พังงา-พบผู้ป่วยติดเชื้อไข้มาลาเรีย โนวไซ แล้ว 6 รายในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าเร่งค้นหาผู้ติดเชื้อเพิ่ม

วันที่ (25 พ.ค.65 ) ผู้สื่อข่าวเข้าสอบถามสถานการณ์ โรคไข้มาลาเรีย โนวไซ ในพื้นที่จังหวัดพังงา ที่ ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลงที่ 11.1 จังหวัดพังงา ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.ทับปุด อ.ทับปุด จ.พังงา มีนายสุริยา โทแก้ว หัวหน้าศูนย์ ให้ข้อมูลว่า ทางศูนย์ฯ พบผู้ป่วยโรคไข้มาลาเรีย ชนิดเชื้อ Plasmodium knowlesi ซึ่งเริ่มการติดเชื้อจากลิงป่า ที่มีเชื้อ โดยยุงก้นปล่อง เป็นพาหนะนำเชื้อกัดเข้าสู่คน เมื่อปี 2564 จำนวน 8 ราย ส่วนในปี 2565 ตั้งแต่เดือน ต.ค.64-พ.ค.65 จำนวน 6 ราย แยกเป็น อ.ทับปุด 5 ราย อ.คุระบุรี 1 ราย ซึ่งผู้ป่วยติดเชื้อทั้งหมดเป็นเพศชาย มีอาชีพเป็นชาวสวน อยู่ในวัยอายุเกิน 45 ปี

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้เร่งเข้าพื้นที่ติดเชื้อพร้อมสุ่มเจาะเลือดนำตัวอย่างเลือดวันละ 10-50 ราย เข้าตรวจสอบด้วยกล้องจุลทัศน์ เทียบหาเชื้อมาลาเรียอย่างต่อเนื่อง พบว่าผู้ป่วยติดเชื้อเข้าทำสวนผลไม้ ใกล้บริเวณป่าที่อาศัยของยุงซึ่งเป็นพาหนะนำเชื้อมาจากลิงป่า และถูกยุงก้นปล่องที่มีเชื้อกัดทำให้ติดเชื้อ โดยมีอาการเหมือนไข้หวัด ลักษณะ มีไข้สูง หนาวสั่น เมื่อยตามร่างกาย หากพบลักษณะเช่นนี้ รีบเข้าพบแพทย์ หรือ ศูนย์ควบคุมโรคฯ เพื่อทำการเจาะเลือดเข้าตรวจ เพราะอาจจะเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิต การป้องกันสามารถป้องกันได้โดยตัดวงจรการติดเชื้อ คือ ป้องกันยุงก้นปล่องที่อาจจะติดเชื้อมาจากลิงกัดตามอวัยวะและร่างกาย โดย สวมใส่เสื้อผ้ามิดชิด นอนกางมุ้ง ทายาป้องกันยุงกัด นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ ประสานกับทาง สสจ.พังงา ปศุสัตว์ และ เครือข่าย เตรียมแผน นำตัวอย่างเลือดลิงในพท้นที่แหล่งท่องเที่ยวเพื่อตรวจหาเชื้อ Plasmodium knowlesi เป็นการป้องกันการแพร่เชื้อที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

ทาง นายสุริยา โทแก้ว หัวหน้าศูนย์ควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลงที่ 11.1 จังหวัดพังงา กรมควบคุมโรค กล่าวว่า เป็นนโยบายของทาง สำนักงานเขตที่ 11 เร่งให้ลงพื้นที่สุ่มนำตัวอย่างเลือดของผู้อาศัยในพื้นที่พบผู้ป่วยเข้าตรวจวิเคราะห์เชื้อ แม้ว่าจังหวัดพังงาจะไม่มีความรุนแรงมากนัก แต่ถือว่า เชื้อดังกล่าวเป็นอันตรายต่อชีวิตหากไม่พบเชื้อหรือไม่สามารถตรวจหาเชื้อได้ทันท่วงที จึงแจ้งขอให้ผู้มีอาการ ไข้สูง ปวดหัว เมื่อยตามร่างกาย หนาวสั่น รีบพบแพทย์ หรือ สถานพยาบาลใกล้บ้าน หรือ ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อโดยแมลง เพื่อทำการเจาะเลือดและรักษาหากพบเชื้อ ด้านป้องกันได้ปรึกษาเตรียมสุ่มเจาะเลือดลิงในสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อหาเชื้อเป็นการป้องกันและสร้างความเชื่อมั่นไม่ให้เกิดการระบาดขึ้น

พร​ชัย​ แซ่​เอี๋ยว​  ผู้สื่อข่าว​ จ.พังงา​

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

ลพบุรี-นักเรียนไฮโซสะพายถุงกอล์ฟไปออกรอบที่โรงเรียน

วันที่ ( 25 พ.ค.65 ) ที่โรงเรียนน้ำสุดวิไลประชาสรร […]

You May Like

Subscribe US Now