สมุทรสงคราม-“ยกพลคนน้ำพริก” ประชันครัว เปิดครก ยกสำรับ น้ำพริกพื้นบ้าน

ที่ บ้านท้ายหาดรีสอร์ท  ต.ท้ายหาด อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ศูนย์สื่อศิลปวัฒนธรรม ได้จัดกิจกรรม “ยกพลคนน้ำพริก”  เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้จากผู้ที่มีฝีมือด้านน้ำพริก เครื่องจิ้ม และเครื่องแกง ซึ่งเป็นตัวแทนจากทั่วประเทศ   อีกทั้งรวบรวมข้อมูลองค์ความรู้ และเข้าถึงกลุ่มเครือข่ายของผู้ที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ในระดับชุมชน นักวิชาการ มหาวิทยาลัย และเครือข่ายด้านอาหาร ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ตลอดจนทำให้เกิดความสนใจของตัวแทนกลุ่มต่าง ๆ ที่มีองค์ความรู้เกี่ยวข้องกับน้ำพริก วัตถุดิบเครื่องเคียง และพืชผัก เชื่อมโยงความรู้ความเข้าใจกับประวัติศาสตร์ ภูมิปัญญา วัฒนธรรม ช่วยปลุกกระแสในแต่ละพื้นที่    ให้เกิดการมีส่วนร่วมและมีความสนใจเรื่องน้ำพริก ตามแนวคิด กิน “น้ำพริก” เห็น “คน” รู้จักชุมชน เข้าใจวิถี ได้ในระดับท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี โดยไฮไลน์ของงานคือการ “ประชันครัว เปิดครก ยกสำรับ น้ำพริกพื้นบ้าน” โดยเป็นการเชิญแม่ครัวพ่อครัวงานบุญจาก 4 ภาคมาประชันการปรุงเมนูน้ำพริกต่างๆ เช่น น้ำพริกอิทธิฤทธิ์สี่ภาค, น้ำพริกกะปิแมงดา หัวน้ำปลาถั่วเน่า, น้ำพริกสามตำนานสานรักแม่กลอง, น้ำพริกสี่สหายยกล้อ โดยแต่ละภาคจะต้องบอกส่วนผสมวัตถุดิบ และ แนวคิดในการปรุงเมนูน้ำพริกต่างๆ  ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกและสนุกสนาน

อย่างไรก็ตาม นอกจากแม่ครัวพ่อครัวงานบุญจากแต่ละภูมิภาค จะมาร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พร้อมแบ่งปันประสบการณ์ เกี่ยวกับวัตถุดิบท้องถิ่น เคล็ดลับ หรือเทคนิคในการปรุงอาหารเสมือนเปิดโรงครัวเคลื่อนที่ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ซึ่งกันและกันแล้ว ในกิจกรรมแคมป์ ยังมีการเชิญนักวิชาการ และ ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งนักเขียนจากเครือมติชน เช่น คุณกฤช  เหลือลมัย นักโบราณคดี – นักเขียน และผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์อาหาร  และ   อาจารย์สง่า ดามาพงษ์ ที่ปรึกษากรมอนามัย ผู้ทรงคุณวุฒิ สสส. มาร่วมให้ความรู้เพิ่มเติมด้วย ทั้งในมิติเชิงประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น สุขภาพ และความยั่นยืน โดย “แคมป์ยกพลคนน้ำพริก” มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 – 22 กันยายน 2567  ณ จังหวัดสมุทรสงคราม

น.ส.พรรณี รุ่งสว่าง ผอ. ศูนย์สื่อศิลปวัฒนธรรม กล่าวว่า อาหารเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญของประเทศไทย แต่ทั่วโลกรู้จักแต่อาหารไทยแค่ต้มยำกุ้ง และผัดไทย จึงมีแนวคิดที่จะผลักดันที่จะให้คนไทยหันมารับประทานน้ำพริกมากขึ้น และที่สำคัญต้องการประชาสัมพันธ์น้ำพริกของประเทศไทยที่มีความแตกต่างหลากหลายกันไปแต่ละภูมิภาค ให้ทั่วโลกรู้จักมากขึ้น ศูนย์สื่อศิลปวัฒนธรรม ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมโครงการ“ยกพลคนน้ำพริก”ซึ่งเป็นนโยบายขับเคลื่อนแผนการทำงานภายใต้วาระทางสังคม Soft Power เพื่อผลักดันโครงการเกี่ยวกับ “น้ำพริก” หนึ่งใน Thai Soft Power ที่เกิดขึ้นจากศักยภาพ “คน” ในครัว ผ่านกิจกรรมสัญจร “ยกพลคนน้ำพริก” ซึ่งเป็นการดำเนินงานต่อเนื่องระหว่างปี 2567- 2568 ทั้งนี้ในการจัดกิจกรรมช่วง Pre – Launch ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2567 เป็นต้นมา ศูนย์สื่อศิลปวัฒนธรรม ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมสัญจรไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ รวม 4 ครั้ง ทั้งภาคกลาง อีสาน เหนือ และใต้ และครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายที่รวบรวมน้ำพริกจากทั่วประเทศมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

พังงา-ด่วน!!อุทยานแห่งชาติศรีพังงาประกาศปิดการท่องเที่ยวชั่วคราวน้ำตกตำหนัง

อุทยานแห่งชาติศรีพังงาประกาศปิดการท่องเที่ยวชั่วคร […]

You May Like

Subscribe US Now