พังงา-เร่งเก็บคราบน้ำมันดิบพัดขึ้นชายหาดเขตอุทยานฯท้ายเหมือง ชี้กระทบสิ่งแวดล้อม สัตว์น้ำ และผู้บริโภค

วันที่ (9 ส.ค.66)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปรารพ แปลงงาน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง พร้อม นายกฤษ ศรีฟ้า ภาคประชาชน นำเจ้าหน้าที่จำนวนกว่า 50 คน เข้าร่วมเก็บคราบน้ำมัน ที่คลื่นพัดเข้าชายฝั่งหาดท้ายเหมือง เฉพาะบริเวณภายในเขตอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง มีระยะทางหน้าหาดยาวมากกว่า 13 กิโลเมตร ถือว่าเป็นชายหาดที่ยาวมาก ทำให้กำลังเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอในการเก็บคราบน้ำมัน อีกทั้งคราบน้ำมันดังกล่าวถูกคลื่นพัดเข้าหาฝั่งเป็นระลอกๆ สร้างความลำบากในการเก็บขึ้นจากชายหาด โดยคาดว่าคราบน้ำมันที่เกิดขึ้นจากเรือขนาดใหญ่เกิดการรั่วไหลขึ้นหรือมีการปล่อยทิ้งออกจากเรือขนาดใหญ่และถูกคลื่นพัดเข้าฝั่งในช่วงมรสุม

โดยนายปรารพ แปลงงาน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง กล่าวว่า คราบน้ำมันที่พบบริเวณชายหาดท้ายเหมืองระยะกว่า 13 กิโลเมตร เป็นลักษณะเหนียวหนืด หากปล่อยไว้น้ำมันที่เป็นก้อนเมื่อโดนแดดจะละลายผสมกับพื้นทรายยิ่งยากต่อการเก็บขึ้นจากชายฝั่ง และเป็นอันตรายต่อระบบนิเวศน์ในอนาคต อีกทั้งส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมในทะเล สัตว์น้ำ และผู้บริโภคสัตว์น้ำ อีกด้วย จึงต้องใช้กำลังคนในการเก็บโดยมีการขอกำลังนักเรียน นักศึกษา หน่วยงาน ภาคีเครือข่าย อาสาสมัคร เข้าร่วม คาดว่าต้องใช้เวลาเก็บต่อเนื่องทุกวันอย่างน้อย 1 สัปดาห์ คาดว่าจะหมดสิ้นจากชายหาดท้ายเหมือง ส่วนระยะยาวต้องมีการป้องกันทั้งสาเหตุที่เกิดขึ้น

ด้านนายกฤษ ศรีฟ้า ภาคประชาสังคม กล่าวว่า คราบน้ำมันเหล่านี้ทำให้สิ่งแวดล้อมแย่ลง โดยเฉพาะชายหาดท้ายเหมือง,เป็นทั้งหาดท่องเที่ยว แหล่งสัตว์น้ำ ทั้ง กุ้ง หอย ปู ปลา หากถูกน้ำมัน หรือ สารเคมีปนเปื้อน สิ่งเหล่านี้เป็นอันตราย จึงขอเชิญชวน พี่น้อง ร่วมกัน เข้าช่วยเหลือ เก็บ คราบ ก้อน น้ำมัน ที่เกิดขึ้นให้หมดไปจากชายหาดท้ายเหมือง

พรชัย แซ่เอี๋ยว  จ.พังงา 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

นนทบุรี-ชาวบ้านรวมตัวร้อง อบจ.ทำถนนไม่มีป้ายบอกเตือนห้ามผ่าน ทำยางมะตอยกระเด็นติดรถเลอะเทอะ

วันที่ (9 ส.ค.66 )ที่ห้องประขุมชั้น 4 สำนักงานเทศบ […]

You May Like

Subscribe US Now