สุพรรณบุรี-ชาวบ้านกกตาด ปลื้ม จัดงานฝังลูกนิมิตมาราธอนสำเร็จหลังล่มมา2ครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า  ที่ วัดกกตาด ต.ห้วยขมิ้น อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ชาวไทยพื้นถิ่นพร้อมใจกันแต่งชุดชาติพันธุ์ร่วมเปิดงานผูกพัทธสีมา ฝังลูกนิมิต หลังรอคอยมานานหลายสิบปีได้สำเร็จ โดยมีนายสิทธิศักดิ์ แย้มพรายภิรมย์ นายอำเภอด่านช้าง ผู้นำท้องถิ่น และชาวบ้านหมู่ 9 ตำบลห้วยขมิ้น ร่วมกันเปิดงานในครั้งนี้ ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยรอยยิ้มของชาวบ้าน ในพื้นที่หลังร่วมแรงร่วมใจกันจัดงานปิดทองฝังลูกนิมิต”วัดกกตาด”ได้สำเร็จ ระหว่างพิธีเปิดชาวบ้านร่วมกันปล่อยลูกโป่งกว่า1พันลูกขึ้นสู่ท้องฟ้าเป็นการเปิดงานอย่างเป็นทางการ

นายวิทยา อุดมพงษ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 9 เปิดเผยว่า ผู้นำท้องถิ่นและชาวบ้านบ้านกกตาดได้ร่วมแรงร่วมใจกันจัดงานปิดทองฝังลูนิมิต วัดกกตาด แห่งนี้ตั้งแต่ต้นปี 2565 ซึ่งชาวบ้านได้ร่วมกันจัดทำกันเองทุกอย่าง ทั้งปลูกผัก ปลูกดอกไม้ ที่จะนำมาประกอบอาหาร และดอกไม้ใช้สำหรับไหว้พระ เนื่องจากไม่มีงบประมาณไปซื้อสิ่งของต่างจึงต้อง ปลูกเอง ทำกันเองทั้งหมด ส่วนสาเหตุที่ชาวบ้านต้องมาจัดงานกันเอง เพราะเมื่อปี2563ทางวัดกกตาด ได้พยามจัดงานปิดทองฝังลูกนิมิตมาแล้วถึง 2 ครั้ง แต่ต้องยกเลิกไปเพราะพิษโควิด19 เป็นเหตุให้ทางวัดต้องยกเลิกการจัดงานถึง 2 ครั้งทำให้วัดเป็นหนี้กว่า 4 ล้านบาท เพราะได้จ้างเครื่องไฟ และจัดซื้อสิ่งของต่างๆไว้แต่ ต้องมายกเลิกการจัดงาน

จนกระทั่งปีนี้ได้มีโอกาสจัดงานขึ้นอีกครั้ง เพื่อสืบทอดเจตนารมณ์ของบรรพบุรุษที่ได้ร่วมกันสร้างวัดและอุโบสถสำเร็จ ชาวบ้านกกตาด ดีใจกันมากที่ได้จัดงาน เริ่มเตรียมงานมาเป็นระยะเวลากว่า1ปี โดยระดมทุนคนละเล็กคนละน้อย ร่วมด้วยช่วยกันก่อนหน้านี้ชาวบ้านทั้งชายหญิง เด็กและผู้ใหญ่ ช่วยกันเชิญชวนพุทธศาสนิกชน ให้มาร่วมบุญปิดทองที่วัดจัดขึ้น ทุกวิถีทาง พอถึงกำหนดวันเกิดงานพุทธศาสนิกชนที่ทราบข่าวต่างพากันมาร่วมงานบุญ ผูกพัทธสีมาปิดทองฝังลูกนิมิตวัดกกตาดกันอย่างเนืองแน่น มีทั้งชาวไทยพื้นถิ่นในพื้นที่ต่างพากันแต่งชุดประจำชาติพันธุ์ ส่วนชาวบ้านต่างพื้นที่ก็พร้อมใจกันแต่งชุดผ้าซิ่นหรือเรียกว่าสาวนุ่งซิ่น กันอย่างสวยงามมาร่วมพิธีเปิดและปิดทองฝังลูกนิมิตกัน อย่างมีความสุข ด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม อิ่มบุญอิ่มใจ


สำหรับ วัดกกตาด เป็นวัดเก่าแก่ที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้าน ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2424 เดิมวัดตั้งอยู่ด้านล่างเนินเขา ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของโรงเรียนวัดกกตาด ชาวบ้านได้ทำการขอย้ายวัดขึ้นมาบนพื้นที่ปัจจุบัน ซึ่งมีลักษณะเป็นเนินดินโดดเด่น เหมาะสำหรับการสร้างวัด ชาวกกตาดได้ร่วมแรงกายแรงใจ ช่วยกันสร้างวัด พัฒนาขึ้นตามลำดับจนถึงปัจจุบัน ชาวบ้านกกตาดทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าดีใจและปลื้มใจมากที่คนรุ่นนี้ได้พร้อมใจพยายามช่วยกันจัดงานฝังลูกนิมิตได้สำเร็จ เนื่องจากที่ผ่านมารุ่นพ่อ รุ่นแม่ ปู่ย่าตายายได้พยายามจัดกันมาหลายครั้งแต่ไม่สำเร็จเนื่องจากมีปัญหาอุปสรรคมากมาย ผู้เฒ่าผู้แก่หลายสิบท่านรอไม่ไหวจากโลกนี้ไปกระทั่งมาถึงรุ่นนี้จึงจัดได้สำเร็จตามเจตนารมย์ของบรรพบุรุษดังนั้นจึงขอเชิญชวนสาธุชนผู้ใจบุญมีโอกาสมาร่วมปิดทองกันที่วัดตาด แห่งนี้

ภัทรพล พรมพัก จ.สุพรรณบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

อ่างทอง-ต้อองลองร้านแกง สุดประหยัดแค่ 10 บาทกับข้าวมีให้เลือกกว่า10อย่าง ตักข้าวได้อย่างไม่อั้น อิ่มอร่อย สบายกระเป๋า

ต้อองลองร้านแกง10บาทสุดประหยัดมีให้เลือกกว่า10อย่า […]

You May Like

Subscribe US Now