พังงา-ลอดช่องฟักข้าวน้ำกะทิสด สวนลุงเหล็ม สีสันชวนชิมการันตีว่าติดใจ

วันที่ (11 ต.ค. 66 ) ที่ สวนลุงเหล็ม หมู่ 2 ต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ได้รับแจ้งว่ามีการทำ ลอดช่องฟักข้าวน้ำกะทิ รสชาดสุดอร่อย โดยกลุ่มวิสาหกิจ Phangnga Well Be จึงลงพื้นที่พร้อมด้วย นายประคอง อุตสาห์มัน เกษตรจังหวัดพังงา ททท.สำนักงานพังงา และเจ้าหน้าที่ พบว่ากลุ่มวิสาหกิจ Phangnga Well Be จึงลงพื้นที่พร้อมด้วย นายประคอง อุตสาห์มัน เกษตรจังหวัดพังงา ททท.สำนักงานพังงา และเจ้าหน้าที่ พบว่ากลุ่มวิสาหกิจ Phangnga Well Be สวนลุงเหล็ม มีการปลูกต้นฟักข้าว กว่า 1 ไร่ กำลังอยู่ในช่วงทยอยให้ผลิตและมีการขยายปลูกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยมีเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร แนะนำให้ความรู้ และถ่ายทอดเทคโนโลยี โดยกลุ่มดังกล่าวมีการจัดทำสถานที่เพื่อการเกษตรยึดการปลูกฟักข้าวเป็นหลัก พร้อม พืชผลอื่นๆ เช่น เสาวรส มังคุด เพื่อรองรับการท่องเที่ยวเชิงเกษตรอีกด้วย

จากนั้นทางกลุ่มได้สาธิตการทำลอดช่องฟักข้าวน้ำกะทิสด โดยนางแอว  จิตการ อายุ 73 ปี เจ้าของลอดช่องแม่แอว สวนลุงเหล็ม ซึ่งได้สาธิตการทำลอดช่องฟักข้าวน้ำกะทิสด พร้อมกล่าวว่า จากที่ลูกชายได้ขายน้ำฟักข้าวตั้งแต่ช่วงอาศัยอยู่ในจังหวัดภูเก็ตจนเป็นที่รู้จักต่อมาย้ายกลับมาตั้งภูมิลำเนาที่บ้านเกิดในตำบลกระโสม พร้อมกับเปิดขายน้ำฟักข้าวในแหล่งท่องเที่ยว ประกอบกับตนเองมีอาชีพทำลอดช่องใบเตยขายเป็นประจำ ทางลูกชายจึงคิดให้ทำแป้งผสมกับฟักข้าวแทนใบเตย จึงได้ลองทำดู โดยใช้ส่วนเนื้อหุ้มเมล็ดของลูกฟักข้าวผสมแป้งข้าวเจ้า แป้งมัน ใส่น้ำปูนใส ขยำจนเข้ากัน แล้วกรองเอาน้ำมาเคี่ยวจนเหนียวข้นได้ที่โดยเริ่มตั้งไฟอ่อนและเพิ่มไฟให้แรงขึ้นเรื่อยๆ สังเกตุความเหนียวข้นจากการใช้ไม้พายกวนจนข้นได้ที่ แล้วนำแป้งที่สุกลงตะแกรงลอดช่อง ที่มีน้ำเย็นและน้ำแข็งรองรับไว้ ขณะที่น้ำกะทิสด ใช้กะทิคั้นสดผสมน้ำตาลทราย น้ำตาลตะโหนด คนให้เข้ากัน เมื่อเสร็จทั้งแป้งลอดช่อง และ น้ำกะทิสด ใส่ถ้วยราดน้ำตามความชอบของแต่ละคนสามารถรับประทานความอร่อยได้ทันที หรือจะเพิ่มน้ำแข็งเข้าไปยิ่งชื่นใจ
ขณะ นาย ณปกร  จิตการ อายุ 50 ประธานกลุ่มวิสาหกิจ Phangnga Well Be กล่าวว่า หลังจากประสบการณ์ขายน้ำฟักข้าวทั้งในพื้นที่ ภูเก็ต และ พังงา มาร่วม 9 ปี ได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติจำนวนมาก จึงมีแนวคิดและร่วมจัดตั้งวิสาหกิจในชุมชน ต้องการเพิ่มกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ชมแปลงเกษตร สวนลุงเหล็ม ที่มีการปลูกต้นฟักข้าว ต้นเสาวรส แก้วมังกร มังคุด พร้อมจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากพืชผลการเกษตร อย่างน้ำฟักข้าว ลอดช่องฟักข้าว น้ำเสาวรส ผลแก้วมังกร ซึ่งทางกลุ่มมีแนวขยายการปลูกและคิดค้นผลผลิต การแปรรูป ใหม่ๆ ที่สำคัญต้องการให้คุณค่าโภชนาการแก่ผู้บริโภคด้วย

ด้านนายประคอง อุตสาห์มัน เกษตรจังหวัดพังงา กล่าวว่า การส่งเสริมการเกษตรนอกจากให้ความรู้แก่เกษตรกรรายบุคคลแล้วยังต้องการให้เกิดการรวมกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุมชนด้วย ได้มี การร่วมกันคิด ร่วมกันทำ ร่วมกันผลิต โดยเฉพาะการแปรรูป เพิ่มมูลค่าวัตถุดิบจากการเกษตร เพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรเป็นหลักในการส่งเสริมการเกษตร

พรชัย แซ่เอี๋ยว จ.พังงา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

สมุทรปราการ-มูลนิธิร่วมกุศลสมุทรปราการ ขี่รถซาเล้งพ่วงข้างแจกของเล่นให้กับเด็กตามชุมชนในช่วงปิดเทอม

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ (10 ต.ค.6) นางสาวปิยนุช […]

You May Like

Subscribe US Now