สมุทรปราการ-เด็กไทยไม่แพ้ชาติใด คว้ารางวัล1เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน 4 เหรียญทองแดง การแข่งคณิตนานาชาติ 2024 AIMO

เมื่อเวลา 22.15 น. วันที่ (31 ก.ค.67) ที่อาคารผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ นายภูมิเทพ คลังอุไร ประธานโครงการ Thai Talent Training พร้อมคณะ ให้การต้อนรับ ตัวแทนนักเรียนไทย จำนวน 8 คน ที่เดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันคณิตศาสตร์นานาชาติ 2024 AIMO- Asia International Mathematical Olympiad ณ ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 27 – 31 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมาว่า และสามารถคว้ารางวัล เหรียญทอง จำนวน 1 รางวัล ได้แก่ เด็กหญิงธัญจิรา กิตติจตุรงค์ โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย เหรียญเงิน จำนวน 3 รางวัล ได้แก่ 1.เด็กชายปุญญพัฒน์ แพงไทย โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น / 2.เด็กชายเตโชชัย มหรรทัศนพงศ์ โรงเรียนสิรินธร / และ 3.เด็กชายคณิศร วงศ์พิชญวิศาล โรงเรียนมัธยมปัญญารัตน์ เหรียญทองแดง จำนวน 4 รางวัล ได้แก่ 1.เด็กหญิงอัณยา สาททอง โรงเรียนสิรศาสตร์ศึกษา(อมตะ) / 2.เด็กชายมนัสวิน พงษ์ประเสริฐ โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย / 3.เด็กชายภูริชากร สุโกศลวิสิทธิ์ Rugby School Thailand / 4.นายณภัทร นุ่มน่วม โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน และ นอกจากนี้ เด็กชายปุญญพัฒน์ แพงไทย โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น ยังได้รับรางวัล International Star ควบคู่กันไปด้วย ซึ่งเป็นรางวัลนักเรียนที่สามารถทำคะแนนได้สูงสุดของประเทศไทย โดยนักเรียนและคณะได้เดินทาสงกลับถึงประเทศไทยด้วยสายการบินไทย เที่ยวบิน TG 653

สำหรับรายการแข่งขันคณิตศาสตร์นานาชาติ 2024 AIMO – Asia International Mathematical Olympiad ณ ประเทศเกาหลีใต้มีผู้เข้าร่วมแข่งขันราว 1,600 คน จากนานาประเทศที่เป็นสมาชิก ได้แก่ สาธารณรัฐประชาชนจีน-ฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน – เซี่ยงไฮ้สาธารณรัฐประชาชนจีน – มาเก๊า สาธารณรัฐประชาชนจีน – เสฉวน ไทย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ คาซัคสถาน บราซิล เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนิเซีย บัลแกเรีย อินเดีย อาเซอร์ไบจัน คีร์กีซสถาน ตุรกี เป็นการสอบแข่งขันคณิตศาสตร์นานาชาติตามระดับชั้น ตั้งแต่ ป.2 ถึง ม.5 (เกรด 2-11)
รายการแข่งขันดังกล่าวจัดโดยความร่วมมือของสถาบันทางด้านคณิตศาสตร์ชั้นนำทั่วโลก ที่มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมเยาวชนให้เกิดความสนใจในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ , ส่งเสริมความสามารถ และความคิดสร้างสรรค์ทางด้านคณิตศาสตร์ และขยายมุมมองทางด้านวิชาการ และแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างหัวหน้าทีมของแต่ละประเทศ ที่เข้าร่วมการแข่งขัน

