รมว.พม. มอบทุนการศึกษาพร้อมเปิดศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลเกาะแก้ว

วันนี้ (17 พ.ย.64) ที่อาคารคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่ปฏิบัติหน้าที่โดยเป็นประธานมอบทุนการศึกษาให้กับเด็กที่ประสบภาวะวิกฤตเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ร่วมกับ นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย ปลัดกระทรวงการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายเรวัติ อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต และนางอัญชลี วานิช เทพบุตร นายกสมาคมสตรีสร้างสรรค์สังคมไทย ประธานโครงการจัดการศึกษาเชิงพื้นที่เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาจังหวัดภูเก็ต ระยะที่ 2 จำนวน 100 ทุน โดยแบ่งเป็นกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาจังหวัดภูเก็ต (กสศ.) จำนวน 90 ทุน และอีก 10 ทุนเป็นทุนพิเศษจากภาคีเครือข่ายกองทุนสวัสดิการชุมชน จังหวัดภูเก็ต ทุนละ 2,000 บาท

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตมีความเข้มแข็งจากการร่วมมือของทุกภาคส่วน ที่จะร่วมกันแก้ไขปัญหาความยากจนข้ามรุ่น ที่จะลดความเหลื่อมล้ำในสังคมได้ โดยความเข้มแข็งดังกล่าวดูได้จาก โครงการ Phuket Sandbox ที่เสริมสร้างความเข้มแข็งในทุกด้านไม่เฉพาะด้านการท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียว ยังร่วมกันแก้ไขปัญหาโครงสร้างสังคม จากการเกิดความยากจนเฉียบพลันจากผลกระทบของการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งถือเป็นพลังในการต่อสู้ในการแก้ไขปัญหา ที่ทุกคนจะต้องก้าวไม่พร้อมกันโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

นางอัญชลี วานิช เทพบุตร นายกสมาคมสตรีสร้างสรรค์สังคมไทย ประธานโครงการจัดการศึกษาเชิงพื้นที่เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สำหรับเด็กที่มารับทุนในวันนี้ เป็นเด็กที่ครอบครัวได้รับผลกระทบวิกฤตเศรษฐกิจจากโควิด-19 ทั้ง 3 อำเภอ ที่ประสบปัญหาทางเศรษฐกิจที่รุนแรงในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยผลกระทบต่อการศึกษาของนักเรียน นักศึกษามีเป็นจำนวนมาก และส่วนหนึ่งเด็กจะมีการโยกย้ายออกจากพื้นที่หลังจากผู้ปกครองไม่มีงานทำ แต่อีกส่วนหนึ่งต้องเผชิญความเสี่ยงกับการต้องออกจากโรงเรียนกลางคัน เนื่องจากครอบครัวหมดกำลังในการส่งเสียค่าเล่าเรียน รายได้ต่อคนต่อเดือนของประชากรภูเก็ตลดลงกะทันหัน ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์คนจนทั่วประเทศ โดยเรียกปัญหานี้ว่า จนเฉียบพลัน ดังนั้น ทาง กสศ. ได้เข้ามาช่วยเหลือสนับสนุนทุนการศึกษาให้แก่เด็กและเยาวชนในกลุ่มนี้แล้วกว่า 600 คน และจะเดินหน้าให้การช่วยเหลือต่อไป เพื่อเป็นกำลังใจส่วนหนึ่งให้กับการเติบโตเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพต่อไปในสังคม   หลังจากนั้นทางคณะรัฐมนตรีได้เดินทางไปเปิดศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลเกาะแก้ว โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและประชาชนให้การต้อนรับ

 

 

นายสนธยา มานะบุตร ประธานชมรมผู้สูงอายุตำบลเกาะแก้ว กล่าวว่า   ตำบลเกาะแก้ว ตั้งอยู่ในอำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต มีพื้นที่ 48 ตารางกิโลเมตร ซึ่งมีทั้งพื้นที่ราบ ติดทะเล ป่าชายเลน และเกาะ (หมู่ 6 บ้านเกาะมะพร้าว) มีหมู่บ้าน 7 หมู่บ้าน มีประชากรจำนวนทั้งสิ้น 17,261 คน เด็ก 4,613 คน เยาวชน 1,481 คน วัยแรงงาน 9,334 คน ผู้สูงอายุ 1,833 คน คนพิการ 314 คน ผู้สูงอายุที่พิการ 139 คน แม่วัยใส 12 ราย แม่เลี้ยงเดี่ยว 30 ราย มีครัวเรือนทั้งหมด 11,650 ครัวเรือน ครัวเรือนเปราะบาง 659 ครัวเรือน มีครอบครัวรับเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด 802 ราย มี อพม.ตำบลเกาะแก้ว จำนวน 93 คน ครอบคลุมทั้ง 7 หมู่บ้าน ในปีพ.ศ. 2565 มีแผนเพิ่มจำนวนอพม. หมู่บ้านละ 15 คน ด้านการให้บริการแก่ประชาชน องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะแก้วได้จัดตั้งและดำเนินงานเป็นศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน (ศพค.) เมื่อปี พ.ศ. 2547 เพื่อเป็นศูนย์กลางและกลไกในการเฝ้าระวัง ป้องกัน แก้ไขปัญหา ให้คำแนะนำและส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่ครอบครัว และได้มีการจัดตั้งศูนย์ให้บริการหรือการจัดสวัสดิการกลุ่มเป้าหมายแก่ประชาชน ได้แก่ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ (ศพอส.) ศูนย์บริการคนพิการทั่วไป สภาเด็กและเยาวชนตำบล ศูนย์ประสานงาน อพม ศูนย์ปฏิบัติการเพื่อป้องกันการกระทำความรุนแรงในครอบครัว รวมถึงที่จัดตั้ง โดยภาคประชาชนเองได้แก่ กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบล และสภาองค์กรชุมชนตำบล โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะแก้ว และภาคส่วนต่างๆ ในการขับเคลื่อนกิจกรรม และดำเนินการดูแลสวัสดิการให้กับประชาชนในพื้นที่ตำบลเกาะแก้ว    ศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลเกาะแก้ว จึงได้จัดตั้งขึ้นโดยความร่วมมือจากหน่วยงานและภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันพัฒนายกระดับ และบูรณาการให้บริการในศูนย์เดียว ครอบคลุมทุกภารกิจในการให้ความช่วยเหลือและพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบาง และประชาชนในพื้นที่ โดยจัดตั้ง ณ อาคารศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ (ศพอส.) บริเวณ รพสต.เกาะแก้ว หมู่ที่ 2 ตำบลเกาะแก้ว อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นศูนย์ช่วยเหลือสังคมแห่งแรกในจังหวัดภูเก็ต

 

ชัยมงคล สุวรรณวงค์   จ.ภูเก็ต

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

วงจรปิดจับภาพคนร้าย เดินเข้าไปฉกทรัพย์สินในรถยนต์กระบะ ขณะที่เจ้าของกำลังยุ่งอยู่กับการขนของลงรถทิ้งลูกสาวนอนหลับพร้อมทรัพย์สินกว่าสองหมื่น

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ (18 พ.ย. 64 ) เจ้าหน้าที […]

You May Like

Subscribe US Now