ขอนแก่น-ธนาคารที่ดิน เล็งซื้อที่ดิน 66 ไร่ใน จ.ขอนแก่น ให้เกษตรกรได้มีที่ดินทำการเกษตรและที่อยู่อาศัย อย่างมั่นคง

บจธ. หรือธนาคารที่ดิน ตั้งเป้าจัดซื้อที่ดิน    เนื้อที่ 66 ไร่ ใน ต.โคกสูง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ให้กับเกษตรกรผู้เดือดร้อนด้านที่ดิน ได้มีที่ดินทำการเกษตรและอยู่อาศัยอย่างมั่นคง ตามภารกิจกระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรมและยั่งยืน

วันที่ (5 มิ.ย.67) ดร.เอก วรรณประทีป รองผู้อำนวยการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) บจธ. หรือ ธนาคารที่ดิน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กองบริหารจัดการและพัฒนาที่ดิน  ธนาคารที่ดิน เข้าร่วมประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ครั้งที่ 6/ 2567 ประจำเดือนมิถุนายน ณ ห้องประชุมอุบลรัตน์ ที่ว่าการอำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น

ดร.เอก วรรณประทีป กล่าวว่า การเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ เป็นการชี้แจงและประชาสัมพันธ์ภารกิจของ บจธ. หรือธนาคารที่ดิน ในการให้ความช่วยเหลือด้านที่ดินทำกิน การกระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรมและยั่งยืน ให้แก่เกษตรกรผู้ยากจน ภายใต้โครงการบริหารจัดการที่ดินอย่างยั่งยืน โดยให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้เดือดร้อนด้านที่ดินในรูปแบบ รายกลุ่ม อาทิเช่น องค์กรชุมชน กลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน หรือสหกรณ์ เป็นต้น และโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาการสูญเสียสิทธิในที่ดินของเกษตรกรและผู้ยากจน จากกรณีที่ดินจะถูกยึด บจธ. หรือธนาคารที่ดิน จะเข้าไปไถ่ถอนในวงเงินรายละไม่เกิน 750,000 บาท หรือซื้อคืนที่ดินที่หลุดจากกรรมสิทธิ์ไปแล้ววงเงินไม่เกินรายละ 1,000,000 บาท  ทั้งนี้ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรมอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ ดร.เอก ได้ชี้แจงในรายละเอียด ขั้นตอนการดำเนินงาน และเงื่อนไขที่ประชาขนจะเข้าร่วมโครงการ ทั้ง 2 โครงการ ให้แก่กำนัน และผู้ใหญ่บ้านอำเภออุบลรัตน์ จำนวน 130 คน ได้รับทราบแนวทางการทำงานของ บจธ. หรือ ธนาคารที่ดิน เพื่อนำไปกระจายการรับรู้ในหมู่บ้านของตนเอง

ดร.เอก กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2567 บจธ. หรือธนาคารที่ดิน มีพื้นพื้นที่เป้าหมายในการจัดซื้อที่ดิน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้เดือดร้อนในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เนื้อที่ประมาณ 66 ไร่ ณ ตำบลโคกสูง อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น  เพื่อกระจายการถือครองที่ดินในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ให้กับเกษตรกรผู้เดือดร้อนด้านที่ดิน ได้มีที่ดินทำการเกษตรและอยู่อาศัยอย่างมั่นคง สำหรับสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) บจธ. หรือ ธนาคารที่ดิน มีภารกิจ ดังนี้

1.ดำเนินการกระจายถือครองที่ดิน โดยให้เกษตรกรและผู้ยากจนมีส่วนร่วมจัดการที่ดิน

2.บริหารจัดการทรัพยากรที่ดินรัฐและเอกชน เพื่อให้เกษตรกร ผู้ยากจนเข้าถึงที่ดินทำกิน

3.บูรณาการข้อมูลที่ดินที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์และผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงที่ดินทำกิน เพื่อใช้ประโยชน์ในการบริหารจัดการที่ดินของ บจธ. ต่อไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

สมุทรปราการ-กรมการปกครองจัดพิธีส่งและอำนวยพรแก่ผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์

เมื่อวันที่ ( 5 มิ.ย.67) ที่อาคารผู้โดยสารขาออก ชั […]

You May Like

Subscribe US Now