เริ่มแล้วงาน “ยอยศยิ่งฟ้า อยุธยามรดกโลก” ด้วยขบวนแห่สุดอลังการ 8 ขบวน 8 ยุคสมัย

เวลา 15.00 น. วันที่ (17 ธ.ค.64 ) นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หัวหน้าส่วนราชการ แขกผู้มีเกียรติ สื่อมวลชนและประชาชนทั่วไป ร่วมชมขบวนแห่สุดอลังการ จำนวน 8 ขบวน 8 ยุคสมัย ณ บริเวณเวทีหน้าศาลากลางเก่า และมีการประกวดตัดสิน โดยมีคณะกรรมการผู้ทรงเกียรติในด้านต่างๆ ให้เกียรติมาเป็นกรรมการตัดสินกระบวนแห่สุดอลังการทั้ง 8 ขบวน ส่วนขบวนต่างๆ ในครั้งนี้ มีดังต่อไปนี้
1. ขบวนสมัยสมเด็จพระเจ้าอู่ทอง
2. ขบวนสมัยสมเด็จพระเจ้าสามพระยา
3. ขบวนสมัยสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ
4. ขบวนสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช
5. ขบวนสมัยสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม
6. ขบวนสมัยสมเด็จพระนารายณ์
7. ขบวนสมเด็จพระบรมโกศ
8. ขบวนสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

ซึ่งแต่ละขบวนที่มาร่วมแห่ในครั้งนี้ ประกอบไปด้วย นักเรียน นักศึกษา ข้าราชการ พี่น้องประชาชนทั่วไป รวมถึงได้มีการแสดงของขบวนต่างๆ ที่จัดขึ้นในครั้งนี้ด้วย ในแต่ละขบวนประดับตกแต่งอย่างสวยงามเป็นที่ประทับใจของแขกผู้มีเกียรติ และประชาชนทั่วไป ที่มาร่วมชมขบวนแห่สุดอลังการทั้ง 8 ขบวนในครั้งนี้

และในเวลา 18:00 น. นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนที่ 37 ประธานพิธีเปิด พร้อมแขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชน ได้เดินทางมายังเวทีกลาง ภายในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เพื่อทำพิธีเปิดงาน “ยอยศยิ่งฟ้า อยุธยามรดกโลก” ประจำปี 2554 เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 3 ทศวรรษ ที่ UNESCO ได้ประกาศขึ้นทะเบียนอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม อย่างเป็นทางการ ภายในพิธีเปิดยังมีการแสดงบนเวทีจากทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็น นักเรียน นักศึกษา ข้าราชการ และพี่น้องประชาชน ที่ได้จัดการแสดงมาร่วมในพิธีเปิดในครั้งนี้ อย่างสวยสดงดงามตระการตา และยังจะได้พบกับลิเกร้อยล้าน “ศรราม น้ำเพชร” พร้อมเหล่าศิลปินชื่อดังมากมาย มีการจัดแสดง “โขน” จากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ การแสดง “หุ่นละครเล็ก โจหลุยส์” ในบริเวณลานกิจกรรมวัฒนธรรม

 

โดยงาน “ยอยศยิ่งฟ้า อยุธยามรดกโลก” จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 17-26 ธันวาคม 2564 นี้ รวมทั้งหมด 10 วัน 10 คืน โดย ส่วนกิจกรรมเวทีกลาง จะพบกับกิจกรรมต่างๆ ตั้งแต่เวลา 18:00 น. เป็นต้นไป อาทิเช่น กิจกรรมการประกวด MISS AYUTTHAYA กิจกรรมการประกวด The Best To Be Number One การประกวดหนูน้อยกรุงเก่า และอีกมากมาย และบริเวณโดยรอบประกอบไปด้วย ลานวัฒนธรรม ตลาดย้อนยุค ถนนกินเส้น-ถนนกินกุ้ง มีการแสดงแสง-เสียง และมีจุดให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกจำนวนมาก รวมถึงการกราบสักการะศาลหลักเมืองเพื่อเป็นสิริมงคล และมีบริการให้เช่าชุดไทย ในทุกวันตลอดการจัดงาน ส่วนผู้ที่จะมาร่วมงานในครั้งนี้ ต้องเป็นผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีน COVID-19 มาแล้วอย่างน้อยจำนวน 2 เข็ม และมีหลักฐานการฉีดวัคซีน พร้อมบัตรประจำตัวประชาชนมาแสดงในจุดคัดกรองต่างๆ ก่อนเข้างานตามมาตรการ COVID Free Setting เพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัย

ภาพ-ข่าว ณัฐพล กิจที่พึ่ง ผู้สื่อข่าวพระนครศรีอยุธยา

เกียรติยศ  ศรีสกุล  ( บรรณาธิการ) เรียบเรียง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

กล้องวงจรปิดจับภาพนาทีชีวิตอุบัติเหตุซ้ำซ้อนหลายคันก่อน รถเก๋งเสียหลักพุ่งชนชาวบ้านวัย 56 ปี สาหัส ขณะที่ขนสินค้าลงจากรถยนต์กระบะตู้ทึบเข้าร้านค้า

วันที่( 18 ธ.ค. 64) กล้องวงจรปิดที่บริเวณร้านค้า ส […]

You May Like

Subscribe US Now