ภูเก็ต-คึกคัก!ศาลเจ้าต่างๆ ร่วมพิธียก”เสาโกเต้ง”เริ่มต้นสู่ประเพณีถือศีลกินผัก

ช่วงเย็นวันที่ (14 ต.ค.66) ศาลเจ้าหรือ”อ๊าม”ต่างๆ ในภูเก็ตกว่า 40 แห่ง ได้ประกอบพิธียกเสาโกเต้ง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์การเริ่มต้นเข้าสู่ประเพณีถือศีลกินผัก โดยเฉพาะศาลเจ้าท่าเรือม.3ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต มีหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน นักท่องเที่ยวจำนวนมากที่ร่วมถือศีลกินผักในปีนี้ ต่างสวมแต่งชุดขาวเดินทางมาที่ศาลเจ้า ไหว้พระขอพรและร่วมปิดทองเสาโกเต้ง

 

เพื่อเป็นศิริมงคลต่อตนเองเเละครอบครัว ก่อนที่จะร่วมกันประกอบพิธียกเสาโกเต้ง พร้อมอัญเชิญตะเกียงเทวดาทั้ง 9 ดวง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ ของการเริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผักอย่างเป็นทางการในปีนี้ สำหรับการร่วมยกเสาโกเต้ง ในงานประเพณีถือศีลกินผักที่จังหวัดภูเก็ตนั้น ชาวจังหวัดภูเก็ตเชื่อว่าการร่วมยกเสาโกเต้งเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว และมีความเชื่อว่าผู้ที่ได้เข้ามาร่วมในพิธีจะเป็นผู้ร่วมพิธีกินผักอย่างสมบูรณ์ในปี 2566

โดยงานประเพณีถือศีลกินผัก หรือ เจี้ยะฉ่าย ของจังหวัดภูเก็ต เป็นประเพณีอันดีงามที่ได้ยึดถือกันมาอย่างยาวนานนับร้อยปี สำหรับปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-23 ตุลาคม 2566 โดยยึดหลักความเชื่อและประเพณีดั้งเดิม มุ่งหมายให้ตั้งมั่นปฏิบัติจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์ ไม่เบียดเบียน
และการจัดงานในปีนี้ถือว่าจัดเต็มรูปแบบ หลังจากสถานการณ์โรคโควิด19 ใน3 ปีที่ผ่านมา โดยประชาชนบางส่วนได้เริ่มรับประทานอาหารเจกันล่วงหน้ากันก่อนหน้านี้ เพื่อเป็นการกินล้างท้อง ปรับร่างกายก่อนที่จะเข้าสู่วันถือศีลกินผักจริง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

อ่างทอง-สาวชลบุรีดวงเฮงจุดประทัดถวายแก้บนไอ้ไข่วัดสนามชัย พร้อมด้วยชุดทหาร หลังสมใจปรารถนา คอหวยแห่ส่องตัวเลขปลายประทัดนำเสี่ยงดวง

วันที่ (14 ต.ค. 66 ) ที่บริเวณวัดสนามชัย ตำบลตลาดห […]

You May Like

Subscribe US Now