สมุทรปราการ-พุทธศาสนิกชน ทำบุญตักบาตรน้ำผึ้งประเพณีเก่าแก่ของชาวไทยเชื้อสายมอญ สืบทอดมาแต่โบราณนับ 100 ปี 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดหนามแดง​ ตำบลบางแก้ว​ อำเภอบางพลี​ จังหวัดสมุทรปราการ​ ได้จัดพิธีทำบุญตักบาตรน้ำผึ้ง ซึ่งตรงกับ วันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 วันที่​ (29​ ก.ย.66​ )ท่านพระครูวิทูรกิจจาทร รักษาการเจ้าอาวาสวัดหนามแดง​ พร้อมด้วยคณะสงฆ์วัดหนามแดงประกอบพิธีทำบุญตักบาตรน้ำผึ้งซึ่งเป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวไทยเชื้อสายมอญที่สืบทอดต่อกันมายาวนานร่วม 100 ปี

โดยในช่วงเช้าได้มีพุทธศาสนิกชน​จำนวนมาก กว่า 500 คน ทั้งในเขตพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียงต่างเดินทางมาร่วมทำบุญตักบาตร​น้ำผึ้ง​ พร้อมทั้งกราบไหว้ขอพรหลวงพ่อบุญลือซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์พระประธานของทางวัดหนามแดง อีกทั้งประชาชนที่เดินทางมาร่วมทำบุญยังวัดหนามแดงแห่งนี้ต้องไม่พลาดที่จะต้องไปกราบไหว้ขอพรต่อองค์ท้าวเวสสุวรรณ ซึ่งมีอายุในการสร้างยาวนานเก่าแก่ที่สุดของจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมทั้งฟังธรรมเทศนา​โดยท่านพระครูวิทูรกิจจาทร รักษาการเจ้าอาวาสวัดหนามแดง

โดยท่าน พระครูวิทูรกิจจาทร รักษาการเจ้าอาวาสวัดหนามแดง​ กล่าวว่า ประเพณีตักบาตรน้ำผึ้งนั้นเป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวไทยเชื้อสายมอญ (รามัญ) โดยทางวัดหนามแดงจะจัดขึ้นทุกวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 ของทุกปี ด้วยชาวมอญมีความเชื่อมาจากพุทธศาสนาว่า การทำบุญตักบาตรน้ำผึ้งถวายแด่พระสงฆ์ จะมีอานิสงส์มาก อีกทั้งยังอุดมไปด้วยโชคลาภ ทั้งชาตินี้และชาติหน้า​ ซึ่งประเพณีตักบาตรน้ำผึ้ง เป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวไทยเชื้อสายมอญ (รามัญ) ที่ร่วมสืบทอดกันมาช้านาน นับ 100 ปี โดยเชื่อว่ามีต้นกำเนิดมาจากความเชื่อของชาวมอญที่เชื่อว่า น้ำผึ้งเป็นยารักษาโรคได้ โดยในสมัยพุทธกาล พระพุทธเจ้าเคยทรงอนุญาตให้พระภิกษุสงฆ์รับน้ำผึ้งและน้ำอ้อยมาบริโภคเป็นยาได้ เนื่องจากเป็นอาหารที่มีรสหวาน ย่อยง่าย และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ   ชาวมอญยังมีความเชื่ออีกว่า การถวายน้ำผึ้งแด่พระภิกษุสงฆ์ เปรียบเสมือนการถวายสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่ผู้ที่มีพระคุณ เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูต่อสิ่งที่ตนเคารพศรัทธา โดยกำหนดจัดขึ้นช่วงวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 ของทุกปี

สุรศักดิ์ คงสินธ์ ธนวัต นาคขำจ.สมุทรปราการ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

สมุทรปราการ-โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 3 อินเตอร์ จัดกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคหัวใจภัยใกล้ตัว เนื่องในวันหัวใจโลก

เมื่อ 15.00 น.ของวันที่ (29 ก.ย.66 ) ที่  ลานกิจกร […]

You May Like

Subscribe US Now