สุพรรณบุรี-งานประเพณีชักพระเล่นเพลงและตักบาตรกลางน้ำ หนึ่งเดียวในสุพรรณ

 

เมื่อวันที่ (19 พ.ย.65 )นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรีประธานในพิธีเปิดงานประเพณีชักพระเล่นเพลง และตักบาตรกลางน้ำ อำเภอบางปลาม้า ประจำปี 2565 โดยมีนายกองโทเชษฐา ขาวประเสริฐ นายอำเภอบางปลาม้า กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงาน มีนายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ สส.สุพรรณบุรี นายจตุพร อุ่นวิจิตร สจ.เขต 3 อำเภอบางปลาม้า นายกเทศบาล นายก อบต.สมาชิก ข้าราชการเจ้าหน้าที่ ประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมงานจำนวนมาก ณ ท่าน้ำวัดสวนหงส์ อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี ก่อนพิธีเปิดได้มีการแสดงของชมรมไทยพวน จังหวัดสุพรรณบุรี โดยหมู่บ้านโพธิ์ศรี โพธิ์ตะควน อำเภอบางปลาม้า หลังพิธีเปิดขบวนเรือชักพระเล่นเพลงได้ล่องไปตามลำน้ำท่าจีน

งานประเพณีชักพระเล่นเพลง อำเภอบางปลาม้า เป็นประเพณีที่งดงามและมีคุณค่าอย่างยิ่ง เป็นการแสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นที่เลื่อมใสและศรัทธาในพระพุทธศาสนา ชาวอำเภอบางปลาม้า ใช้แม่น้ำท่าจีนเป็นเส้นทางหลักในการคมนาคมและการดำรงชีวิต จากวิถีชีวิตของชาวแม่น้ำ ที่พระสงฆ์จะใช้เรือพายออกรับบิณฑบาตจากชาวบ้านริมสองฝั่งน้ำเป็นประจำ เมื่อว่างเว้นจากการทำนาก็จะนิมนต์พระมารับบิณฑบาตพร้อมกัน ในช่วงเวลารุ่งอรุณประมาณตีห้าครึ่งถึงหกโมงเช้าของวันแรม 12 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปี จะเป็นวันตักบาตรที่มีพระสงฆ์จากวัดต่างๆที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำท่าจีน เป็นจำนวนนับร้อยรูป ออกรับบิณฑบาต ที่วัดป่าพฤกษ์ หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านแหลม อำเภอบางปลาม้า จึงถือเป็นประเพณีชักพระเล่นเพลงและตักบาตรกลางน้ำของชาวบ้านแถบนี้ ได้ปฏิบัติสืบทอดกันมาแต่โบราณกว่า 100 ปี

วันนี้เป็นวันชักพระเล่นเพลง เป็นวันที่มีการล่องเรือเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านที่อยู่ริมน้ำได้ทราบกันว่าวันรุ่งขึ้นจะมีการตักบาตรกัน พระสงฆ์จะล่องเรือผ่านวัดต่างๆ และทำพิธีทอดผ้าป่าทางน้ำตลอดเส้นทางที่ขบวนเรือผ่าน งานประเพณีชักพระเล่นเพลงและตักบาตรกลางน้ำ มีหลายหน่วยงานที่มีส่วนร่วมส่งเสริม และสนับสนุนงานประเพณีชักพระเล่นเพลง อำเภอบางปลาม้า ประจำปีได้แก่ อำเภอบางปลาม้า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานสุพรรณบุรี การท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอำเภอบางปลาม้า ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอบางปลาม้า วัดป่าพฤกษ์ โรงเรียนวัดป่าพฤกษ์ ภาคเอกชนและกลุ่มองค์กร ตลอดจนประชาชนในพื้นที่เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนตำบลบ้านแหลมและตำบลใกล้เคียงรวมถึงประชาชนทั่วไปทั้งในเขตจังหวัดสุพรรณบุรีและจังหวัดใกล้เคียงได้มีโอกาสทำบุญตักบาตรร่วมกัน เป็นการส่งเสริมทางด้านพระพุทธศาสนาและเพื่อเป็นการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวของตำบลบ้านแหลมและตำบลใกล้เคียง ในเขตพื้นที่ อำเภอบางปลาม้าและของจังหวัดสุพรรณบุรี ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายไปทั่วและเป็นตัวอย่างงานวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามสืบไป

นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่าตนรู้สึกชื่นชมการจัดงานที่มีประชาชนแต่งชุดไทยมาร่วมงานรวมทั้งมีพระสงฆ์ด้วยนับเป็นความสมัครสมานสามัคคีของคนในพื้นที่ของอำเภอบางปลาม้าทั้ง14ตำบลทราบว่าพระมาจากทุกตำบล เพื่อให้ประชาชนได้เคารพสักการะ และพี่น้องประชาชนก็ร่วมแรงร่วมใจกันจัดงานในครั้งนี้และได้เห็นประชาชนแต่งกายด้วยผ้าไทยมาร่วมงานเป็นการอนุรักษ์การแต่งกายแบบไทยเราซึ่งมีหลายรูปแบบ รวมทั้งประเพณีทางศาสนา และการอนุรักษ์ประเพณีชักพระเล่นเพลง โดยเฉพาะพิธีเปิดแบบโบราณ ที่อำเภอบางปลาม้า เรามีหอดูโจร เป็นที่ท่องเที่ยวและเป็นอีก 1 แลนมาร์คของอำเภอบางปลาม้า ซึ่งหอดูโจรจะมีเครื่องส่งสัญญาณเตือนภัย เหมือนกับตัวที่ใช้ในการเปิดงานวันนี้ แต่ตัวนี้ ตนถามดูแล้วทราบว่าไม่ได้เอามาจากหอดูโจร แต่ สจ.จตุพร เป็นคนหามาเป็นการใช้เครื่องไม้เครื่องมือที่มีอยู่ในพื้นที่ที่มีอยู่ในสอดคล้อง ที่ว่าบางปลาม้ามีหอดูโจรมีเครื่องเตือนภัยวันนี้จึงเอามาใช้เปิดงานชักพระเล่นเพลงและตักบาตรกลางน้ำ

ภัทรพล พรมพัก จ.สุพรรณบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

ปทุมธานี-ทีมอสรพิษจัดอบรมจับงูลดการทำลายชีวิต

วันที่ (20 พ.ย.65 ) ที่ วัดดอกไม้ ต.สามโคก อ.สามโค […]

You May Like

Subscribe US Now