อยุธยา-พุทธศาสนิกชนร่วมเวียนเทียนวัดท่าการ้อง สืบสานวัฒนธรรมวันมาฆบูชา

วันที่ 16 ก.พ. 65  ที่ วัดท่าการ้อง  ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา  มีพุทธศาสนิกชน มาร่วมฟัง การสวดพระชัยมงคลคาถา และเทศนาธรรมจากพระครูวัชราภรณ์ธรรมคุณเจ้าอาวาสวัดบางกะจะ   หลังจากนั้นพระพิพัฒนศาสนกิจวิธาน รองเจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดท่าการ้อง ได้นำคณะสงฆ์ และ พุทธศาสนิกชน ร่วมกันเวียนเทียนรอบเจดีย์

พระพิพัฒนศาสนกิจวิธาน รองเจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดท่าการ้อง  กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 2 ปีกว่าที่ผ่านมาที่มีกระแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสคิด-19  ทางวัดไม่ได้จัดกิจกรรมทางพุทธศาสนา  ทุกอย่างหยุดชะงักหมดแต่หลังจากที่รัฐบาลมีนโยบายให้ประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนตั้งแต่ 2 เข็มขึ้นไป ทุกคนทั่วทุกพื้นที่ และ คลายล็อคให้มีการดำเนินการจัดกิจกรรมต่างๆได้  แต่ต้องมีวิธีการควบคุมตามมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดได้อีก  สถานการณ์จึงได้คลี่คลาย จึงได้จัดกิจกรรมสืบสานประเพณีทางพุทธศาสนาต่างๆได้ การทำบุญตักบาตร และเวียนเทียนในวันมาฆบูชาในวันนี้ถือว่าเป็นการจัดกิจกรรมแรกในรอบ 2 ปีที่หยุดชะงักมา วัดท่าการ้องจึงจัดให้มีการทำบุญตักบาตรในตอนเช้า และ เวียนเทียนในตอนกลางคืนเพื่อเป็นการสืบสานประเพณีที่มีมาแต่โบราณกาล

สำหรับ วันมาฆบูชาเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เป็นวันที่มีเหตุการณ์พิเศษเกิดขึ้นพร้อมกันในวันนี้ คือ เป็นวันที่พระสงฆ์สาวกของพระพุทธเจ้า จำนวน 1,250 รูป มาประชุมพร้อมกันที่เวฬุวันวิหารในกรุงราชคฤห์ โดยมิได้นัดหมาย ซึ่งพระภิกษุสงฆ์เหล่านี้ล้วนเป็น “เอหิภิกขุอุปสัมปทา”  คือเป็นผู้ที่ได้รับการอุปสมบทโดยตรงจากพระพุทธเจ้าทั้งสิ้น พระภิกษุสงฆ์ทุกองค์ที่ได้มาประชุมในครั้งนี้ ล้วนแต่เป็นผู้ได้บรรลุพระอรหันต์แล้วทุกๆ องค์ และเป็นวันที่พระจันทร์เต็มดวงกำลังเสวยมาฆฤกษ์

 

ยุพิน  ศรีสกุล จ.พระนครศรีอยุธยา  

ติดต่อโฆษณา โทร.0949608555

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

กทม.-“จุรินทร์” มอบ “องอาจ” นำ ส.ส. ปชป. หนุน “สมรสเท่าเทียม”

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า เมื่อวันที่ ( 15 ก.พ. 65 ) […]

You May Like

Subscribe US Now