พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ ทรงโปรดให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นผู้แทนพระองค์ในการมอบรางวัล “ไตรสรณะบูชา พระเสมาสยาม” เนื่องในวันอาสาฬหบูชา 2565

วันที่ (9 กรกฎาคม 2565) พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ ทรงโปรดให้ นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นผู้แทนพระองค์ในการมอบรางวัล “ไตรสรณะบูชา พระเสมาสยาม” ให้แก่ผู้ทำคุณประโยชน์ทางพระพุทธศาสนา เนื่องในวันอาสาฬหบูชา ประจำปี 2565 ณ อาคารหอประชุม มวก.48 พรรษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตำบลลำไทร อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หัวหน้าศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 18 ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และคณะกรรมการจัดงาน รอรับ-ส่งผู้แทนพระองค์

การมอบรางวัล ไตรสรณะบูชา พระเสมาสยาม ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา เนื่องในวันอาสาฬหบูชา ประจำปีพุทธศักราช 2565 โดยสภาองค์กรวัฒนธรรมไทย อาเซียน ร่วมกับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จัดขึ้นเป็นปีแรก เพื่อให้พุทธศาสนิกชนรำลึกถึงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เพื่อยกย่องบุคคลที่ทำคุณประโยชน์ ส่งเสริมสนับสนุน คุ้มครองพระพุทธศาสนา และเพื่อขัดเกลาเยาวชนที่นับถือศาสนาพุทธ ให้มีความสนใจศึกษาประวัติความเป็นมา ของพระพุทธศาสนาอย่างลึกซึ้ง รวมถึงเป็นการสนองคุณงามความดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

ในการนี้ ผู้แทนพระองค์ ถวาย และมอบรางวัลไตรสรณะบูชา พระเสมาสยาม ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา แด่พระสงฆ์ และแก่บุคคลจากสาขาอาชีพต่างๆ ที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นบุคคลต้นแบบ รวมทั้งสิ้น 219 ราย

ทั้งนี้ “รางวัลไตรสรณะบูชา พระเสมาสยาม ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา” ได้รับอนุญาตจาก สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ให้นำตราธรรมจักร มาเป็นสัญลักษณ์ของรางวัลดังกล่าว สื่อถึงกงล้อแห่งธรรม ที่ขับเคลื่อนด้วยผู้ประกอบคุณความดี ซึ่งคณะกรรมการฯ มีมติเป็นเอกฉันท์ให้วันอาสาฬหบูชา  เป็นวันมอบรางวัลแก่ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา เนื่องด้วยเป็นวันที่มีพระรัตนตรัยครบ 3 ประการ คือ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์


โดยมีพระเถระทั้งในประเทศและต่างประเทศได้รับคัดเลือกให้เข้ารับรางวัล นอกจากนี้ ยังมีบุคคลจากหลากหลายอาชีพ อาทิ หน่อง อรุโณชา ภาณุพันธุ์(ผู้จัดละคร) ต้น สุชาติ ชวางกูร (ศิลปิน) รสริน จันทรา ผู้กำกับและนักแสดง พระมงคล ปรีสุขเกษม  สำนักร่มโพธิ์(คณะ20)วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร จ.นครปฐม นายมีชัย จันทร์ศิลา รองประธานชมรมช่างภาพสื่อมวลชนพระนครศรีอยุธยา  และ เยาวชนต้นแบบชาวพุทธ ได้เข้ารับรางวัลดังกล่าว มีพระสงฆ์และสามเณร และ ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา รวมจำนวนทั้งสิ้น 219  รูป/คน และมีผู้ถวายเงินโดยเสด็จพระกุศลตามพระอัธยาศัย จำนวน 6 คน

 

ขอบคุณภาพ-ข่าว จากสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เกียรติยศ  ศรีสกุล (บรรณาธิการ)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

อยุธยา-นาทีตำรวจบุกเข้าชาร์จ ชายคลุ้มคลั่งยาบ้าถือขวานเดินไปมา จนชาวบ้านหวาดกลัวแจ้งตำรวจจับ

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ (11 ก.ค. 65)  พ.ต.ท ฉัตรช […]

You May Like

Subscribe US Now