นครพนม-สสส.- เครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) ชวนชุมชนรวมพลังคนหัวใจเพชร ร่วมเป็นเจ้าภาพผ้าป่าสามัคคี

สสส.- เครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) ชวนชุมชนรวมพลังคนหัวใจเพชร ร่วมเป็นเจ้าภาพผ้าป่าสามัคคี เพื่อจัดหางบประมาณในการจัดตั้งกองทุนคนหัวใจเพชรตำบลหนองซน เพื่อช่วยเหลือลดค่าใช้จ่ายจัดงานศพงานศพปลอดเหล้าและลดผลกระทบจากสุราในชุมชน

วันที่ (5 พ.ค.67 )ที่จังหวัดนครพนม สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) ภาคอีสานตอนบน เครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดนครพนม ภายใต้การสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับชมรมคนหัวใจเพชรตำบลหนองซน แกนนำกลุ่มพลังสตรี ชวนเลิกเหล้าตำบลหนองซน ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ตำบลหนองซน กำนันตำบลหนองซนและผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้านพื้นที่ตำบลหนองซน จัดตั้งกองผ้าป่าสามัคคี ณ วัดป่าสัมมานุสรณ์ บ้านหนองซน หมู่ที่ 1 ตำบลหนองซน อำเภอนาทม จังหวัดนครพนม เพื่อจัดหางบประมาณในการจัดตั้งกองทุนคนหัวใจเพชรตำบลหนองซน

โดย นางสาวจันทรัช สารี ผู้ประสานงานชุมชนและพัฒนาศักยภาพคนหัวใจเพชร ภาคอีสานตอนบน กล่าวว่า “สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) มีการขับเคลื่อนการรณรงค์เชิงคุณภาพ โดยใช้กระบวนการชวน ช่วย เชียร์ เชิดชู ให้คนในชุมชนลด ละ เลิกสุรา และจัดตั้งเป็น “ชมรมอาสาสมัครเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (คนหัวใจเพชร)” เป็นผู้ออกแบบดำเนินการขับเคลื่อนการรรณรงค์ในระดับพื้นที่ชุมชน ตำบลร่วมกับแกนนำชุมชน อสม. รพ.สต. พระ ครู ครอบครัว ฯลฯ) เป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของการดื่ม ชวนคนดื่มเข้าร่วมโครงการงดเหล้าเข้าพรรษา มีการติดตามให้กำลังใจ รวมทั้งส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย การส่งเสริมสัมมาชีพคนเลิกเหล้าพึ่งตนเองอย่างยั่งยืน ด้วยรูปแบบการจัดตั้งชมรมฯ ส่งเสริมงานจิตอาสาในชุมชน เชียร์ให้คนงดเหล้าครบพรรษา ให้กำลังใจชวนงดต่อ (3เดือน-3ปี) จนกลายเป็นคนหัวใจเพชร(ตั้งใจเลิกเหล้าตลอดชีวิต) อีกทั้งปรับสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อคนงดเหล้า “ ไม่เลี้ยง ไม่ดื่ม และไม่ขาย ” ภายใต้การรณรงค์งานบุญประเพณี งานเทศกาลสำคัญ เช่น งานศพปลอดเหล้า งานบุญอัฐิปลอดเหล้า งานทอดกฐินปลอดเหล้า งานบวชปลอดเหล้า เป็นต้น สร้างกฎกติกาชุมชน รวมทั้งขอความร่วมมือกับร้านค้าในชุมชนให้ควบคุมการขายให้ถูกกฎหมาย และการป้องกันนักดื่มหน้าใหม่จากปัจจัยเสี่ยง ซึ่งเป็นแผนการดำเนินงานตลอดทั้งปี ในนามชุมชนคนหัวใจเพชร อีกทั้งทางสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) และทางชมรมอาสาสมัครเครือข่ายงดเหล้า(คนหัวใจเพชร) กลุ่มพลังสตรีหัวใจเพชร มีแนวทางที่จะมีการขับเคลื่อนลดปัจจัยเสี่ยงสุขภาพ ส่งเสริมให้คนหันมาดูแลสุขภาพ เสริมพลังตับ ปรับสมดุลร่างกาย และยกระดับคุณภาพชีวิตคนในชุมชนต่อไป”

นายชลกานต์ วงศ์เข็มมา ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดนครพนม กล่าวว่า “การขับเคลื่อนงานเพื่อให้เกิดพื้นที่รูปธรรมได้เริ่มต้นในพื้นที่ตำบลหนองซน ซึ่งเป็นบ้านเกิดตนเอง แสวงหาความร่วมมือบุคลคล หน่วยงาน ที่มีจิตอาสาเสียสละเวลา มาร่วมกันแก้ไขปัญหาผลกระทบที่เกิดจากสุรา ทั้งคนติดสุราและการป้องกันเยาวชน และในปีนี้ขยายการทำงานครบคลุมทั้ง 3 ตำบลในอำเภอนาทม คือ ตำบลหนองซน ตำบลดอนเตยและตำบลนาทม ซึ่งในวันที่ 27-28 เมษายน ที่ผ่านมาเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.)จัดอบรมพัฒนาศักยภาพผู้นำคนหัวใจเพชรไปแล้ว 2 รุ่นด้วยกัน รุ่นที่ 1 จัดวันที่ 27 เมษายน 2567 ณ สถานปฎิบัติธรรมสวนไผ่นาดอนแฮด ต.ดอนเตย อ.นาทม จ.นครพนม จำนวน 57 คน รุ่นที่ 2 จัดวันที่ 28 เมษายน 2567 ณ หอประชุมโรงเรียนบ้านคำแม่นาง ตำบลหนองซน อำเภอนาทม จังหวัดนครพนม จำนวน 47 คน และจะมีการอบรม รุ่นที่ 3 ตำบลาทม ปลายเดือนพฤษภาคม 2567 นี้ การอบรมดังกล่าวมีการร่วมกันวางแผนขับเคลื่อนงานลด ละ เลิกเครืองดื่มแอลกอฮอล์และปัจจัยเสี่ยง และมอบหมายภาระกิจบทบาทหน้าที่ผู้นำชุมชนคนหัวใจเพชร ชวนเจ้าภาพจัดงานศพปลอดเหล้า ซึ่งเป็นการช่วยงานเจ้าภาพตั้งแต่การวางแผนจัดงานศพ การเตรียมสถานที่ พิธีกรพิธีการ และ สิ่งของเครื่องใช้ เช่น เครื่องไทยธรรม ผ้าไตร ผ้าบังสุกุล ปัจจัย และค่าบำรุงต่างๆ รวมถึง การตกแต่งด้วย พวงหรีด ดอกไม้ การจัดการหีบศพ เครื่องสังฆทาน รถเครื่องเสียง เต็นท์ เป็นต้น”