นายภูมิเทพ คลังอุไร ประธานโครงการ Thai Talent Training กล่าวว่า ครั้งนี้ได้พาเด็กไปแข่งขัน 2024 AMO -Asia International Mathematical Olympiad มีนักเรียนไทยเข้าร่วม 8 คน และได้รับเหรียญรางวัลครบทุกคน คือ 1 เหรียญทอง 3 เหรียญเงินและ 4 เหรียญทองแดง และยังได้รับรางวัลพิเศษคือ star International ซึ่งมอบให้นักเรียนที่ทำคะแนนได้สูงสุด สำหรับผลงานของนักเรียน ที่ ได้พาเด็กไปแข่งขันไม่ว่าจะเป็น IMC ที่ประเทศสิงคโปร์ที่เพิ่งกลับมา ซึ่งเป็นการแข่งขันครั้งที่ 20 หรือว่าจะเป็นการแข่งขัน WMI ที่ประเทศมาเลเซีย หรือว่าจะเป็นการแข่งขันที่เพิ่งกลับมากันวันนี้คือ AMO ที่ประเทศเกาหลีใต้ ทั้งหมดนี้เป็นการแข่งขันที่จัดมาแล้ว 10 กว่าปี เกือบ 20 ปีทั้งสิ้น ซึ่งถือว่าเป็นการแข่งขันคณิตศาสตร์นานาชาติรายการแรกในย่านเอเซีย มีจุดมุ่งหมายให้นักเรียนได้พัฒนาศักยภาพ สำหรับรายการนี้มีนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขัน จาก 16 ประเทศ 17 ทีม รวมทั้งหมดก็ประมาณ 1600 คน คำนึงถึงผลการแข่งขันที่ได้รับมา ถือว่านักเรียนทำผลงานได้เป็นที่น่าพอใจ และบางคนก็มีพัฒนาการที่ดีขึ้นที่เห็นได้ชัด สำหรับปีการศึกษา 2567 การแข่งขันคณิตศาสตร์ในเทอมแรกหมดลงแล้วต่อไปจะเป็นของเทอมที่สอง จะเริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ตอนนี้มีเชิญมาแล้วอยู่สองที่ คือที่ประเทศอินโดนีเซียกับประเทศกาตาร์ ของประเทศกาตาร์เป็นรายการของ WMPC ซึ่งส่วนใหญ่การแข่งขันในเทอมที่สองจะเป็นประเภททีม ในเรื่องของศักยภาพของเด็กไทยในแง่ของ ในแง่ของวิชาการจุดมุ่งหมาย ของนักเรียนที่มีใจรักในด้านของวิชาการ ก็คือการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการ ไม่ว่าจะเป็นวิชาคณิตศาสตร์ ชีวะวิชาการ ฟิสิกส์เคมี หรือจะเป็นคอมพิวเตอร์ จะเป็นการแข่งขันโอลิมปิกนานาชาติ ครั้งยิ่งใหญ่ที่แท้จริง ส่วนการแข่งขันที่ได้พาไป เป็นการแข่งขันประเภทเยาวชน เป็นการกระตุ้นให้นักเรียน ได้มีความภาคภูมิใจ ดังนั้นเป็นจุดเริ่มต้นของการแข่งขัน ผลงานที่ได้รับมา สำหรับนักเรียนที่รักทางด้านสายนี้ ยังมีอีกหลายจุดที่ต้องพัฒนาต่อไป เพราะว่าการแข่งขันในระดับโลก การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก คือทุกคนจะต้องทุ่มเท เพราะว่าการแข่งขันในระดับโลกจะมีการแข่งขันที่สูง และโจทก์จะมีความยากและหลากหลาย แต่ในรายการที่พาไปแข่งขันโจทก์ก็จะมีความยาก และโจทก์ในแต่ละปีจะไม่มีความซ้ำซากจำเจ ถือว่าเป็นการพัฒนาที่ดีของเด็กไทย

เด็กหญิงธัญจิรา กิตติจตุรงค์ โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย ที่ได้รับรางวัลเหรียญทอง บอกว่า รู้สึกดีใจและภูมิใจในความพัฒนาของตัวเอง จาก 2 รายการที่ผ่านมา ที่พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง แล้วแต่ความถนัดของแต่ละคน รายการนี้จะเป็นโจทย์ที่ยากและให้เวลานาน แต่รายการก่อนหน้านี้ที่ประเทศมาเลเซีย จะเป็นสปีดเทส ส่วนรายการแรกที่ประเทศอินโดนีเซีย จะฝึกซ้อมทุกวันเป็นประจำจะไม่เน้นฝึกซ้อมทีเดียวหนักๆ จะฝึกฝนไปเรื่อยๆทุกวัน การจัดสรรเวลาคือทำทุกๆวันให้เท่ากัน

เด็กชายปุญญพัฒน์ แพงไทย โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น ที่ได้รับรางวัลเหรียญเงิน และ International Star บอกว่า ที่ไปต่างประเทศเป็นรายการแรก ในการแข่งขันในครั้งนี้มีความยากพอสมควร การแข่งขันครั้งนี้ไม่กลัวประเทศไหนเลย มีข้อสอบที่ไม่ถนัดอยู่นิดหน่อย ข้อสอบที่ถนัดจะเป็นแนวนับเลข ในการฝึกซ้อมจะแบ่งเวลาในการฝึกซ้อม

ศราวุธ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

สมุทรสงคราม-ผู้กำกับควงคุณนายเหมาบ่อปลาหมอคางดำทำเมนูเด็ดเลี้ยงตำรวจทั้งโรงพัก

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า  พ.ต.อ.ศยาม อินทร์สุวรรณโณ […]

You May Like

Subscribe US Now