ปทุมธานี-ชวนชิมข้าวแช่ชาวมอญพร้อมที่พักโฮมสเตย์แหล่งเรียนรู้เชิงนิเวศเกษตรพอเพียง

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า   ที่ กะดังงาโฮมสเตย์ แหล่งเรียนรู้เชิงนิเวศเกษตรพอเพียง หมู่2 ต.คูขวาง อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี เป็นที่พักโฮมสเตย์ในอำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี บรรยากาศที่พักด้านหน้าเป็นสวนดอกไม้ บ่อบัวหลายสายพันธ์ ด้านข้างมีแปลงผักการเกษตร คนที่จะมาพักสามารถเช่าที่ปลูกผักได้โดยที่เจ้าของที่พักจะรดน้ำดูแลให้และเมื่อเก็บเกี่ยวได้ทางที่พักจะโทรบอกคนปลูกเพื่อไปเก็บเกี่ยวแล้วนำกลับไปรับประทานที่บ้านได้ และด้านหลังที่พักทุ่งนากว้าง บรรยากาศดีมีลมพัดตลอด ช่วงสงกรานต์นี้ทางที่พักได้จัดข้าวแช่เป็นอาหารเช้าแก่คนที่เข้าพัก

ข้าวแช่เป็นอาหารที่มีต้นกำเนิดมาจากชาวมอญ ชาวมอญถือเอาข้าวแช่เป็นอาหารสำคัญในประเพณีวันสงกรานต์ โดยในวันที่ 13 เมษายนของทุก ๆ ปี หรือวันมหาสงกรานต์จะต้องจัดข้าวแช่ครบชุดไปถวายพระ และถวายแด่เทพีสงกรานต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล และเมื่อชาวมอญอพยพเข้ามายังประเทศไทย ประเพณีข้าวแช่ในวันสงกรานต์จึงตามติดชาวมอญมายังประเทศไทยด้วย ทำให้ชาวไทยเริ่มรู้จักข้าวแช่ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

น.ส.ชลธิชา กะดังงา อายุ 28 ปี ลูกสาวเจ้าของกะดังงาโฮมสเตย์ เล่าว่า จุดเริ่มต้นมาจากเศรษฐีที่อยากมีลูกมากๆ ไปขอกับรุกขเทวดาที่ต้นไทร โดยการซาวข้าว 7 น้ำและทำสำรับอาหารไปถวาย ทางรุกขเทวดาเห็นใจเลยไปขอพระอินทร์ ไม่ช้าพระอินทร์ก็มีเมตตาประทานให้ชื่อว่า ธรรมบาล มีความฉลาดหลักแหลมมาก ถึงขนาดท้าวกบิลพรหมยังเข้ามาถามคำถาม 3 ข้อถ้าธรรมบาลตอบได้ก็จะตัดเศียรบูชา แต่ถ้าตอบไม่ได้จะตัดศีรษะธรรมบาลเสีย ธรรมบาลตอบคำถามได้ทั้งหมด ท้าวกบิลพรหมก็มาตามสัญญาที่ให้ไว้ ท้าวกบิลพรหมจึงตรัสเรียกธิดาทั้งเจ็ดอันเป็นบาทบาจาริกาพระอินทร์มาประชุม พร้อมกัน แล้วบอกว่า เราจะตัดเศียรบูชาธรรมบาล ถ้าจะตั้งไว้ยังแผ่นดิน ไฟก็จะไหม้โลก ถ้าจะโยนขึ้นไปบนอากาศ ฝนก็จะแล้ง ถ้าจะทิ้งในมหาสมุทร น้ำก็จะแห้ง จึงให้ธิดาทั้งเจ็ดนำพานมารองรับ แล้วก็ตัดเศียรให้นางทุงษะ ผู้เป็นธิดาองค์โต จากนั้นนางทุงษะก็อัญเชิญพระเศียรท้าวกบิลพรหมเวียนขวารอบเขาพระสุเมรุ 60 นาที แล้วเก็บรักษาไว้ในถ้ำคันธุลี ในเขาไกรลาศ จากนั้นมาทุก ๆ 1 ปี ธิดาของท้าวกบิลพรหมทั้ง 7 ก็จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาทำหน้าที่อัญเชิญพระเศียรท้าวกบิลพรหมแห่ไปรอบ เขาพระสุเมรุ เป็นเวลา 60 นาที แล้วประดิษฐานตามเดิม ในแต่ละปีนางสงกรานต์แต่ละนางจะทำหน้าที่ผลัดเปลี่ยนกันตามวันมหาสงกรานต์

ด้าน นาง สุรางค์ กะดังงา อายุ 60 ปี เจ้าของกะดังงาโฮมสเตย์ กล่าวว่า ที่นี้กะดังงาโฮมสเตย์ มีห้องไว้ให้นักท่องเที่ยวทุกท่าน เตียงคู่ 800 เตียงเดี่ยว 600 มีอาหารเช้าพร้อม อยากจะเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งหลายมาเที่ยวหรือแวะชมที่กะดังงาโฮมสเตย์แห่งนี้ได้ ส่วนข้าวแช่ช่วงนี้มีตลอด ถ้านอกเทศกาลสามารถสั่งทำได้ ที่นางสุรางค์ กะดังงา เจ้าของกะดังงาโฮมสเตย์  โทร. 0928762102

อนันต์   วิจิตรประชา จ.ปทุมธานี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

อ่างทอง-สีสันสุดฮา แข่งปิดตาแต่งหน้ากีฬาผู้สูงอายุวันสงกรานต์ ไม่ต้องห่วงสวย เรียกเสียงหัวเราะได้มากแค่ไหน ต้องไปดู

วันที่ (13 เม.ย. 66)  ที่บริเวณโดมวัดโพธิ์ศรี หมู่ […]

You May Like

Subscribe US Now