อยุธยา-พุทธศาสนิกชนชาวอยุธยา ร่วมเวียนเทียน วันวิสาขบูชา เป็นวันที่พระพุทธเจ้า ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ในวันเดียวกัน

วันที่ (3 มิ.ย.66 ) ที่ วัดใหญ่ชัยมงคล ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา พระครูสิริชัยมงคล รองเจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล นำพระภิกษุสงฆ์ สมณชีพราหมณ์  พุทธศาสนิกชน ปฎิบัติธรรมสวดมนต์ทำวัตรเย็น นั่งสมาธิ  และ เวียนเทียนรอบพระอุโบสถ และโบราณสถานเจดีย์พระชัยมงคล โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยว ซึ่งมากันเป็นครอบครัว ทั้งคนหนุ่ม-สาว และ เด็กร่วมเวียนเทียน สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวพุทธ ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาเย็นชุ่มฉ่ำ

ส่วนที่วัดท่าการ้อง ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา พระพิพัฒนศาสนกิจวิธาน (ประยูร สุทฺธิปุญฺโญ) เจ้าคณะอำเภอบ้านแพรก เจ้าอาวาสวัดท่าการ้อง นำพุทธศาสนิกชน นำพุทธศาสนิกชนเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ (หลวงพ่อยิ้ม) พร้อมแจกข้าวสารแก่ผู้ที่มาร่วมทำบุญเวียนเทียนในครั้งนี้ด้วย

วันวิสาขบูชา ตรงกับประสูติของพระพุทธเจ้าวันเพ็ญเดือน 6 ที่ใต้ต้นสาละ ณ สวนลุมพินีวัน และได้รับการถวายพระนามว่า “เจ้าชายสิทธัตถะ”

วัน “ตรัสรู้” เมื่อพระชนมายุได้ 35 พรรษา เจ้าชายสิทธัตถะ ทรงบรรลุหลักธรรม อริยสัจ 4 หลักความจริง 4 ประการ ที่ประกอบด้วย ทุกข์ , สมุทัย, นิโรธ, มรรค หลักธรรมที่นำไปสู่หนทางดับทุกข์ จนตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า ที่บริเวณใต้ร่มไม้ศรีมหาโพธิ์ ตำบลอุรุเวลาเสนานิคม ตรงกับวันพุธ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ปีระกา

วัน “ปรินิพพาน” สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้กล่าวปัจฉิมโอวาทว่า “ดูก่อนภิกษุทั้งหลายอันว่าสังขารทั้งหลายย่อมมีความเสื่อมสลายไปเป็นธรรมดา ท่านทั้งหลายจงยังกิจทั้งปวงอันเป็นประโยชน์ของตนและประโยชน์ของผู้อื่นให้บริบูรณ์ด้วยความไม่ประมาทเถิด” ณ ป่าสาละ เมืองกุสินารา วันเพ็ญ เดือน 6

 

ยุพิน  ศรีสกุล จ.พระนครศรีอยุธยา 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

อยุธยา-วิทยาลัยเทคโนโลยีไทยอโยธยาบริหารธุรกิจ จัดปฐมนิเทศน์นักศึกษา ประจำปีการศึกษา 2566

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่าเมื่อวันที่ (3 มิ.ย.66 ) ที่ […]

You May Like

Subscribe US Now