สุพรรณบุรี-กู้ภัยสู้ชีวิตลุยทำลายรังแตนหลังอาละวาดต่อยครูหวิดดับนักเรียนเจ็บระนาว

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่าเมื่อวันที่ (16 ก.ย.65)  นายวิญญู สัตบุตร หัวหน้าศูนย์กู้ภัยมูลนิธิเสมอกันกู้ภัยสุพรรณบุรี เขตอำเภอเมืออง ได้รับการร้องขอจากครูโรงเรียนวัดหน่อสุวรรณ ตำบลโคกโคเฒ่า อำเภอเมืองสุพรรณบุรี ว่าขอให้ช่วยกำจัดรังแตนในโรงเรียน ซึ่งมีจำนวนมากและก่อเหตุต่อยครู นักเรียนได้รับบาดเจ็บแล้วหลายราย หลังรับแจ้งได้นำกำลังพร้อมอุปกรณ์ ไปตรวจสอบ ที่ต้นไม้ริมทางเดินหน้าโรงเรียน บนต้นไม้รอบห้องน้ำนักเรียน ชายคาอาคารเรียน พบว่ามีแตนยวงมาทำรังเกาะอยู่ทั่วบริเวณโรงเรียน สร้างความหวาดผวาให้กับครูและนักเรียนเป็นอย่างมาก หลังจากสำรวจเสร็จจึงลงมือจัดการทำลายรังแตนโดยใช้ไม้ไผ่ทำคบเพลิงจุดไฟเผา บางจุดเช่นชายคาอาคารเรียน ซึ่งสูง 20 เมตรไม้ด้ามคบเพลิงยาวไม่พอ หน่วยกู้ภัยต้องนำรถยนต์ที่มีหลังคาสูงมาต่อตัว บางช่วงต้องปีนขึ้นไปเดินบนหลังคาเพื่อไปกำจัดรังแตนใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงจึงสามารถกำจัดรังแตนได้หมด

จากการสอบถามนายตระการ วันสามง่าม เล่าว่าตนเป็นครูอัตราจ้างสอนที่โรงเรียนแห่งนี้มาหลายปี แต่ก็ไม่เคยถูกแตนต่อยกระทั่งช่วงบ่ายวันที่ 14 กันยายน ตนได้มาดูความเรียบร้อยของนักเรียนที่มาแปรงฟัน อยู่ใกล้กับห้องน้ำ ขณะที่นักเรียนกำลังแปรงฟันอยู่นั้น จู่ๆได้มีตัวแตนบินมาต่อยเด็กนักเรียนชายอายุ 7ขวบ ได้รับบาดเจ็บ 1 คนตนได้ยินเสียงเด็กร้องจึงรีบเข้ามาช่วยไล่ตัวแตน หลังจากโดนไล่แทนที่ฝูงแตนจะบินหนีกลับมารุมต่อยตนตนก็พยายามปัดป้องแต่ก็ถูกแตนต่อยเข้าที่หน้าผาก ศีรษะด้านหลัง ประมาณ 5-6 ตัว เด็กนักเรียนที่เห็นเหตุการณ์พากันวิ่งหนีไปคนละทิศละทาง ตนพยายามพาเด็กนักเรียนที่ถูกต่อยออกมาจนพ้นเขตอันตราย
หลังจากโดนต่อยแล้วตนได้ช่วยเด็กทุกคนออกมาจนปลอดภัยแล้วจึงไปทายาหม่อง ต่อมาเกิดอาการคันตามตัวมากจนทนไม่ไหวจึงกินยาแก้แพ้ แต่ก็ไม่หายจึงไปหาหมอที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโคกโคเฒ่า ซึ่งอยู่ติดกันเนื่องจากมีอาการคันมากหมอโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หมอได้ฉีดยา และให้กินยาแก้แพ้แต่ไม่หายกลับมาอาการอาเจียน แน่นหน้าอกหายใจลำบากมีผื่นขึ้นเต็มตัวเนื่องจากตนมีอาการแพ้ หากไปหาหมอไม่ทันอาจเกิดอาการช็อกถึงขั้นเสียชีวิตได้ ส่วนฝูงแตนที่มาทำรังอยู่ที่ต้นไม้ภายในโรงเรียนนั้นทางโรงเรียนได้ประสานผู้ใหญ่บ้าน อบต.มาช่วยกำจัดไปแล้วหลายครั้ง แต่ฝูงแตนก็ยังหวนกลับมาทำรังอีกและยังทำร้ายทั้งเด็กและครูที่โดนแตนต่อยไม่มีอาการแพ้กระทั่งมาครั้งนี้ครูโชคร้ายถูกต่อยหลายตัวและมีอาการแพ้จนต้องส่งตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาล วันนี้จึงประสานกู้ภัยมาช่วยจัดการทำลายนอกจากรังแตนแล้วยังมีผึ้งด้วย หลังจากกู้ภัยจัดการรังแตนเสร็จก็เก็บรวบรวมรังแตน นำตัวอ่อนไปประกอบอาหารรับประทาน


สำหรับอาการของตนหมอบอกว่าเป็นอาการของแอแนฟิแล็กซิสAnaphylaxis เป็นอาการแพ้ในระดับรุนแรงที่สุดและเป็นอันตรายถึงชีวิต อาการที่เกิดขึ้นได้ มีดังนี้เกิดผื่นแดงตามผิวหนัง ลมพิษ มีอาการคัน ผิวหนังแดงหรือวิงเวียนศีรษะ หน้ามืดคล้ายจะเป็นลมคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง หรือท้องเสีย ความดันโลหิตลดต่ำลง ลิ้น ปาก หรือคอบวม หายใจติดขัดและอาจมีเสียงดังหวีด ๆรู้สึกเหมือนมีสิ่งอุดตันในลำคอ กลืนลำบากแน่นหน้าอก ใจสั่น ชีพจรอ่อน หัวใจเต้นเร็ว ไอ จาม น้ำมูกไหล รู้สึกปวดคล้ายเข็มทิ่มตามมือ เท้า ปาก หรือหนังศีรษะพูดไม่ชัด ตะกุกตะกัก บางรายที่มีอาการรุนแรงมากอาจเสี่ยงต่อภาวะช็อก ซึ่งสังเกตได้จากอาการหายใจลำบาก ไม่มีแรง ชีพจรเต้นถี่และเบา มีอาการสับสน มึนงง หรือหมดสติซีด หากไปหาหมอช้ารักษาไม่ทันอาจเสียชีวิตได้

ภัทรพล พรมพัก  ผู้สื่อข่าว จ.สุพรรณบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

สมุทรปราการ-เทศบาลเมืองแพรกษาโชว์โครงการเทศบาลเมืองแพรกษาใหม่น่าอยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่าเมื่อวันที่ (16 ก.ย.65 )ที่ห […]

You May Like

Subscribe US Now