อยุธยา-ผู้ว่าฯประชุมเตรียมรับมือมวลน้ำ หลังเขื่อนเจ้าพระยาระบายเพิ่มเป็น 850 ลบ.ม.ต่อวินาที เตือน ปชช.ริมแม่น้ำน้อย ยกของขึ้นที่สูงและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

เมื่อวันที่ (25 ก.ค.65 ) ที่ ห้องประชุมอโยธยา ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการประชุมฯ พร้อมด้วย นายไพรัตน์ เพชรยวน  รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พ.อ.ภัทราวุธ ทิพโกมุท รอง ผอ.รมน.จ. รองผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 5 รักษาพระองค์ หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมฯ เพื่อหารือเตรียมการรับมือมวลน้ำ หลังจากเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท เร่งระบายน้ำเพิ่มเป็น 850 ลบ.ม.ต่อวินาที

นายวีระชัย กล่าวว่า  สถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบว่า พื้นที่ลุ่มต่ำ 3 อำเภอ ยังมีปริมาณน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 1 เมตร  ปัจจุบันเขื่อนเจ้าพระยามีการระบายน้ำ 850 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งจากปริมาณน้ำดังกล่าวจะใช้เวลา 35 ชั่วโมง มวลน้ำจะไหลมาถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงได้แจ้งเตือนไปยังอำเภอในพื้นที่ลุ่มต่ำ 3 อำเภอ ได้แก่  ตำบลลาดชิด ตำบลท่าดินแดง อำเภอผักไห่ ตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา และอำเภอบางบาล  ซึ่งบ้านเรือนของประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำให้ยกของขึ้นที่สูงแล้ว  เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือมวลน้ำที่จะมาถึง ซึ่งมวลน้ำทุก 100 ลบ.ม. จะส่งผลให้ระดับน้ำสูงขึ้น 25 เซนติเมตร  ซึ่งผลกระทบดังกล่าวจะส่งผลทำให้น้ำเอ่อเข้าท่วมใต้ถุนบ้านในพื้นที่ลุ่มต่ำ

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณริมแม่น้ำน้อย เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำจากกรมชลประทาน หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด และหากประชาชนประสบปัญหาได้รับผลกระทบขอให้แจ้งอำเภอ ทั้งนี้ ทางจังหวัดได้ประสานงานกับหน่วยงานทหารภายในพื้นที่เตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชนได้ทันที

เกียรติยศ   ศรีสกุล  (บรรณาธิการ)  

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

หนองบัวลำภู-ทุกข์ชาวบ้านถนนพังโดนน้ำกัดเซาะจมหายไปในน้ำ 1 ช่องทางมากว่า 6 ปี เปลี่ยนผู้ว่าราชการจังหวัดมาแล้ว 5 คนยังไม่แก้ไข

เมื่อวันที่( 26 ก.ค.65 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้รั […]

You May Like

Subscribe US Now