นนทบุรี -นอภ.บางใหญ่ นำทีมปลูกผัก เลี้ยงนก เพิ่มรายได้ลดค่าใช้จ่ายช่วงโควิดระบาด

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ ( 21 มี.ค.65 )  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กองร้อย อส.อำเภอบางใหญ่ ที่ 6 อำเภอบางใหญ่ จ.นนทบุรี นายวิทยา ชพานนท์ นายอำเภอบางใหญ่ พร้อมด้วยนายธีรพัฒน์ เตชะสุข ปลัดอาวุโส นายสมพล สุระสัจจะ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง เจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดน (อส.) กว่า 10 นาย ได้ร่วมกันจัดทำโครงการ “กองร้อย อส.พอเพียงอำเภอบางใหญ่” เก็บเกี่ยวผลผลิตจากแปลงเกษตรสาธิต การเพาะปลูกขยายเมล็ดพันธ์ุผักพระราชทานฯ รวมทั้งเพาะปลูกเมล็ดพันธ์ุผักรอบที่ 2 ซึ่งได้รับการสนับสนุนเมล็ดพันธุ์จาก กำนัน,ผู้ใหญ่บ้าน ตามเเนวทางเศรษฐกิจพอเพียง วัตถุประสงค์เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่าย อีกทั้งยังเสริมสร้างความสามัคคีของคนในองค์กรในการทำกิจกรรมร่วมกัน อีกด้วย

นายสมพล สุระสัจจะ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า โครงการกองร้อย อส. พอเพียงอำเภอบางใหญ่ เกิดขึ้นมาได้เพราะความสามัคคีของพวกเรา ที่มุ่งหวังให้มีโครงการอาหารกลางวันสำหรับพี่น้อง อส. เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น และยังเป็นสวัสดิการให้พวกเรานำผักปลอดสารพิษไปทำกับข้าวมื้อเย็นให้กับครอบครัวอีกด้วย ส่วนการเพาะพันธุ์นกหงษ์หยกก็จะเป็นรายได้เสริมเข้ากองร้อย เพื่อที่จะซื้อเนื้อหมู, เนื้อไก่, ไข่ไก่ และนำรายได้มาพัฒนากองร้อยเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจอย่างนี้พวกเราพี่น้องอส. ก็ต้องพึ่งพาตนเองให้มากขึ้น อยู่อย่างพอเพียงและเพียงพอ

นายวิทยา ชพานนท์ อำเภอบางใหญ่ กล่าวว่า เดิมทีเมล็ดพันธุ์ผักพระราชทานได้มาจากกรมพัฒนาชุมชน ขณะนี้ขยายพันธุ์ไปแล้ว 2 รุ่น และยังได้พันธุ์ผักสวนครัวเสริมมาจากพี่น้องกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นเป็น ขิง ข่า ตะไคร้ มะเขือยาว มะกรูด คะน้าแแม็กซิโก ผักวอเตอร์เครส และอีกหลายชนิด ซึ่งก็วางแผนเอาไว้ว่า “กินทุกอย่างที่ปลูก ปลูกทุกอย่างที่กิน” วัตถุประสงค์ก็เพื่อให้เจ้าหน้าที่ อส.ได้นำไปใช้ประกอบอาหารกลางวัน และลดค่าใช้จ่ายไปในตัว โดยเป้าหมายต่อไปจะของบประมาณกรมการปกครอง ดำเนินการเพาะเห็ดนางฟ้าภูฐาน ทำบ่อกบ และเลี้ยงปลาดุก อีกด้วย

สาโรจน์ สว่างศรี    จ. นนทบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

พังงา​-เรือประมงจอดเทียบท่าหลังประกาศเตือนพายุดีเปรสชั่นส่งผลกระทบจากกรมอุตุฯ

วันที่ ( 21 มี.ค. 65 )  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรือป […]

You May Like

Subscribe US Now