พังงา-คืนสุดท้ายส่งพระ ในงานประเพณีถือศีลกินผัก ประชาชนร่วมพิธีจำนวนมาก ขณะที่งานประเพณีถือศีลกินผักปีหน้าจะเริ่มตั้งแต่ 15 – 23 ตุลาคม 2566

วันที่ (4 ต.ค.65 ) ตั้งแต่เวลา 22.00 น. ซึ่งเป็นคืนสุดท้ายของงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2565 ที่ได้เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 26 ก.ย. – 4 ต.ค.65 ที่ผ่านมา ศาลเจ้าต่าง ๆ ที่เข้าร่วมงานประเพณีถือศีลกินผักในพื้นที่จังหวัดพังงา​ ได้จัดให้มีการประกอบพิธีส่งพระ โดยขบวนพระของแต่ละศาลเจ้าได้เคลื่อนไปตามถนนสายต่าง ๆ มุ่งหน้าสู่ชายทะเลและลำคลอง เพื่อไปประกอบพิธีส่งองค์ยกฮ่องซ่งเต่ (พระอิศวร) และองค์กิ้วฮ๋องไต่เต่ (องค์เก้าราชัน) ซึ่งถือว่าเป็นเทพสูงสุดของการถือศีลกินผักกลับสู่สรวงสวรรค์

ตลอดสองข้างทางที่ขบวนพระแห่ผ่าน มีประชาชนชาวพังงา​ ออกมาร่วมพิธีส่งพระกันอย่างเนืองแน่น​ ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาเป็นระยะๆ รวมทั้งร่วมกันจุดประทัดจำนวนมาก ทำให้บรรยากาศในคืนส่งพระดังกล่าวเป็นไปอย่างคึกคัก
สำหรับพิธีส่งพระจะประกอบพิธีในคืนสุดท้ายของประเพณี โดยจะมีการส่งองค์ยกฮ่องซ่งเต่ (พระอิศวร) ซึ่งมักส่งกันที่หน้าเสาโกเต้ง ช่วงเวลา 22.30 น. เพื่อกลับสวรรค์ หลังจากนั้น ก็จะส่งองค์กิ๊วฮ๋องไต่เต่ ซึ่งส่วนใหญ่จะไปประกอบพิธีที่ชายทะเล เมื่อขบวนส่งพระออกพ้นประตู ไฟทุกดวงในศาลเจ้าต้องดับสนิท และปิดประตูใหญ่

ทั้งนี้การจัดงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัด​พังงา​ ประจำปี 2566 ได้มีการกำหนดแล้วเช่นกัน โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 – 23 ตุลาคม 2566 และในวันที่ 5 ต.ค.65 ตั้งแต่เวลา 16.00 น.เป็นต้นไป แต่ละศาลเจ้าจะมีการประกอบพิธีลงเสาโก้เต้ง เป็นการสิ้นสุดการถือศีลกินผักในปีนี้

พร​ชัย​ แซ่​เอี๋ยว​ ผู้สื่อข่าว​ จ.พังงา​ 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

ปทุมธานี-เทศบาลตำบลบ้านกลางเสริมหินคลุกแนวกระสอบทรายป้องกันน้ำท่วม

วันที่ (5 ต.ค.65 )  นายสายัณ นพขำ นายกเทศมนตรีตำบล […]

You May Like

Subscribe US Now