สุพรรณบุรี -หมออนามัยทิ้งเข็มฉีดยาผันตัวทำสวนกล้วยไม้สร้างรายเดือนหลายแสน

ชีวิตรับราชการจากพยาบาลวิชาชีพก้าวไปสู่หัวหน้าสถานีอนามัย สุดท้ายชีวิตพลิกผันหันไปนิยมชมชอบหลงไหลไม้ดอกประเภทกล้วยไม้ จากนั้นได้เพาะเลี้ยงไว้ดูเล่นแบบสวยงาม แต่แล้วกลับมีคนมาขอซื้อแบบต่อเนื่องสร้างรายได้ดีกว่ารับราชการจึงผันตัวมาเป็นเกษตรกรขายการเพาะเลี้ยงและขายเป็นสวนแบบเต็มตัวสุดทิ้งเข็มฉีดยาลาออกจากราชการหันมาเป็นนักธุรกิจภาคเกษตรส่งออกกล้วยไม้สร้างรายได้เดือนละกว่า 500,000 บาท

วันที่ (26 ต.ค.65 )ที่ สวนกล้วยไม้พิชชาอร ออร์คิด ตั้งอยู่ ตำบลสวนแตง อำเภอเมืองสุพรรณบุรี เป็นสวนกล้วยไม้ขนาดใหญ่อยู่บนเนื้อที่ 6 ไร่ มีดอกกล้วยไม้หลากหลายสี สวยงามบานสพรั่งอยู่ในสวนที่คลุมด้วยตาข่ายอย่างดีเพื่อป้องกันตัวแมลง เข้าไปทำลายกัดกินต้นและดอกกล้วยไม้ ที่เบ่งบาน อยู่ทั่วสวน ที่สวนแห่งนี้นับว่าไม่ธรรมดาเนื่องจากเจ้าของมีดีกรีเป็นถึงอดีตพยาบาลวิชาชีพ และอดีตหัวหน้าสถานีอนามัย หรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ในปัจจุบัน เจ้าของสวนกล้วยไม้แห่งนี้คือคุณมาโนช สุดสายตา อายุ 57 ปี และคุณอรนุช อาภารัตน์ อายุ 54 ปี สองสามีภรรยาซึ่งเป็นอดีตหัวหน้าสถานีอนามัยทั้งคู่

คุณอรนุช หรือพี่นุช อาภารัตน์ เล่าว่าตนเคยรับราชการเป็นพยาบาลวิชาชีพและเป็นหัวหน้าสถานีอนามัย หรือโรงพยาบาลตำบล ต่อมาตนเกิดความชื่นชอบกล้วยไม้ เรียกได้ว่าหลงใหลมาประมาณ 15 ปีเริ่มแรกก็เลี้ยงเล็กๆน้อยๆ พอเลี้ยงนานไปก็เยอะขึ้น และมีคนมาถามซื้อเราก็ขายตอนแรกก็ขายได้เล็กน้อยต่อมาก็มีคนมาขอซื้อเยอะขึ้นจึงขยายพื้นที่การเพาะเลี้ยงทำเป็นธุรกิจภาคเกษตรอย่างจริงเพราะว่าทั้งรายได้และตลาดรองรับเพียงพอแล้วจึงมาขยายสวนเพิ่มปริมาณการเพาะเลี้ยงเพื่อให้พอเพียงกับความต้องการของลูกค้า จากนั้นจึงลาออกจากราชการ หันมาทำสวนกล้วยไม้แบบเต็มตัว

คุณอรนุช หรือพี่นุช เล่าต่ออีกว่า เริ่มเพาะเลี้ยงกล้วยไม้ตั้งแต่ 2550 กล้วยที่ไม่เลี้ยงอยู่นี้เป็นพันธุ์แวนนด้า ซึ่งเป็นกล้วยไม้ตระกูลที่หลายคนบอกว่าเลี้ยงยาก ดอกสวย ดอกใหญ่ เป็นที่ต้องการของตลาดทุกระดับ ก็เลยเลือกที่จะเลี้ยงตระกูลนี้เพราะว่าถ้าเราเลี้ยงตระกูลที่ยากสุดแล้วประสบความสำเร็จต่อไปเราจะเลี้ยงพันธุ์อื่นๆได้ ก็เลยเลยเริ่มศึกษาเรื่อยมา ลงมือทำเองเริ่มตั้งแต่ต้นเล็ก ขั้นตอนการเพาะกร้า มาถึงต้นใหญ่และขยายใหญ่เป็นไม้ออกดอก ช่วงแรกจะมีรายได้เข้ามาหลักหมื่น /เดือน เพราะเราทำน้อยแต่พอเราเริ่มมาทำเยอะขึ้นจนถึงขณะนี้ มีพื้นที่เพาะเลี้ยง 6 ไร่มีรายได้ตั้งแต่สองแสนไปจนถึงแปดแสน ซึ่งแต่ละเดือนรายได้จะไม่เท่ากัน อยู่ที่ว่าแต่ละรุ่นแต่ละเดือนเราจะมีกล้วยไม้ขายหรือเปล่า

