อ่างทอง-ชื่นชมข้าราชการสรรพกรอุทิศตนเพื่อสังคม เป็นสัปเหร่อจิตอาสามานานกว่า30ปี

วันที่  (8 ก.พ. 65 ) ผู้สื่อข่าวรายงานที่บริเวณเมรุ วัดตาลเจ็ดช่อ ตำบลตลาดกรวด อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง พบ นาย ต๋อย อยู่คง อายุ 54 ปี ซึ่งเป็นพนักงานขับรถยนต์ สรรพกรพื้นที่จังหวัดอ่างทอง ที่เป็นสัปเหร่อจิตอาสาของวัดตาลเจ็ดช่อ โดยทำพิธีเผาศพให้กับชาวบ้านที่วัดตาลเจ็ดช่อ รวมถึงวัดที่ไม่มีสัปเหร่อร้องขอมา ทาง นาย ต๋อย สัปเหร่อจิตอาสายินดีเดินทางไปทำพิธีให้ด้วยความเต็มใจ ซึ่งชาวบ้านรายหนึ่งที่มาร่วมพิธีงานศพ กล่าวว่า นาย ต๋อย ที่เป็นถึงข้าราชการ แต่อุทิศตัวในงานสัปเหร่อมานานกว่า 30 ปี จนเป็นที่ชื่นชมของชาวบ้าน แม้วันธรรมดาที่ไปทำงานราชการ ก็ยอมลามาเพื่อทำพิธีเผาศพให้แก่ชาวบ้านตลอดมา ทั้งที่วัดตาลเจ็ดช่อและวัดอื่น ๆ ที่ไม่มีสัปเหร่อ นาย ต๋อย ก็ยอมลางานเพื่อไปทำหน้าที่สัปเหร่อให้ถ้าร้องขอมา

จากการสอบถาม นาย ต๋อย สัปเหร่อจิตอาสา เล่าให้ฟังว่า ตนเองเป็นสัปเหร่อมานานกว่า 27 ปี แล้ว และรับราชการมานาน 25 ปี ซึ่งปัจจุบันก็ยังทำหน้าที่พนักงานขับรถยนต์ ประจำสำนักงานสรรพกรพื้นที่จังหวัดอ่างทอง เมื่อมีงานศพที่วัดตาลเจ็ดช่อ ในวันธรรมดาก็จะลาพักร้อน ลาป่วย ลากิจ มาทำงานสัปเหร่อ หากตรงกับวันเสาร์ อาทิตย์ จะไม่ต้องลางาน ซึ่งตนเองทำมาตลอด และจะอุทิศชีวิตในการทำงานสัปเหร่อไปจนกว่าจะทำไม่ไหว หากมีศพไร้ญาติหรือยากจน ตนเองก็มีโลงศพและเป็นเจ้าภาพในงานศพให้อีกด้วย ซึ่งหากวัดใดไม่มีสัปเหร่อ ตนเองก็ยินดีไปช่วยงานทำให้หากร้องขอมา

ด้าน พระครูพิบูล พัฒนพิมล เจ้าอาวาสวัดตาลเจ็ดช่อ เล่าให้ฟังว่า โยมต๋อย เป็นสัปเหร่อ จิตอาสามานานกว่า 30 ปี แล้ว แม้จะรับราชการแต่งานสัปเหร่อที่วัดตาลเจ็ดช่อ ก็ทำมาโดยตลอด ตั้งแต่สัปเหร่อคนเก่าเสียไป โดยโยมต๋อยก็จะรับหน้าที่เป็นสัปเหร่อมาตลอด มาด้วยการเป็นจิตอาสาไม่มีค่าตอบแทนใด ๆ ในการช่วยเหลือวัดตาลเจ็ดช่อมาโดยตลอด หากวัดใดไม่มีเจ้าหน้าที่เผาศพ โยมต๋อย หากเจ้าภาพหรือทางวัดร้องขอมา ก็จะเดินทางไปทำหน้าที่ให้หากติดต่อมา จนเป็นที่น่าชื่นชมในการอุทิศตัวในการเป็นสัปเหร่อจิตอาสาต่อไป

 

กนกศักดิ์ แสงตระการ  จ. อ่างทอง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

พังงา​-ชาวบ้านร้องหน่วยงานเข้าตรวจสอบท่าทรายปิดคลองสาธารณะ

วันที่ (8 ก.พ.65 )ผู้​สื่อข่าว​ราย​งานว่า​ เจ้าหน้ […]

You May Like

Subscribe US Now