สมุทรปราการ-กรมการปกครองจัดพิธีส่งและอำนวยพรแก่ผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์

เมื่อวันที่ ( 5 มิ.ย.67) ที่อาคารผู้โดยสารขาออก ชั้น 4 ประตู 8 ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.กระทรวงมหาดไทยเป็นประธานในพิธีส่งและอำนวยพรผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ในเทศกาลฮัจย์ ณ นครมักกะห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ประจำปี 2567 โดยมีนายอรุณ บุญชม จุฬาราชมนตรี นำกล่าวดุอาอ์ นายสมัย เจริญช่าง ประธานกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร นายไพศาล พรหมยงค์ ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสมุทรปราการ. ร่วมกล่าวดุอาอ์ มีเลขานุการเอกสถานเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทย โดยมีนายศุภมิตร ชิณศรี ผู้ว่าราชการจังหวัด สมุทรปราการ นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. นายกิตติพงษ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายสมศักดิ์ แก้วเสนา ปลัดจังหวัด วัฒนธรรมจังหวัดสมุทรปราการ นายอำเภอบางพลี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธีเพื่ออำนวยพรและเป็นขวัญกำลังใจแก่ผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ การประกอบพิธีฮัจย์ เป็นบทบัญญัติของศาสนาอิสลามประการสำคัญ

ดังนั้นในเทศกาลฮัจย์ทุกปี จะมีพี่น้องมุสลิมทั่วทุกมุมโลกรวมทั้งพี่น้องชาวไทยมุสลิม เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ณ นครมักกะห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ประมาณ 3 ล้านคน โดยในช่วงเทศกาลฮัจย์ ประจำปี พ.ศ. 2567 (ฮ.ศ.(ฮิจเราะห์ศักราช) 1445) จะมีพี่น้องชาวไทยมุสลิมเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ จำนวน 7,738 คน โดยเดินทางผ่านท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ จำนวน 6 เที่ยวบิน รวมผู้เดินทาง 2,100 คน เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ชาวไทยมุสลิมที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ในส่วนของจังหวัดสมุทรปราการ ได้บูรณาการความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดเตรียมเจ้าหน้าที่เพื่อให้บริการตรวจสอบหลักฐานเอกสารต่างๆที่ใช้การเดินทาง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์. ทั้งเที่ยวไปและเที่ยวกลับ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยปลอดภัย และได้ปฏิบัติศาสนกิจได้ครบถ้วนตามหลักศาสนา

นายอรุณ บุญชม จุฬาราชมนตรี กล่าวว่า การเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์แล้ว เขาจะได้พบผู้คนมากมายที่เดินทางมาจากหลายๆประเทศ ต่างสีผิว ต่างภาษา ต่างเชื้อชาติ แต่ทุกคนมาก็รวมในการประกอบพิธีในลักษณะที่เหมือนๆกัน โดยที่จะไม่มีในเรื่องของยศฐาบบรรดาศักดิ์ ฐานะของความร่ำรวย หรือความยากจน เข้ามาเกี่ยวข้องในการประกอบพิธีฮัจย์ ทุกคนจะปฏิบัติเหมือนๆกัน แต่งกายด้วยการนุ่งผ้าขาว 1 ผืน ห่มผ้าขาว 1 ผืน สำหรับผู้ชาย ส่วนผู้หญิง ก็แต่งกายด้วยชุดมิดชิด ยกเว้นการปิดใบหน้า และมือ เมื่อไปอยู่รวมกันแม้จะต่างภาษากันแต่ก็สามารถที่จะสื่อสารในเรื่องของศาสนากันได้ โดยที่ทุกคนจะรู้สึกความเป็นพี่น้องและพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือ เมื่อผู้หนึ่งผู้ใดต้องยากลำบากหรือต้องการความช่วยเหลือ สิ่งต่างๆเหล่านี้เมื่อหลอมรวมเข้าด้วยกันแล้ว ผู้ไปประกอบพิธีฮัจย์ ที่กลับมาเขาก็จะกลายเป็นบุคคลที่ถือได้ว่าได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของตนเอง ในเรื่องของความเสียสละ ในเรื่องของการมีจิตอาสาในเรื่องของการที่จะให้การช่วยเหลือแก่ผู้ที่ตกทุกข์ได้ยาก เมื่อเขากลับมาสู่มาตุภูมิก็สามารถที่เป็นบุคคลที่นำเอาบทเรียนของฮัจย์ นั้นมาใช้ได้อย่างเกิดประโยชน์ จะทำให้สังคมของเราเป็นสังคมที่มีความเป็นพี่น้องกัน เป็นสังคมที่มีการเกื้อหนุนซึ่งกันและกัน ช่วยเหลือกัน จะทำให้สังคมของเราเกิดความร่มเย็นและสงบสุข อัลเลาะดาแล ก็จะช่วยให้เนียดหรือความตั้งใจของเขานั้นบรรลุผลได้เร็วขึ้น พร้อมกันนั้นก็พยายามเก็บออม แล้วก็พยายามที่จะข้นขวายหาทรัยพ์ที่ฮาล้าน เพราะจะเป็นทรัพย์ที่มีบารากัส การทำพิธีฮัจย์เป็นเรื่องของความบริสุทธ เมื่อเรามีทรัพย์ที่ฮัจย์ ก็จะสามารถทำให้ฮัจย์ของเรานั้นเป็นฮัจย์ที่บริสุทธิ์ ก็ได้กล่าวไว้แล้วว่าไม่มีอะไรตอบแทนนอกจากสวรรค์เท่านั้น

ศราวุธ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

พังงา-เทศกาลอาหารทะเลและของดีจังหวัดพังงา “Phang Nga Seafood Festival 2024” จัดเต็มกิจกรรมความสนุก ณ หนองมูลตะกั่ว ทั้งอาหารทะเล เครื่องดื่ม ของดีพังงา

จังหวัดพังงามีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามมากมายทั้งบน […]

You May Like

Subscribe US Now