 

การเพาะเลี้ยงไม้ไม่ใช่ทุกคนจะทำได้อย่างพี่นุช เองไม่ได้กังวลเรื่องตลาดว่าจะขายได้หรือไม่ได้ บางทีเรามีกล้วยไม้ต้นเล็กๆหรือที่เราเรียกไม้นิ้ว เราก็ขายได้ ถ้าขายไม่ได้เราก็เอามาทำเป็นไม้เกาะกระเช้า เป็นไม้รุ่น หรือไม้แทงช่อ หรือไม้กอ ลูกค้าบางรายชอบไม้กอต้นใหญ่ๆ ในกระถางมีหลายต้น ซึ่งลูกค้าแต่ละคนชอบไม่เหมือนกัน สรุปว่าเราขายได้ทุกไซต์ แม้กระทั่งดอกเราก็สามารถตัดส่งขายร้านจัดดอกไม้ได้อีก หรือเราอาจจะนำมาจัดเป็นกระเช้าของขวัญ ในงานต่างๆเช่นงานวันเกษียณ เทศกาลปีใหม่ ขึ้นบ้าน เราก็รับออเดอร์ แต่เรารับเฉพาะคนที่รู้จักกันสะดวกมารับที่สวนเนื่องจากเราไม่สะดวกส่ง ด้วยปัจจัยหลายด้านและเริ่มจากนี้เราต้องทำให้ไม้แทงช่อเพราะใกล้เทศกาลปีใหม่

สำหรับตลาดของเรามีทั้งในประเทศและต่างประเทศซึ่งตลาดต่างประเทศนั้นเราเน้นขายส่งขายผ่านผู้ส่งออกอีกทีหนึ่งมี ทั้งเอเชีย ยุโรป อเมริกา ฟิลิปปิน มาเลเซีย อินโดนีเซีย ช่วงโควิด 19 ระบาดพี่นุช ได้ปรับตัวไลฟ์สดขาย ให้ลูกค้าแฟนเพจ ในประเทศ เราขายได้ตลอด ทำให้ไม่ได้รับกระทบแต่อย่างใด นอกจากนี้พี่นุช ยังเปิดคอร์ดรับสอนปลูกกล้วยไม้ สอนูร กิจกล้วยไม้ผ่านทางออนไลน์ ด้วย

สำหรับชีวิตรับราชการนั้นพี่นุช รับราชการมา 29 ปีเต็มและทำธุรกิจกล้วยไม้ควบคู่กันมา 15 ปีจนมาถึงจุดหนึ่งของการรับราชการจึงปรึกษากับสามีซึ่งเป็นหัวหน้าสถานีอามัยเช่นเดียวกัน ก่อนตัดสินใจทิ้งเข็มฉีดยา หันมาปลูกกล้วยไม้ขายสร้างรายได้เดือนละร่วม 1ล้านบาท สำหรับคนที่สนใจอยากทำธุรกิจกล้วยไม้แบบจริงจัง สามารถติดต่อสอบถามพี่นุช ได้ที่เพจเฟสบุ๊ก ชื่อครูพี่นุช Pitchaon Orchid สอนธุรกิจ ออนไลน์ หรือโทรศัพท์ หมายเลข 0926515926

ภัทรพล พรมพัก จ. สุพรรณบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

ปทุมธานี-เปิดวิสัยทัศน์นายก สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศ (สทท.) คนใหม่

นายสมชาย รังวัฒนศักดิ์ นายกสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่ง […]

You May Like

Subscribe US Now