พังงา​-ปปช.พังงาลงดูทำนบดินบางเตยหลังชาวบ้านเผยใช้งบกว่า 48 ล้านบาทแต่ใช้งานไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปปช.จังหวัดพังงา เข้าพบเจ้าหน้าที่ ที่ทำการโครงการชลประทานพังงา สำนักชลประทานที่ 15 ต.ถ้ำน้ำผุด อ.เมือง จ.พังงา เพื่อตรวจสอบข้อมูล เอกสาร หลักฐาน โครงการทำนบดินบางเตย พร้อมระบบส่งน้ำ หลังปรากฏข่าวชาวบ้านพรุผักหนาม และอีกหลายหมู่บ้านในตำบลนบปริง อ.เมือง จ.พังงา ได้รับความเดือดร้อนไม่มีน้ำใช้นานร่วมปีที่ผ่านมา ขณะ กรมชลประทาน ได้ทำการก่อสร้าง โครงการทำนบดินบางเตยพร้อมระบบส่งน้ำ ต.นบปริง อ.เมือง จ.พังงา งบประมาณ กว่า 48 ล้านบาท ดำเนินการแล้วเสร็จตั้งแต่เดือน กรกฏาคม 2565 ที่ผ่านมา แต่ไม่สามารถใช้กักเก็บน้ำไว้แก้ปัญหาภัยแล้งได้

โดย น.ส.ศุภาลักษณ์ จิรักษา ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติประจำจังหวัดพังงา (ป.ป.ช.พังงา ) พร้อมเจ้าหน้า ป.ป.ช.พังงา ได้ดูเอกสาร ได้ลงพื้นที่ของโครงการ ต.นบปริง อ.เมือง จ.พังงา ขณะทางชลประทานพังงาชี้แจงว่า สาเหตุที่ทำนบดินบางเตยไม่มีน้ำเกิดจาก ฝายน้ำเดิมซึ่งตั้งอยู่หน้าโครงการทำนบดินบางเตยนี้ มีการส่งน้ำลงท่อให้หมู่บ้านที่อาศัยตามแนวท่อเดิมใช้น้ำ ทำให้น้ำจากต้นน้ำเทือกเขากระทะคว่ำไหลลงมาสู่ทำนบดินไม่เพียงพอกักเก็บน้ำไม่ได้ ทั้งที่งบประมาณทางชลประทานตั้งการทุบฝายน้ำล้นเดิมเพื่อขยายพื้นที่และปริมาณน้ำให้เพิ่มขึ้น ขณะดำเนินการทาง อบต.นบปริง เจ้าของฝายน้ำดังกล่าวไม่อนุญาตให้ทุบทำลายทิ้ง อีกทั้งยังปล่อยน้ำให้แนวท่อเดิม ทำให้โครงการทำนบดินบางเตย ไม่มีน้ำเพียงพอและไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้ได้

จากนั้น ทาง ปปช.พังงา ลงพื้นที่บ่อพักน้ำ บ้านพรุผักหนาม หมู่ 1 ต.นบปริง อ.เมือง จ.พังงา เพื่อตรวจสอบบ่อพักน้ำ พบว่ามีน้ำในบ่อพักเกือบเต็มบ่อ สอบถามทราบว่า น้ำดังกล่าว ทางชลประทานพังงา นำรถน้ำมาเติมในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา ซึ่งบ่อพักน้ำดังกล่าวสามารถบรรจุน้ำได้ 300,000 ลิตร แต่ต้องรอน้ำเต็มเพื่อได้ทราบว่าบ่อรั่วตามที่ชาวบ้านในพื้นที่แจ้งหรือไม่ โดยบ่อพักดังกล่าวเป็นบ่อแรก ยังเหลืออีก 3 บ่อ ซึ่งทางชลประทานต้องเติมน้ำในบ่ออื่นๆอีกซึ่งน่าจะใช้เวลาประมาณ 7 วัน ชาวบ้านจึงจะใช้น้ำในบ่อพักได้ จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้เดินทางกลับสำนักงาน

ทาง นางวรรณา ทิพรวย อายุ 66 ปี อยู่เลขที่ 14/2 หมู่ 1 ต.นบปริง อ.เมืองพังงา ชาวบ้านที่อาศัยใกล้บ่อพัก กล่าวว่า เห็นชลประทานนำรถน้ำมาเติมในบ่อพักมานาน 3-4 วัน แต่ยังไม่เต็มบ่อพัก ซึ่งต้องรอให้น้ำเต็มบ่อพักก่อนจึงจะเปิดวาวล์น้ำได้ เนื่องจากกลัวว่าถ้าเปิดใช้น้ำตอนนี้จะไม่รู้ว่าบ่อพักน้ำรั่วหรือไม่ จึงต้องอดทนรอใช้น้ำไปอีก และสามารถเปิดน้ำใช้ได้จริงหรือไม่

พร​ชัย​ แซ่​เอี๋ยว​  จ.พังงา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

อ่างทอง-ก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋น บังยุบ อร่อยฟิน ส่งกลิ่นหอมมาแต่ไกล ริมเขื่อนแม่น้ำเจ้าพระยา ใครได้ลองลิ้มชิมรสรับรองจะติดใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า  ก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋น บังยุบ […]

You May Like

Subscribe US Now