อยุธยา-วัดป้อมรามัญ สืบสานวัฒนธรรมประเพณี “กวนข้าวทิพย์ ”เนื่องในวันวิสาขบูชาโลก

วันที่ (2 มิ.ย.66) ที่ วัดป้อมรามัญ ตำบลสวนพริก อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พระครูเกษมจันทวิมล (พระอาจารย์แดง) เกจิชื่อดัง เจ้าของฉายา นิ้วมหามงคล เจ้าคณะตำบลท่าวาสุกรี เขต 3 เจ้าอาวาสวัดป้อมรามัญ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในพิธีกวน ข้าวทิพย์ หรือ ข้าวมธุปายาส โดยมีศิลปินลูกทุ่ง เก้า กรุงเก่า , กุ้งสาริกา  และพระเอกลิเก เคน ขวัญใจ ไมตรี พร้อมด้วยชาวบ้าน พร้อมใจกันร่วมในพิธีกวนข้าวทิพย์ ตามแบบประเพณี ที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ

 

ซึ่งในพิธีมีขบวน เทวดา นางฟ้า และ ชาวบ้าน ร่วมใจกันนำส่วนผสมธัญพืช ชนิดหลักๆเช่น ถั่วลิสง งา นม น้ำตาล น้ำผึ้ง น้ำอ้อย เนย และน้ำนม เข้าสู่พิธี โดย พระครูเกษมจันทวิมล (พระอาจารย์แดง) พร้อมด้วย พระสงฆ์ สวดเจริญพระพุทธมนต์ ทำพิธี เพื่อความเป็นมงคล จากนั้นเทวดานางฟ้า มีเด็กพรหมจรรย์ ซึ่งเป็น หญิง นำส่วนผสมต่างๆ ใส่ลงในกระทะขนาดใหญ่ที่ตั้งไฟบนเตา และใช้ไม้พายคนเพื่อเป็นการเริ่มพิธี จากนั้นชาวบ้านทั้งผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ ร่วมแรงร่วมใจกวนข้าวทิพย์

ด้าน พระครูเกษม จันทวิมล (พระอาจารย์แดง) กล่าวว่า การกวนข้าวทิพย์แบบโบราณเป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมของชาวพุทธที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งเป็นการกวนข้าวทิพย์จริงๆหรือเรียกว่า ข้าวมธุปายาส ซึ่งจะมีธัญพืชตามคติโบราณ จำนวน 108 อย่าง   ข้าวทิพย์ ที่ชาวบ้านพร้อมใจกันกวน พอเสร็จก็จะได้นำมาร่วมกันถวายพระพุทธ พระสงฆ์ ในวันวิสาขบูชาและเมื่อถวายเสร็จ แล้วก็จะได้แจกจ่ายให้ชาวบ้านนำไปรับประทาน ซึ่งเชื่อกันว่า เป็นอาหารทิพย์ หรือ ยารักษาโรค สำหรับประเพณีกวนข้าวทิพย์ เป็นพิธีที่กระทำกันมีมาตั้งแต่สมัยสุโขทัยและกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี และได้รับการฟื้นฟูครั้งใหญ่ในสมัยรัชกาลที่ 1 ต่อมาได้รับการฟื้นฟูอีกครั้งหนึ่งในสมัยรัชกาลที่ 4 เป็นต้นมา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

อยุธยา-พุทธศาสนิกชนชาวอยุธยา ร่วมเวียนเทียน วันวิสาขบูชา เป็นวันที่พระพุทธเจ้า ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ในวันเดียวกัน

วันที่ (3 มิ.ย.66 ) ที่ วัดใหญ่ชัยมงคล ต.คลองสวนพล […]

You May Like

Subscribe US Now