พังงา-รวมพลังร่วมปลูก​ต้นไม้ชายหาด​ ปล่อยเต่าทะเลคืนสู่ธรรมชาติ​ เก็บขยะชายหาด​ เนื่องในวันทะเลโลก

วันที่ (8 มิ.ย.65​ ) ที่บริเวณ​ชายหาดแหลมปะการัง​ ม.2 ต.คึกคัก​ อ.ตะกั่วป่า​ จ.พังงา นายเถลิงศักดิ์​ นุชประ​หาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วยสุรสิทธิ์​ หงษ์ทวี​ รักษาราชการแทน ผอ.สทช.6​ ​ นำผู้แทนองค์กรต่างๆร่วมปลูก​ต้นไม้​ชายหาด​ ปล่อยเต่า​ทะเล และเก็บขยะชายหาด​ พร้อมกับเปิดงานวันทะเลโลก หรือ วันมหาสมุทรโลก (World Ocean Day) ประจำปี 2565 ภายใต้ชื่อ“Revitalization : Collective Action for the Ocean” “รวมพลังฟื้นฟู​ กอบกู้​มหาสมุทร” โดยมีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยอาสาสมัครพิทักษ์ทะเลและชายฝั่ง อาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก  พร้อมชมนิทรรศการด้านสิ่งแวดในทะเลอันดามัน



ทางด้านนายสุรสิทธิ์​ หงษ์ทวี​ รักษาราชการแทน ผอ.สทช.6 กล่าว​ว่า งานวันทะเลโลกได้เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2535 ที่เมืองริโร เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล โดยความร่วมมือของประชาคมโลก ได้กำหนดให้วันที่ 8 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันทะเลโลก หรือ วันมหาสมุทรโลก หรือ World Ocean Day ในปีนี้องค์การสหประชาชาติ ได้กำหนด Them งานว่า​“Revitalization : Collective Action for the Ocean รวมพลังฟื้นฟู​ กอบกู้​มหาสมุทร” เพื่อเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รวมถึงกระตุ้นจิตสำนึกให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และทุกภาคส่วนร่วมในการขับเคลื่อนงานด้านทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อรักษาท้องทะเลและทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งให้สมบูรณ์ สามารถใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน เป็นการเผยแพร่ความรู้ และรณรงค์ให้ประชาชนทั่วโลกผ่านเครือข่ายเกี่ยวกับวันทะเลโลก และเพื่อลดปริมาณขยะในทะเล ไม่ให้เกิดผลกระทบกับแหล่งทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเป็นการกระตุ้นจิตสำนึกให้ประชาชนหันมาใส่ใจร่วมกันอนุรักษ์ท้องทะเลไทย ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและประชาชน แสดงให้เห็นถึงพลังแห่งการร่วมกันปกป้องรักษาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ให้คงความสมบรูณ์ตลอดไป

ด้าน​ ผู้ว่าฯพังงา กล่าวว่า ทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เป็นทรัพยากรที่สำคัญที่หล่อเลี้ยงชีวิตผู้คนทั้งประเทศ และทำรายได้ให้กับประเทศไทยปีละหลายล้านบาท ทั้งด้านการท่องเที่ยว การประมง การเกษตร แต่จากการใช้ประโยชน์ร่วมกันด้านต่างๆ ทำให้ทรัพยากรเกิดความเสื่อมโทรมลง ดังนั้นจะรอเพียงหน่วยงานราชการดูแลรักษาทรัพยากรให้คงอยู่ในสภาพสมบูรณ์เพียงฝ่ายเดียวคงเป็นไปได้ยาก ทุกคน ทุกภาคส่วนจำต้องเข้ามามีส่วนร่วมรักษาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ และประโยชน์อย่างยั่งยืน วันทะเลโลกจะมีความสำคัญอย่างแท้จริงได้ หากทุกคนร่วมมือร่วมใจช่วยกันดูแลและอนุรักษ์ท้องทะเล รวมไปถึงชายหาด ด้วยสองมือและหนึ่งใจของพวกเราทุกคน

พร​ชัย​ แซ่​เอี๋ยว​ ผู้สื่อข่าว​ จ.พังงา​

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

นครปฐม-สทก.จ.นครปฐม ร่วมกับวัดสี่แยกเจริญพร ปลูกต้นไม้ปรับปรุงภูมิทัศน์แหล่งท่องเที่ยงเชิงพุทธศาสนาและกีฬา

สทก.จ.นครปฐม ร่วมกับ อบต.หนองกระทุ่ม และวัดสี่แยกเ […]

You May Like

Subscribe US Now