พระอาจารย์เรืองสวัสดิ์ กตกุสโล เจ้าสำนักสถานปฏิบัติธรรมสวนไผ่นาดอนแฮด ที่ปรึกษาชมรมอาสาสมัครเครือข่ายงดเหล้า(คนหัวใจเพชร) กล่าวว่า “การที่ทุกคนอาสาตัวเองมาทำเรื่องแก้ปัญหาในชุมชน เสียสละเวลา เสียสละแรงกาย ถือได้ว่าทุกคนเป็นคนหัวใจเพชร นึกถึงประโยชน์ตน ประโยชน์ท่าน เพื่อทำให้ชุมชนมีความสงบ ปลอดภัย การสร้างบุญครั้งนี้อิ่มใจทั้งผู้ให้และผู้รับ”

นายสัมพันธ์ เวียงสมุทร ประธานชมรมอาสาสมัครเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (คนหัวใจเพชร) ตำบลหนองซน กล่าวว่า “ชมรมอาสาสมัครเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (คนหัวใจเพชร) ตำบลหนองซน จัดตั้งขึ้นในปี 2564 โดยมีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อเป็นรวบรวมคนที่เลิกเหล้ามาแล้ว 3 ปี ตั้งใจจะเลิกตลอดชีวิตหรือเรียกว่าคนหัวใจเพชร และอาสาสมัครเครือข่ายงดเหล้า(อ.สคล.)ที่อยากขับเคลื่อนลดปัญหาผลกระทบจากสุราและปัจจัยเสี่ยงในชุมชน 2.เพื่อพัฒนาศักยภาพให้สมาชิกมีสมรรถนะด้านการเฝ้าระวัง ป้องกันจากปัจจัยเสี่ยงสุขภาพ ซึ่งมีสมาชิก 87 คน ที่เข้ามามีส่วนร่วมขับเคลื่อน ชวน ช่วย ชม เชียร์ เชิดชู และการชวนเจ้าภาพงานบุญจัดงานปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งจะเห็นว่าการจัดงานบุญในชุมชนเจ้าภาพเสียค่าใช้จ่ายค่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประมาณ 10,000-50,000 บาทต่องาน โดยเฉพาะงานศพที่ไม่มีการเตรียมเงินไว้สำหรับการจัดงาน บางครอบครัวทำให้เกิดเหนี้สินหลังจากจัดงานเสร็จ ทางชมรมอาสาสมัครตำบลหนองซนจึงมีวัตถุประสงค์การจัดตั้งกองทุนครั้งนี้เพื่อที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการจัดงานศพที่จัดงานเจ้าภาพไม่เลี้ยงสุรา”

ในการนี้ ได้กำหนดจัดตั้งกองผ้าป่าขึ้น ในวันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม 2567 ณ ศาลาประชาคมทุกหมู่บ้านในตำบลหนองซน และทอดถวาย ณ วัดป่าสัมมานุสรณ์ (ตรงข้าม อบต.หนองซน) ในวันที่ 5 พฤษภาคม 2567 ดังนั้น ทางคณะกรรมการ จึงขอเรียนเชิญท่านผู้มีจิตศรัทธา อันเป็นมหากุศล ร่วมเป็นเจ้าภาพ และบริจาคจตุปัจจัยตามกำลังศรัทธา เพื่อเป็นทุนในการดำเนินการตามวัตถุประสงค์ต่อไป และขออำนาจแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย องค์พระธาตุพนม และบุญกุศลที่ท่านได้บำเพ็ญ ในครั้งนี้ จงเป็นพลวปัจจัย โปรดอำนวยพรให้ท่านพร้อมทั้งครอบครัว ประสบสิริสวัสดิ์พิพัฒนานุภาพ กอปรด้วยลาภ ยศ สุข สรรเสริญและเจริญด้วย จตุรพิธพรชัย คือ อายุ วรรณะ สุข พละ ปฏิภาณ ธนสารสมบัติ ในที่ทุกสถานตลอดกาลทุกเมื่อเทอญ

ประทีป วชิระธัญญากุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครพนม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

นครปฐม-ศิษยานุศิษย์ร่วมงานไหว้ครูและครอบครูวัดโคกเขมานครชัยศรี

พระครูโกวิฑสุตการ ดร. (หลวงพ่อกำไร) รองเจ้าคณะอำเภ […]

You May Like

Subscribe US Now