สมุทรปราการ-เด็กไทยเจ๋ง คว้าแชมป์โลกการแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์ WORLD ROBOT OLYMPIAD

เมื่อเวลา 08.30น.วันที่ (21 พ.ย.65 )ที่ สนามบินท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ นายนิติ บุณยเกียรติ ผู้อำนวยการสำนักวิศวกรรมและการผลิตสื่อ (อพวช.) พร้อมคณะ ให้การต้อนรับ คณะนักกีฬา แข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์ WORLD ROBOT OLYMPIAD ที่กลับจากการแข่งขัน โอลิมปิกหุ่นยนต์ WORLD ROBOT OLYMPIAD ระดับนานาชาติ ระหว่างวันที่ 17 – 19 พฤศจิกายน 2565 ณ เมืองดอร์ทมุนต์ ประเทศ เยอรมนี พร้อมกับคณะและเหล่าผู้ปกครอง กว่า 60 ชีวิต ท่ามกลางการรอต้อนรับจากผู้ปกครอง กองเชียร์และสื่อมวลชนอย่างอบอุ่น โดยเดินทางถึง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประเทศไทย โดยสายการบิน เอทิฮัดแอร์เวล์ เที่ยวบิน EY 402 เครื่องลงเวลา 07.55 น.

จากการแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์ WORLD ROBOT OLYMPIAD ระดับนานาชาติ ระหว่างวันที่ 17 – 19 พฤศจิกายน 2565 ณ เมืองดอร์ทมุนต์ ประเทศ เยอรมนี ปากฎว่า นักกีฬา ตัวแทนประเทศไทย สามารถคว้า 2 รางวัลใหญ่ โดยทีม ThaiHerbGood จากโรงเรียน อัสสัมชัญ ลำปาง สมาชิกในทีม 1.นายปพนรัตน์ ฟูใจ / 2.นายเขมินท์ พินิตเกียรติสกุล ผู้ควบคุมทีม / 3.นายอรรถพล ชื่นกุล คว้ารางวัลชนะเลิศ ประเภท ROBOMISSION รุ่น Senior และทีม PANYA ROBOT จากสถาบันปัญญาโรบอท กรุงเทพมหานคร สมาชิกในทีม 1. นายโชติพิสุทธิ์ มงคลวิสุทธิ์ / 2. นายพิสิษฐ์ มงคลวิสุทธิ์ / 3. นายวรกร ฤกษ์สมถวิล คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ประเภท ROBOSPORTS

นายนิติ บุณยเกียรติ ผู้อำนวยการสำนักวิศวกรรมและการผลิตสื่อ (อพวช.) เปิดเผยว่า การแข่งขัน ในครั้งนี้ พูดได้เต็มปากว่าเด็กไทยเรามีศักยภาพที่ไม่แพ้ชาติใดในโลก เนื่องจากเราเห็นถึงความมุ่งมั่นและความสามารถของเด็กไทยเป็นอย่างดี จะเห็นได้ว่าเด็กไทยสามารถคว้ารางวัลอันดับ 1 และอันดับ 3 ของการแข่งขัน 3 ประเภท รวมทั้งสิ้น 11 ทีม การแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์เป็นการแข่งขันออกแบบและเขียนโปรแกรม หุ่นยนต์ เพื่อทำภารกิจ โดยใช้หุ่นยนต์จาก Lego Education การแข่งขันในโอลิมปิกหุ่นยนต์ ระดับนานาชาติ ครั้งนี้มีทีมเข้าการแข่งขันรวม 365 ทีม จาก 73 ประเทศทั่วโลก

นายปพนรัตน์ ฟูใจ โรงเรียนอัสสัมชัญลำปาง เปิดเผยว่ากว่าจะได้เข้าร่วมแข่งขันในครั้งนี้ต้องเตรียมตัวกันมาเป็นพอได้ไปแข่งขันจริงก็ไม่คาดคิดว่าจะได้เป็นที่หนึ่งของโลกในครั้งนี้ จากการแข่งขันวันแรกที่ได้ต่ำกว่าอันดับที่ 20 จนต้องกลับมาฝึกซ้อมอย่างหนักอีกครั้งจนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศมาให้กับประเทศไทยในครั้งนี้

 

ผศ.ดร.เทิดศักดิ์ อินทโชติ ผู้จัดการแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์ WRO ประเทศไทย ซึ่งเป็นตัวแทนของประเทศไทยส่งเด็กไทยไปแข่งขันในเวทีนานชาติ ระบุว่า หลังจากที่ผ่านช่วงโควิดมา ทำให้การจัดการแข่งขันในประเทศไทยห้วงเวลาที่ผ่านมาอาจทำได้ไม่เต็มที่ โดยเฉพาะการคัดเลือกทีมที่จะเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันในเวทีนานาชาติ พอได้มีโอกาสไปแข่งขันในครั้งนี้ ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีอีกครั้ง ที่หลายๆชาติได้มาเจอกัน ได้มาแลกเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างหุ่นยนต์ เปรียบเสมือนเสมือนเป็นการเผยแพร่ความคิดในการสร้างหุ่นยนต์ของแต่ละประเทศแล้วมาเจอกันแลกเปลี่ยนมุมมองการออกแบบการสร้างจากหลายๆประเทศ เด็กๆก็จะได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ในเวทีมาต่อยอดการสร้างผลงานสู่การนำไปใช้งานได้จริงในอนาคตของประเทศไทย

สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

หนองบัวลำภู-ชนแล้วหนี !! โชว์เฟอร์ตีนผี ซิ่งกระบะชนชาย 52 ปี ขับมอเตอร์ไซด์จะกลับบ้าน ดับ ร่างกระเด็นไปไกลเกือบ 100 เมตร แล้วหลบหนีไปในความมืด

เมื่อวันที่ ( 22 พ.ย.65 )  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศู […]

You May Like

Subscribe US Now