อ่างทอง-หมู่บ้านทำกลองจัดพิธีไหว้ครูกลอง

หมู่บ้านทำกลองจัดพิธีไหว้ครูกลองแสดงออกถึงการกตัญญูกตเวทิตาสืบทอดการทำกลอง ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของบรรพบุรุษจนเป็นมรดกตกทอด เป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาจนถึงรุ่นลูก รุ่นหลาน

วันที่ (20 เม.ย. 66)  ที่บริเวณอาคารบริการนักท่องเที่ยว หมู่บ้านทำกลอง หมู่ที่ 6 ตำบลเอกราช อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง นาย ศราวุธ เผ่าพยัฆ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเอกราช ได้จัดพิธีไหว้ครูกลอง โดยมี นาย รักศักดิ์ เทียนไชย นายอำเภอป่าโมก เป็นประธานในพิธีไหว้ครูกลอง เพื่อรำลึกถึงคุณครูบาอาจารย์ ที่ได้ประสิทธิประสาทวิชาการทำกลอง และประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่นของตำบลเอกราช ในการจัดงานครั้งนี้ เริ่มตั้งแต่วันที่ 18 – 23 เม.ย (รวม 6 วัน 6 คืน)

ด้าน นาย ศราวุธ กล่าวว่า พิธีไหว้ครูกลอง เป็นการแสดงออกถึงการกตัญญูกตเวทิตา และเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของผู้ประกอบอาชีพทำกลองว่า ทำให้การประกอบอาชีพนี้เป็นไปอย่างราบรื่นและไม่เกิดอุปสรรค ทำให้เกิดความผาสุกแก่ครอบครัว ซึ่งชาวหมู่บ้านทำกลองจะทำพิธีไหว้ครูกลอง โดยมีการจัดพิธีเครื่องเซ่นไหว้อันเป็นมงคลต่าง ๆ ตามความเชื่อ ซึ่งหมู่บ้านทำกลองตำบลเอกราช เป็นหมู่บ้านที่มีชื่อเสียงในการทำกลองที่มีคุณภาพ และมีการสืบทอดการทำกลอง ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของบรรพบุรุษจนเป็นมรดกตกทอด เป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาจนถึงรุ่นลูก รุ่นหลาน

ส่วนทางด้าน นาย สมเกียรติ จันทร์ตา เจ้าของร้านบำรุงกลองยาว กล่าวว่า ที่ร้านจำหน่ายและผลิตกลองที่มีคุณภาพ และสืบสานศิลปะการทำกลอง เชิญชมความงดงามของกลองเครื่องดนตรี กลองทัด กลองส้ัน กลองยาว กลองราวง กลองเพล และยังมีสินค้าของกลองขนาดเล็กจิ๋ว สำหรับเป็นของที่ระลึก ที่มีรูปร่างหรือรูปทรงเช่นเดียวกับกลองที่เป็นเครื่องดนตรี มีลวดลาย สีสีสัน ความสวยงาม เชิญมาแวะชมได้ทุกวัน ที่หมู่บ้านทำกลองเอกราช อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง

กนกศักดิ์ แสงตระการ จ. อ่างทอง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

นครปฐม-"เต้" มงคลกิตติ์ ลงพื้นที่ช่วยผู้สมัคร สส.เขต 6 สามพราน หาเสียงโชว์นโยบาย 13 ด้าน พรรคไทยศรีวิไลย์ ยังใช้ไม้เด็ด “ใครโกงผมเชือด ใครทุจริตผมชน”

เมื่อวันที่ (19 เม.ย.66) นายมงคลกิตติ์ สุขสินธาราน […]

You May Like

Subscribe US Now