาร์อาทิตย์ในการทำกิจกรรม เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากสัตว์ป่า ดีใจที่เห็นเด็กรุ่นลูกของอลุ่มอนุรักษ์หลายคนที่เดินทางมาทำกิจกรรมดีๆนี้ด้วยเพื่อปลูกฝังให้เด็กได้ทำกิจกรรมดีๆต่อจากเราต่อไป

ด้านนายวันชัย ลาดซ้าย หัวหน้าหน่วย พิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ 5 กม 80 กล่าวว่า เป็นการริเริ่มในการทำรั้วเพื่อป้องกัน กระทิง ออกหากินนอกพื้นที่ โครงการมีระยะทางที่ยาวทั้งหมดเกือบ 4 กิโลเมตร ก็จะ บรรจบกับเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า แต่วันนี้เราจะทำเพียง 2 กิโลเมตรก่อน รั้วป้องกันกระทิงและสัตว์ป่าอาจจะป้องกันได้ไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์แต่ก็สามารถป้องปราม ไม่ให้กระทิงเข้ามาหากินพืชไร่พืชสวนของชาวบ้านได้ในระดับหนึ่ง

ณัฐพงศ์ อรชร   จ. นครราชสีมา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

ประชาคมเดือดชาวบ้านรวมตัวคัดค้านฟาร์มหมูหลังทนดมกลิ่นเหม็น

วันนี้ 16 พ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณ ศ […]

You May Like

Subscribe US Now