อยุธยา-นทท.แห่ชม “เทศกาลโขนกรุงศรี ปีที่ 5” ปรากฏการณ์แห่งโขนในแผ่นดินต้นกำเนิด แน่น

วันที่ (31 พ.ค.67 ) เวลา 19.00 น.นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานงาน เทศกาลโขนกรุงศรี ครั้งที่ 5 รามายณะนานาชาติ ณ ลานหลังวัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา โดยมีนายไพรัตน์ เพชรยวน รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นางวัชราภรณ์ รุ่งสาคร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พล.ต.ต.โชติวัฒน์ เหลืองวิลัย ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน เข้าร่วมทำพิธีเปิดงาน โดยบรรยากาศภายในงานมีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติจำนวนมาก เข้ามาเที่ยวชมงาน

โดยก่อนพิธีเปิด เทศกาลโขนกรุงศรี ครั้งที่ 5 มีประชาชนมารอ ขบวนรามายณะอโยธยาสุดยิ่งใหญ่ นำโดย อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม และนักแสดงระดับประเทศ สุดยิ่งใหญ่ตระการตา เดินขบวนจากแยกเจ้าอ้ายเจ้ายี่ ถึงบริเวณลานการแสดง สำหรับ“เทศกาลโขนกรุงศรีปีที่ 5” (Ayutthaya Khon Festival 2024) งานโขนที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นเอกลักษณ์หนึ่งเดียวในประเทศไทย คือ การนําเอาการแสดงโขนไทยกลับมายังแผ่นดินต้นกําเนิด (ตามหลักฐานจากบันทึกของชาวฝรั่งเศสที่เดินทางมายังกรุงศรีอยุธยาในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช และพระราชพิธีอินทราภิเษก) สำหรับแนวคิดในปีนี้ คือ เทศกาลโขนกรุงศรีเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 72 พรรษา

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเผยแพร่วัฒนธรรม และกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ของจังหวัด พร้อมดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาพักค้างคืน ประกอบกับ โขน ถือเป็นแหล่งกำเนิดนาฏศิลป์ชั้นสูงที่สำคัญตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี และปัจจุบันได้รับการยกย่องเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของประเทศไทยด้วย และเพื่อเป็นการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคักเหมือนเดิม ทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้สนับสนุนงบประมาณให้กับสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดกิจกรรมเชิงอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมขึ้น และให้เชื่อมโยงการท่องเที่ยวภาคกลาง เชื่อมโยงถึงการท่องเที่ยวภาคกลางคืน ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ จึงขอเชิญชวนร่วมชม สำหรับ “เทศกาลโขนกรุงศรี ปีที่ 5 จัดขึ้นระหว่างตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม – 3 มิถุนายน 2567 เวลา 16.30 น.เป็นต้นไป ณ ลานหลังวัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยามีการออกร้านอาหารอร่อย ของดีเมืองอยุธยา ให้ได้เลือกช๊อปและชิมกันด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

สมุทรปราการ-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิร่วมกับเขตลาดกระบัง ปลูกต้นไม้และปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวแก่ชุมชน

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิร่วมกับเขตลาดกระบังนำพนักงานร […]

You May Like

Subscribe US Now