วัดอาษาสงครามผุดไอเดีย ขังทะเลลอยกระทงรอบโบสถ์แห่งแรกของภาคกลาง

บรรยากาศการจัดเตรียมสถานที่ให้ประชาชนลอยกระทง ที่วัดอาษาสงคราม ต.ตลาด อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ จากปรากฏการน้ำทะเลหนุนสูงทำให้น้ำทะเลไหลเข้าท่วมบริเวณรอบ ๆ วัดและโบสถ์ จึงเกิดไอเดียใช้ลานรอบโบสถ์เป็นสถานที่ให้ประชาชนได้ลอยกระทง โดยได้ใช้ผ้าใบมาปูรองด้านล่าง ก่อนทำการสูบน้ำเข้ามาขังไว้ในลานรอบโบสถ์และใช้เครื่องสูบน้ำไดโว่ทำการผลักดันน้ำที่สูบขึ้นมาขังไว้รอบ ๆโบสถ์ให้เกิดการหมุนเวียนให้กระทงที่ชาวบ้านจะนำมาลอยได้หมุนเวียนไปรอบ ๆ โบสถ์ ซึ่งถึงว่าเป็นการลอยกระทงทักษิณารอบพระอุโบสถ์ นอกจากจะได้ลอยกระทงแล้วยังได้ทำบุญให้กับวัดอีกด้วยและทางวัดยังได้จัดทำกระทงไว้อำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชน

 

พระประดิษฐ อภโย พระลูกวัด ได้กล่าวว่า ในปีนี้ทางวัดได้จัดให้ลอยกระทงรอบโบสถ์ เป็นปีแรก โดยนำแนวคิดมาจากเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาได้เกิดปรากฎการณ์น้ำทะเลหนุนและมวลน้ำได้เข้ามาท่วมรอบ ๆ โบสถ์ จึงนำแนวคิดดังกล่าวมา มาปรึกษากับทางท่านรักษาการเจ้าอาวาส ว่าเราจะกักน้ำเอาไว้แบบนี้และให้ชาวบ้านมาลอยกระทงกัน ท่านรักษาการเจ้าอาวาสก็เลยให้โอกาสลองทำดูถ้าทำได้ก็ลองทำดู ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ดีชาวบ้านจะได้ร่วมกันลอยกระทงในวัดไม่ต้องไปรวมกลุ่มกันไปลอยข้างนอกซึ่งเสี่ยงต่อการติดเชื่อโควิดที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในปัจจุบัน

ซึ่งในปีนี้เป็นปีแรกที่ทางวัดได้จัดทำ เพราะเท่าที่ดูในละแวกภาคกลางก็ยังไม่มีวัดไหนทำ ก็เลยลองทำดู ซึ่งทางวัดก็ไม่ได้คาดหวังอะไรมากถ้ามีชาวบ้านมาลอยสัก 10 คันก็ถือว่าทำสำเร็จแล้ว นอกจากจะได้ลอยกระทงขอขมาพระแม่คงคาทักษิณารอบโบสถ์แล้วก็ยังได้ร่วมทำบุญกับทางวัดด้วย เป็นการรักษาวัฒนธรรมและสืบสวนตามประเพณีไทย และยังได้เข้าวัดไหว้พระอีกด้วย

ศราวุธ คงสินธ์ จ.สมุทรปราการ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

มอบโล่เกียรติคุณและเข็มเชิดชูเกียรติ "คนดีศรีเมืองชล" ปี 2564

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า วันศุกร์ที่ 12 พฤศจิกายน 25 […]

You May Like

Subscribe US Now