อยุธยา-พระเอกลิเก นักร้อง ร่วมกับชาวบ้าน สืบสานประเพณีกวนข้าวทิพย์ วันวิสาขบูชา วัดป้อมรามัญ

วันที่ (14 พ.ค.65 )  ที่ วัดป้อมรามัญ ตำบลสวนพริก อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พระครูเกษมจันทวิมล (พระอาจารย์แดง) เกจิชื่อดัง  เจ้าอาวาสวัดป้อมรามัญ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในพิธีกวนข้าวทิพย์หรือข้าวมธุปายาส เนื่องในวันวิสาขบูชา  โดยมีศิลปินนักร้อง เก้า กรุงเก่า , กุ้งสาริกา  และ พระเอกลิเก เคน ขวัญใจ ไมตรี พร้อมด้วยชาวบ้าน พร้อมใจกันกวนข้าวทิพย์ สืบสานประเพณีวิถีชาวพุทธแต่โบราณ  โดยมีเจ้าหน้าที่ อสม.มาตรวจวัดอุณหภูมิ คัดกรองตามมาตาการกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

โดยพระครูเกษมจันทวิมล (พระอาจารย์แดง) และ พระภิกษุสงฆ์ ได้ประกอบพิธีปลุกเสกส่วนผสมธัญพืชสำหรับปรุงข้าวทิพย์ หรือข้าวมธุปายาส มี ถั่วลิสง งา นม น้ำตาล น้ำผึ้ง น้ำอ้อย เนย และน้ำนม ก่อนนำไปใส่ลงในกระทะขนาดใหญ่ที่ตั้งไฟบนเตา จากนั้น มีเด็กพรหมจรรย์ ทั้งชายและหญิง รวมทั้งพุทธศาสนิกชนทั้งผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุต่างพากันถือไม้พาย ซึ่งเป็นอุปกรณ์ใช้กวนข้าวทิพย์เดินวนรอบเตากวนข้าวทิพย์   เสร็จแล้วก็จะได้นำมาร่วมกันถวายพระพุทธ พระสงฆ์ ในวันวิสาขบูชา  และ เมื่อถวายเสร็จแล้วก็จะได้นำไปแจกจ่ายให้ชาวบ้านไปรับประทาน

สำหรับประเพณีกวนข้าวทิพย์มีมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล โดยนางสุชาดาได้กวนข้าวทิพย์ในวันขึ้น 14 ค่ำ แล้วนำไปถวายพระโคตมพุทธเจ้าก่อนที่จะตรัสรู้ 1 วัน ในประเทศไทย ประเพณีกวนข้าวทิพย์เป็นพระราชพิธีที่กระทำกันในเดือนสิบ มีมาตั้งแต่สมัยสุโขทัยและสมัยอยุธยา และได้รับการฟื้นฟูอีกครั้งในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ถูกยกเลิกไปในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย และพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ต่อมาได้รับการฟื้นฟูอีกครั้งในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นต้นมา ปัจจุบันนิยมทำกันในทุกภาคของประเทศไทย โดยในภาคกลางนิยมจัดทำกันในวันวิสาขบูชา แต่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือนิยมกระทำกันในวันก่อนออกพรรษาหนึ่งวัน

ด้าน พระครูเกษม จันทวิมล (พระอาจารย์แดง) กล่าวว่า  ทางวัดหยุดจัดงานพิธีมาร่วม 2 ปี เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด – 19  ในปีนี้ สถานการณ์เริ่มผ่อนคลาย ชาวบ้านและศิษย์ยานุศิษย์ พร้อมใจกันร่วมจัดพิธีกวนข้าวทิพย์แบบโบราณในปีนี้อีกครั้ง เพื่อเป็นการสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของไทยให้คงอยู่ตลอดไป แต่ยังคงเน้นมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

ยุพิน  ศรีสกุล ผู้สื่อข่าวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

อยุธยา-แรงงานต่างด้าวเถื่อนทะลักเข้าไทยไม่หยุด ตร.ทางหลวงไล่ล่าสกัดจับรถกระบะขนแรงงานต่างด้าวได้ 3 คัน

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่าเมื่อวันที่ 14 พ.ค.65  พ.ต.อ […]

You May Like

Subscribe US Now